svasdssvasds

YouTube แบน Adblock ส่อละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ถูกตั้งคำถาม รู้ได้ไง ?

YouTube แบน Adblock ส่อละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ถูกตั้งคำถาม รู้ได้ไง ?

อาจกลายเป็นเรื่อง! เมื่อ YouTube แบนคนใช้ Adblock ส่อละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ถูกตั้งคำถาม รู้ได้ไงว่าเราติดตั้ง แอบใส่โค้ตมาล้วงข้อมูลเราหรือไม่ ?

หลังจากการปรับนโยบาย YouTube แบน Adblock ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถดูคลิปในแพลตฟอร์มได้เลย จนกว่ายินยอมการปิดตัวบล็อกโฆษณาเพื่อดูโฆษณา หรือ ซื้อ YouTube Premium 

ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลส่วนบุคคลในสหภาพยุโรป Alexander Hanff ยื่นเรื่องร้องเรียนกับคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ (DPC) โดยเขาให้เหตุผลว่า ระบบตรวจจับตัวบล็อกโฆษณาของ YouTube เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว และเขาเชื่อว่า การที่ YouTube รู้ว่า ผู้ใช้ติดตั้ง AdBlock เกิดจากการฝังไวรัสสอดแนม หรือ สปายแวร์ จาก YouTube 

"มันไม่มีวิธีอื่นใดที่จะอธิบายได้ว่า ระบบตรวจจับตัวบล็อกโฆษณาของ YouTube จะตรวจอย่างไรโดยที่ไม่ละเมิดกฎหมายของสหภาพยุโรป"

แม้ Google จะปฏิเสธข้อหาดังกล่าว Hanff บอกกับ The Verge ว่า “ฉันถือว่าการปรับใช้เทคโนโลยีใด ๆ ที่สามารถใช้ในการสอดแนมบนอุปกรณ์ของฉันนั้นผิดจรรยาบรรณและผิดกฎหมายในสถานการณ์ส่วนใหญ่”

การตรวจจับตัวบล็อกโฆษณา (AdBlock) ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ “ความพยายามระดับโลก” ของ YouTube ในการหยุดตัวบล็อกโฆษณาได้เพิ่มความสนใจให้เรื่องนี้อีกครั้ง

ตามรายงานของ The New York Times บอกว่า YouTube สามารถตรวจจับตัวบล็อกโฆษณาได้โดยการใช้โค้ด JavaScript ที่ตรวจสอบว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบนหน้าเว็บหรือไม่ 

YouTube แบน Adblock

ก่อนหน้านี้ Hanff เคยติดต่อคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือตรวจจับตัวบล็อกโฆษณา (AdBlock) ในปี 2559 และคณะกรรมการยืนยันว่าสคริปต์ที่ใช้ในการตรวจจับตัวบล็อกโฆษณายังอยู่ภายใต้กฎหมาย แต่เมื่อมีการอัปเดตกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้ทันสมัยแล้ว เรื่องนี้อาจถูกนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related