svasdssvasds

YouTube เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ใช้ AI คัดกรองคอมเมนต์แย่ๆ กลุ่มพรีเมียมได้ใช้ก่อน

YouTube เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ใช้ AI คัดกรองคอมเมนต์แย่ๆ กลุ่มพรีเมียมได้ใช้ก่อน

Youtube ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ใช้ Generative AI เข้ามาช่วยในการคัดกรองคอมเมนต์เชิงลบและช่วยค้นหาคลิปที่ตรงกับการค้นหามากขึ้น หากไม่ชอบก็ปิดใช้งานได้ ให้สิทธิ์ลูกค้าที่จ่ายแบบพรีเมียมได้ใช้งานก่อน

YouTube ประกาศใช้งานสองฟีเจอร์ใหม่ที่พัฒนาจาก AI ให้ผู้ใช้งานที่สมัครสมาชิกแบบ YouTube Premium ได้ทดลองก่อน โดยทั้งสองฟีเจอร์จะมีลักษณะเด่นคือใช้ Generative AI มาใช้ประกอบและพัฒนาความสามารถในการเข้าถึงเนื้อหาของเหล่ายูทูบเบอร์

สำหรับฟีเจอร์การจัดระเบียบความคิดเห็นนี้ จะช่วยให้ยูทูบเบอร์ค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งเลือกอ่านเฉพาะหัวข้อที่ใส่ความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการสอดส่องภาพรวมคอมเมนต์ของผู้ติดตามว่าคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับคอนเทนต์นั้นๆ ทั้งยังช่วยจัดการลบคอนเมนต์ที่รุนแรงได้ง่ายขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน เครื่องมือ AI ของ YouTube ได้สร้างขึ้นจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่ช่วย "เจาะลึกยิ่งขึ้น" จากการถามคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาและมองหาคำแนะนำที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ AI ช่วยสรุปเนื้อหาของวิดีโอ แนะนำวิดีโอที่เกี่ยวข้อง และเลือกเฉพาะเนื้อหาที่สนใจให้แก่ผู้ใช้งานด้วย

โดยเครื่องมือที่นำ AI มาใช้งานตัวนี้ ดูคล้ายกับการแชตกับ Bard และเวลาตอบคำถามก็จะไม่รบกวนการเล่นคลิปต่างๆ ที่กำลังรับชมอยู่ ซึ่งผู้ใช้งานที่มีสิทธิ์จะกดค้นหาได้ภายใต้ปุ่ม "ถาม" แต่ตอนนี้ใช้งานได้เฉพาะในแอป YouTube สำหรับ Android เท่านั้น

ทั้งนี้ YouTube ยังระบุด้วยว่า ฟีเจอร์ใหม่นี้อยู่ในช่วงทดลองใช้งาน หากสมาชิกไม่ถูกใจฟีเจอร์เหล่านี้ ก็สามารถจะเลือกเปิดหรือปิดใช้งานก็ได้ เพื่อให้นักพัฒนานำข้อมูลไปปรับปรุงในการให้ต่อไป

 

ที่มา : Engadget

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related