svasdssvasds

Mr.Beast ยูทูปเบอร์ เบอร์ 1 โลก บอก หมดยุคคอนเทนต์ฉาบฉวย ต้อง Story Telling แล้ว

Mr.Beast ยูทูปเบอร์ เบอร์ 1 โลก บอก หมดยุคคอนเทนต์ฉาบฉวย ต้อง Story Telling แล้ว

Mr.Beast ยูทูปเบอร์ เบอร์ 1 โลก บอก หมดยุคคอนเทนต์ฉาบฉวย-ทำแบบลวกๆแล้ว ปี 2024 เทรนด์คอนเทนต์ต้องหันมาโฟกัส Story Telling

MrBeast หรือ Jimmy Donaldson ยูทูปเบอร์ขวัญใจวัยรุ่น ผู้ทำคอนเทนต์หลากหลายจนมียอดผู้ติดตามและรายได้อันดับ 1 ของ Youtube โพสต์ผ่านแพลตฟอร์ม X ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา เขาลดปริมาณคลิปของเขาลงจากเมื่อก่อน และหันมาโฟกัสที่การเล่าเรื่องมากขึ้น เขาใช้คำว่า Story Telling มีการปล่อยจังหวะให้คนดูได้หายใจ ตะโกนโหวกเหวกโวยวายน้อยลง สร้างความเป็นตัวเอง (Character) มากขึ้น และทำวิดีโอที่ยาวขึ้น เป็นต้น

MrBeast บอกว่า หลังจากที่เขาหันมาเล่าเรื่องให้ Story Telling มากขึ้น ยอดวิว หรือยอดคนดูก็เพิ่มมากขึ้น และเรียกร้องให้เหล่ายูทูปเบอร์ลดการทำคอนเทนต์แบบฉาบฉวยและลดการทำคอนเทนต์แบบโอเวอร์แอคติ้ง หรือทำท่าทาง-แสดงเวอร์วังมากเกินไป เพราะมันไม่เวิร์คอีกต่อไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยูทูปเบอร์หลายรายที่ทำคอนเทนต์มาเป็นระยะเวลานาน เริ่มหยุดการทำคอนเทนต์บ้างแล้ว ส่วนหนึ่งในเหตุผลว่า การทำยูทูปในปี 2024 ไม่สนุกอีกต่อไป มันกินทั้งแรงและเวลาของพวกเขาจนมากเกินไป รวมถึงส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลงจากเมื่อก่อน ซึ่งเป้นผลมาจากความต้องการของยูทูปที่ต้องการทุ่มตลาดสร้างยูทูปเบอร์หน้าใหม่ ๆ มาสร้างสรรค์คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มและขายโฆษณา

ปัจจุบันยูทูปมีผู้ผลิตคอนเทนต์จำนวนมากและมีคอนเทนต์ใหม่ ๆ ถูกเผยแพร่ตลอดเวลา ประกอบกับการเข้ามาของ TikTok ที่แย่งชิงผู้ใช้ไป จึงทำให้ยูทูปต้องหันมาโฟกัสกับการแย่งชิงคนดูกลับมา ทั้งการโปรโมทช่องที่ทำ Youtube Short คลิปสั้น 59 วิ และการใช้งานคล้าย TikTok

 

ขณะเดียวกัน ปีที่ผ่านมา สื่อที่เชี่ยวชาญการเล่าเรื่องแบบ Story Telling อย่าง Great Big Story ของ CNN ที่ปิดตัวไปเมื่อปี 2020 ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และเหตุผลด้านรายได้ กลับมาเผยแพร่คอนเทนต์ใหม่อีกครั้งในปี 2023 แสดงให้เห็นว่าเทรนด์ของคนยุคปัจจุบันไม่ได้อยากดูคอนเทนต์แบบฉาบฉวนอีกต่อไป แต่ชอบการเล่าเรื่องราวเสมือนดูซีรีส์-สารคดีแบบเพลิน ๆ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related