svasdssvasds

Cruise เปิดสถิติรถวิ่งไร้คนขับครบ 1 ล้านไมล์ อัตราการชนน้อยกว่ามนุษย์ 54%

Cruise เปิดสถิติรถวิ่งไร้คนขับครบ 1 ล้านไมล์ อัตราการชนน้อยกว่ามนุษย์ 54%

Cruise บริษัทแท๊กซี่ไร้คนขับ เปิดกางสถิติการวิ่งไร้คนขับครบ 1 ล้านไมล์ ซึ่งสถิติได้ชี้ว่ารถไร้คนขับมีอัตราการชนน้อยกว่ามนุษย์ ทำให้เรารู้ได้ว่าอนาคตรถไร้คนขับอาจปลอดภัยกว่ามนุษย์ขับเองเสียอีก

Cruise บริษัทแท๊กซี่ไร้คนขับที่ได้เริ่มทดสอบวิ่งในซานฟรานซิสโกมาครบ 1 ล้านไมล์ ในเวลาสั้นๆเพียง 15 เดือน ซึ่งทางบริษัทได้โชว์สถิติที่ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนว่า "รถไร้คนขับนั้นปลอดภัยกว่ามนุษย์ขับเอง" 

Cruise เปิดสถิติรถวิ่งไร้คนขับครบ 1 ล้านไมล์ อัตราการชนน้อยกว่ามนุษย์ 54% มีการชน (ทั้งหมด) น้อยกว่ามนุษย์ 54%

มีการชน เฉพาะที่ Cruise เป็นฝ่ายทำให้เกิดการชน (primary contributor) น้อยกว่ามนุษย์ 92%

มีการชน เฉพาะที่เกิดความเสี่ยงบาดเจ็บ น้อยกว่ามนุษย์ 73%

สถิติของ Cruise ยังบอกว่าการชนส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงที่รถของตัวเองขับช้าๆ และ 96% เกิดเพราะอีกฝ่ายมาชน Cruise เช่น โดนชนท้าย โดนเบียดเลน หรือ รถคันหน้าถอยหลังมาชนรถของ Cruise ที่จอดตามหลังอยู่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ในอนาคตรถยนต์ไร้คนขับอาจเข้ามาช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุก็เป็นได้ เพราะการทดสอบของ Cruise นั้นอยู่ในเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ไม่ว่าจะเป็นการคนเดินถนน , คนขี่จักรยาน การจอดรถซ้อนคัน การปิดถนนและการก่อสร้าง และยังมีการขับรถโดยประมาทที่เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่สถิติก็ชี้ให้เห็นว่า Cruise สามารถลดอัตราการชนได้ดีกว่ามนุษย์

Cruise ตั้งใจจะพัฒนาแท๊กซี่ไร้คนขับให้สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งขณะนี้ก็ได้พัฒนาระบบความปลอดภัยเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตเราอาจไม่จำเป็นต้องมีปัญหากับความไม่แน่นอนของคนขับแท๊กซี่หากหันมาใช้แท๊กซี่ไร้คนขับที่ทั้งปลอดภัยกว่า และสะดวกกว่า

ที่มา : getcruise

related