svasdssvasds

กล้องวงจรปิด ดูได้ผ่านแอปฯ เจอปัญหา! Wyze ระบบขัดข้อง ส่องบ้านคนอื่นได้

กล้องวงจรปิด ดูได้ผ่านแอปฯ เจอปัญหา! Wyze ระบบขัดข้อง ส่องบ้านคนอื่นได้

กลายเป็นเรื่องเมื่อ กล้องวงจรปิด ดูได้ผ่านแอปฯ ยี่ห้อ Wyze ระบบขัดข้อง ทำให้ผู้ใช้ส่องบ้านคนอื่นได้ กลายเป็นหายนะเรื่องความปลอดภัยเสียได้!

SHORT CUT

  • กล้องวงจรปิดยี่ห้อ Wyze ระบบขัดข้อง ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้ามาดูภาพจากกล้องในบ้านของคนอื่นได้ในระยะเวลาสั้น ๆ
  • บริษัทอ้างว่าเป็นความผิดของ Amazon Web Services (AWS) ที่ทำระบบล่ม บริษัทเลยเร่งแก้ไข จึงกลายเป็นที่มาของระบบขัดข้องนี้
  • คนไทยที่ใช้อาจต้องระวังหน่อย ไม่ตั้งกล้องวงจรปิดที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านอินเทอร์เน็ตไว้ในจุดสำคัญ เช่น ห้องน้ำ ห้องนอน เป็นต้น

กลายเป็นเรื่องเมื่อ กล้องวงจรปิด ดูได้ผ่านแอปฯ ยี่ห้อ Wyze ระบบขัดข้อง ทำให้ผู้ใช้ส่องบ้านคนอื่นได้ กลายเป็นหายนะเรื่องความปลอดภัยเสียได้!

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า Wyze กล้องวงจรปิดที่สามารถเข้ามาดูได้ผ่านแอปฯ กำลังประสบปัญหาระบบขัดข้อง ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปดูบ้านของคนอื่นที่ใช้กล้องวงจรปิดยี่ห้อเดียวกันได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ

David Crosby ผู้ร่วมก่อตั้ง Wyze ระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีการยืนยันจากผู้ใช้ 14 ราย ว่าพวกเขาสามารถเข้าไปดูบ้านคนอื่นผ่านกล้องวงจรปิดได้ในระยะเวลาสั้น ๆ แต่ปัจจุบัน ตัวเลขกลับพุ่งไปถึง 13,000 ผู้ใช้แล้ว

การเปิดเผยครั้งนี้มาจากอีเมลล์ที่ถูกส่งไปยังผู้ใช้โดยใจความระบุถึงการรั่วไหลของข้อมูลและการขอโทษลูกค้าจากบริษัท โดยบริษัทอ้างว่าต้นเหตุมาจากผู้ให้บริการ Host ของพวกเขา คือ Amazon Web Services (AWS) ที่ทำให้กล้องวงจรปิดที่สามารถดูได้ผ่านแอปฯ ล่มหลายชั่วโมง

สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดขึ้นหลังจากระบบล่ม คือ Wyze พยายามกูคืนระบบจึงทำให้ปรากฎภาพของกล้องวงจรปิดจากบ้านคนอื่นมายังผู้ใช้หลายราย

แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ที่ภาพจากกล้องวงจรปิดของบ้านคนอื่นปรากฎในแอปฯของผู้ใช้ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่กดแค็ปภาพหน้าจอและซูมดูบ้านของคนอื่น จากระบบกล้องวงจรปิด Wyze ระบบขัดข้องในครั้งนี้

I was watched by someone
byu/H3H3ather inwyzecam

ทันทีที่อีเมลล์จาก Wyze ส่งออกไป ผู้คนต่างเข้าไปตำหนิและพูดคุยกันบน Reddit (คล้ายกับเว็บบอร์ดของไทย) ถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เมื่อกล้องวงจรปิดที่วางใจ ระบบขัดข้องจนคนอื่นสามารถเข้ามาดูกล้องในบ้านเราได้

ผู้ใช้รายหนึ่งบอกว่า "ดีนะ ที่ฉันตั้งกล้องวงจรปิดไว้เฉพาะนอกบ้าน ไม่งั้นถ้ามีใครเห็นทรัพย์สินภายในบ้านของฉัน ฉันคงต้องนั่งผวาตลอดไป" 

สำหรับกล้องวงจรปิดยี่ห้อ Wyze ในประเทศไทยมีวางจำหน่ายอยู่ในราคาตั้งแต่ 3,590-8,590 บาท

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

 

related