svasdssvasds

Daikin เตรียมพัฒนาชิปเซ็ตสำหรับแอร์ หวังสร้างเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน

Daikin เตรียมพัฒนาชิปเซ็ตสำหรับแอร์ หวังสร้างเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน

Daikin เตรียมพัฒนาชิปเซ็ตประสิทธิภาพสูง หวังช่วยประหยัดพลังงาน รับเทรนด์ตลาดเครื่องปรับอากาศที่มีการเติบโต 3 เท่าในปี 2050

Daikin ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศจากประเทศญี่ปุ่น เตรียมเดินหน้าผลิตชิปเซ็ตประสิทธิภาพสูงของตัวเอง เพื่อใช้คำนวณการทำงานของระบบ Inverter ช่วยให้เครื่องปรับอากาศประหยัดพลังงานมากขึ้น และรับมือกับตลาดเครื่องปรับอากาศทั่วโลกที่จะเติบโต 3 เท่าในปี 2050 เมื่อเทียบกับปัจจุบัน เป็นกว่า 5,600 ล้านตัว

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Daikin อยู่ระหว่างพัฒนาชิปเซ็ตของตัวเอง เพื่อใช้ควบคุม และคำนวณการทำงานของระบบ Inverter เพื่อให้เครื่องปรับอากาศมีประสิทธิภาพเรื่องการประหยัดพลังงานมากขึ้น

โดยชิปเซ็ตดังกล่าวจะเปิดตัวในปี 2025 พร้อมทยอยใช้งานในเครื่องปรับอากาศ 1 ใน 5 รุ่น ภายในปี 2030

การไปถึงเป้าหมายดังกล่าว Daikin มีการจ้างวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับชิปเซ็ตมาช่วยปรับแต่งชิปเซ็ตของตัวเอง รวมถึงลงทุนในอุตสาหกรรมผลิตชิปเซ็ตในประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน แม้การใช้ชิปเซ็ตที่ปรับแต่งพิเศษจะมีต้นทุนมากกว่าหลายเท่า แต่ชิปเซ็ตดังกล่าวช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจผ่านการประหยัดพลังงานได้

ปัจจุบัน Daikin ใช้ชิปเซ็ตทั่วไปที่ผลิตจากบริษัทต่าง ๆ โดยชิปเซ็ตเหล่านั้น มีการใช้งานในสินค้าประเภทอื่นของหลากหลายแบรนด์ด้วย

ดังนั้น การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของ Daikin ครั้งนี้ จึงคล้ายกับ Apple, Google หรือบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เริ่มลงทุน และผลิตชิปเซ็ตเพื่อใช้งานกับสินค้าของตัวเองมากขึ้น

อ้างอิงข้อมูลจาก International Energy Agency จะพบว่า ในปี 2050 ทั่วโลกจะมีการใช้งานเครื่องปรับอากาศกว่า 5,600 ล้านตัว หรือมากกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับจำนวนในปัจจุบัน ส่วนในประเทศไทย เครื่องปรับอากาศที่จำหน่ายอยู่เกือบทุกรุ่นเป็นระบบ Inverter และมีมูลค่าตลาดราว 20,000 ล้านบาท

ที่มา : Reuters

ภาพ : Daikin

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related