svasdssvasds

เปิดสรุป 5 เทรนด์เทคโนโลยี 2024 มีอะไรน่าสนใจบ้าง ชี้อนาคตคนไทยในยุคดิจิทัล

เปิดสรุป 5 เทรนด์เทคโนโลยี 2024 มีอะไรน่าสนใจบ้าง ชี้อนาคตคนไทยในยุคดิจิทัล

เทรนด์เทคโนโลยี 2024 ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ซึ่งเทคโนโลยีต่างๆที่เราได้รวบรวมมานั้นอยู่ได้อยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคนในยุคปัจจุบัน เราจึงชวนมาทำความเข้าใจว่าเทรนด์ในปีหน้าจะมีอะไรน่าสนใจอีกบ้าง

เทรนด์เทคโนโลยีปี 2024 ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจและควรรู้ไว้ เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ​ต่างๆ รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีต่างๆเป็นจำนวนมาก เราได้รวบรวมเทรนด์ที่น่าสนใจในปีหน้าและชวนมาทำความเข้าใจเทคโนโลยีเหล่านี้ให้มากยิ่งขึ้น 

 

1.AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ ปัจจุบันเทคโนโลยี AI สามารถคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่าง ChatGPT ที่สามารถตอบคำถามยากๆและรวบรวมข้อมูลมาให้เราใช้งานได้แล้วในปัจจุบัน ซึ่งเทคโนโลยี AI ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนในยุคปัจจุบันอย่างเต็มตัว และในอนาคตอันใกล้นี้ เชื่อว่า AI จะเข้ามาช่วยให้ชีวิตมนุษย์ง่ายยิ่งขึ้นกว่าในปัจจุบัน

Credit : Unsplash 2.Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) โลกเสมือนจริงที่ประกอบด้วยการใช้เทคโนโลยี AR และ VR ซึ่งที่เห็นกันได้ชัดเจนคือมีการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับการรักษาโรคหรือผ่าตัดที่ต้องการนำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาช่วยลดอาการเครียดต่างๆ นอกจากนั้นแล้ว AR และ VR ยังให้ความเพลิดเพลินและสนุกสนานไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมหรือดูภาพยนตร์ต่างๆได้อีกด้วย 

Credit : Unsplash 3.อินเตอร์เน็ต 5G ที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลกเทคโนโลยีในอนาคต หากอินเทอร์เน็ต 5G เข้าถึงได้ทั่วโลก นั่นแปลว่าการสื่อสารต่างๆจะทำได้รวดเร็วและเสถียรยิ่งขึ้นกว่าในปัจจุบัน การฝากข้อมูลต่างๆผ่านคลาวด์ , การใช้งานอุปกรณ์ต่างๆโดยใช้สัญญาณ 5G จะช่วยให้การทำงานต่างๆทั่วโลกสามารถเชื่อมต่อได้รวดเร็วและจะทำให้เราสะดวกสบายยิ่งขึ้น

Credit : Unsplash

4.Cybersecurity ความปลอดภัยไซเบอร์ เมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นจำนวนมาก แฮกเกอร์หรือมิจฉาชีพก็มีมากขึ้นเช่นกัน ปัจจุบันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้หลอกลวงผู้คนและทำให้สูญเงินไปเป็นจำนวนมาก เทคโนโลยีความปลอดภัยไซเบอร์จึงถือเป็นเทรนด์ที่สำคัญในยุคต่อๆไป เชื่อว่าอีกไม่นานระบบ Cybersecurity จะพัฒนาและปลอดภัยมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน 

Credit : Unsplash 5.Green Tech เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม ถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นกับทุกบริษัทในปัจจุบัน เห็นได้ชัดว่าทั่วโลกกำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยลดสภาวะสิ่งแวดล้อม การใช้พลังงานธรรมชาติต่างๆ และแน่นอนเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ไฮโดรเจน ก็ถือเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคตเช่นกัน

Credit : Rubicon เมื่อพูดถึงเทรนด์เทคโนโลยี 2024 ได้มี MGE Research คาดการณ์ว่า การใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีทั่วโลก ที่มาจากผู้บริโภค องค์กรการค้า บริษัทเอกชน องค์กรไม่แสวงหากำไร และภาครัฐ จะเติบโตจาก 8.51 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2022 เป็น 11.47 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2026 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย 7.75% ต่อปี ในช่วง 5 ปี 

สถิติที่ว่ามานี้ ชี้ให้เห็นว่าเทรนด์เทคโนโลยีปี 2024 จะมีการใช้จ่ายที่เติบโตได้สูงในการพัฒนาวิจัยและจำหน่ายเทคโนโลยีต่างๆมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆที่เกิดขึ้นมาอย่างรวดเร็วในปีหน้านี้ รวมถึงคนจะเริ่มเข้าถึงและมองเห็นเทคโนโลยีใกล้ตัวและเห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้นกว่าในปัจจุบัน

ที่มา : Linkedin

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related