svasdssvasds

Ribbit เปิดตัว "เครื่องบินไร้คนขับ" ส่งของให้อัตโนมัติ ไม่ต้องใช้นักบิน

Ribbit เปิดตัว "เครื่องบินไร้คนขับ" ส่งของให้อัตโนมัติ ไม่ต้องใช้นักบิน

Ribbit สตาร์ทอัปสัญชาติแคนาดา เปิดตัวเครื่องบินไร้คนขับ ซึ่งกำลังเตรียมทดสอบใช้ในพื้นที่ห่างไกลและชนบท ซึ่งเครื่องบินไร้คนขับจะถูกนำมาใช้ขนส่งสินค้าแบบอัตโนมัติ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้นักบินอีกต่อไป

Ribbit บริษัทสตาร์ทอัปด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศของแคนาดา ได้วางแผนการทดสอบ "เครื่องบินไร้คนขับ" ซึ่งจะนำใช้ส่งสินค้าจำเป็นให้กับพื้นที่ห่างไกลและพื้นที่ชนบท 

โครงการนี้มีมูลค่า 1.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการร่วมกันระหว่างบริษัท Ribbit กับ Transport Canada และ Innovative Solutions Canada เพื่อเริ่มการทดสอบเครื่องบินที่บินได้เองในพื้นที่ห่างไกล 

พร้อมทำสัญญากับทางผู้ค้าทั้งปลีกและส่ง รวมถึงธุรกิจในท้องถิ่นในพื้นที่ด้วย ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการในการจัดส่งอาหาร สิ่งของทางการแพทย์ และอื่น ๆ ได้อย่างทันท่วงที ทั้งยังมีค่าขนส่งที่ถูกลงด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่งเครื่องบินไร้คนขับจะทำการถอดที่นั่งนักบินออก ใช้การควบคุมจากระยะไกล หรือใช้ระบบอัตโนมัติให้บินไปส่งด้วยตัวเครื่องบินเอง แผนการที่ Ribbit จะทำการถอดที่นั่งนักบินออกแทนที่ด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเข้ามาใส่แทน นั่นจะทำให้เครื่องบินไร้คนขับเพิ่มพื้นที่บรรทุกสินค้าอีกด้วย

พื้นที่ชนบทและพื้นที่ห่างไกลหลายแห่ง ยังขาดการขนส่งที่ดีและต้องรอเครื่องบินขนาดใหญ่ที่มีเที่ยวบินไม่บ่อยนัก เหตุนี้เองทางบริษัทจึงได้นำเครื่องบินขนาดเล็ก ที่คล่องตัวและใช้งานได้ง่ายกว่ามาช่วยให้บริการส่งสินค้าแทน

 

 


 

Ribbit ยังมีคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Xwing ที่ให้บริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์แบบอัตโนมัติเช่นกัน ซึ่งคู่แข่งมีเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก ทำให้ Ribbit อาจต้องสู้ด้วยราคาที่ถูกกว่าและความคล่องตัวเป็นหลัก ซึ่งบริษัทเผยจะมีการเริ่มทดสอบเที่ยวบินทดสอบอัตโนมัตินี้ภายในอีก 1 ปีข้างหน้านี้

อนาคตเครื่องบินไร้คนขับอาจถูกนำมาใช้มากขึ้น เนื่องจากความคล่องตัวและการใช้งานที่ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีนักบิน แต่อย่างไรก็ตามเครื่องบินไร้คนขับยังต้องการความปลอดภัยและการทดสอบที่แม่นยำ อีกไม่นานเราอาจได้เห็นเครื่องบินที่สามารถบินส่งของได้โดยไม่มีนักบินก็เป็นได้

ที่มา : engadget

related