svasdssvasds

"หุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติ" Uber Eats พร้อมให้บริการช่วยไรเดอร์ในโตเกียว

"หุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติ" Uber Eats พร้อมให้บริการช่วยไรเดอร์ในโตเกียว

Uber Eats แพลตฟอร์มจัดส่งอาหารชื่อดังของสหรัฐ เตรียมขยายบริการจัดส่งด้วยหุ่นยนต์ในบางพื้นที่ของโตเกียวในเดือนมีนาคม หลังเริ่มให้บริการบางพื้นที่ในสหรัฐมาตั้งแต่ปี 2022

SHORT CUT

  • ญี่ปุ่น กำลังขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก ทำให้ธุรกิจบริการ ทั้งร้านสะดวกซื้อ และส่งสินค้า หันมาใช้หุ่นยนต์มากขึ้น
  • Uber Eats ขยายบริการจัดส่งสินค้าด้วยหุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ ด้วยโมเดล AI ขั้นสูงตรวจจับสิ่งกีดขวาง และโหมดการควบคุมระยะไกล
  • หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถบันทึกใบหน้าผู้คน ป้องกันถูกปล้นชิงสินค้าหรือเจตนาถูกทำให้เสียหายหลายครั้ง

Uber Eats แพลตฟอร์มจัดส่งอาหารชื่อดังของสหรัฐ เตรียมขยายบริการจัดส่งด้วยหุ่นยนต์ในบางพื้นที่ของโตเกียวในเดือนมีนาคม หลังเริ่มให้บริการบางพื้นที่ในสหรัฐมาตั้งแต่ปี 2022

"หุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติ" Uber Eats พร้อมให้บริการ

หลังจากเปิดตัวบริการส่งอาหารอัตโนมัติที่ Uber Eats และ Cartken ร่วมมือกันจัดส่งหุ่นยนต์ให้บริการในพื้นที่บางส่วนของไมอามีในปี 2565 และขยายการจัดส่งหุ่นยนต์ไปยังแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดทั้งคู่จะเปิดตัวบริการหุ่นยนต์แบบเดียวกันนี้ในญี่ปุ่นในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งถือเป็นบริการนอกสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก ถือเป็นการร่วมมือกันอีกครั้งกับ Cartken สตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Google กับ Mitsubishi Electric เพื่อนำหุ่นยนต์ส่งของบนทางเท้าแบบ Model C ไปยังโตเกียวในเดือนมีนาคม

Shintaro Nakagawa ซีอีโอของ Uber Eats Japan กล่าวว่าบริการหุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในท้องถิ่น ในขณะเดียวกันก็ช่วยเสริมวิธีการจัดส่งที่มีอยู่เดิม "ด้วยจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถขนส่งสินค้าขนาดเบา และการเดินเท้า"

"หุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติ" Uber Eats พร้อมให้บริการช่วยไรเดอร์ในโตเกียว

Uber Eats หุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติ ทำอะไรได้บ้าง

หุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติ เป็นหุ่นยนต์ Model C แบบหกล้อของ Cartken ใช้กล้อง 6 ตัวและโมเดล AI ขั้นสูงสำหรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติพร้อมการตรวจจับสิ่งกีดขวาง และโหมดการควบคุมระยะไกลซึ่งจะพร้อมใช้งานเมื่อจำเป็น ด้วยคำแนะนำจากมิตซูบิชิ หุ่นยนต์จะได้รับการปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับข้อกำหนดของท้องถิ่นในญี่ปุ่น โดยความเร็วถูกจำกัดไว้ที่ 5.4 กม./ชม. หรือประมาณ 3.36 ไมล์ต่อชั่วโมงตามกฎข้อบังคับของท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าความเร็วสูงสุดที่หุ่นยนต์ตัวนี้ทำได้ที่ 6 ไมล์ต่อชั่วโมง และลดความจุในการบรรทุกลงจาก 1.5 ลูกบาศก์ฟุตเหลือประมาณ 0.95 ลูกบาศก์ฟุต (27 ลิตร) โดยติดฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมในช่องเก็บของ

นอกจากนี้ Uber Eats เสริมว่าเพื่อความเป็นส่วนตัวและปลอดภัย ใบหน้าของผู้คนจะถูกบันทึกโดยอัตโนมัติในวิดีโอที่หุ่นยนต์จัดเก็บไว้ เนื่องจากในการให้บริการในสหรัฐก่อนหน้านี้ หุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ ถูกปล้นชิงสินค้าหรือเจตนาถูกทำให้เสียหายหลายครั้ง

แม้ว่านี่จะเป็นการเปิดตัวระบบจัดส่งด้วยหุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติของ Uber Eats ในญี่ปุ่น แต่ Cartken ก็ไม่ใช่ผู้เล่นรายใหม่ในตลาดหุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติในญี่ปุ่น ด้วยความร่วมมือกับ Mitsubishi Electric ตั้งแต่ต้นปี 2022 ทั้งคู่ได้ร่วมงานกับ Starbucks, Rakuten ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซในท้องถิ่น และเครือซูเปอร์มาร์เก็ต Seiyu ในบางส่วนของญี่ปุ่น ส่วนในสหรัฐอเมริกา Cartken เป็นพันธมิตรกับ Grubhub เพื่อให้บริการจัดส่งอาหารอัตโนมัติในวิทยาเขตของวิทยาลัย รวมถึงมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอและมหาวิทยาลัยแอริโซนา

แม้ว่า Uber Eats จะยังไม่ได้เปิดเผยว่าร้านอาหารในโตเกียวแห่งใดที่จะใช้บริการจัดส่งด้วยหุ่นยนต์ แต่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการหาพันธมิตรเนื่องจากประสบการณ์ในท้องถิ่นของ Cartken มาก่อน อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นไม่ใช่คนแปลกหน้าในการเปิดรับผู้ช่วยหุ่นยนต์ ในอุตสาหกรรมการบริการ โรงพยาบาล และเครือร้านอาหารยอดนิยมหลายแห่งก็ใช้หุ่นยนต์มาหลายปีแล้ว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นซึ่งเพิ่งถูกเยอรมนีแซงหน้าในฐานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกเมื่อเร็วๆ นี้ กำลังต่อสู้กับจำนวนประชากรสูงวัยและจำนวนแรงงานที่ลดลงมาหลายปีแล้ว ซึ่งสร้างความตึงเครียดให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์และอุตสาหกรรมต่างๆรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา

related