svasdssvasds

ระทึก...! เหมืองหยกเมียนมาถล่ม สูญหาย 27 คน

ระทึก...! เหมืองหยกเมียนมาถล่ม สูญหาย 27 คน

อิทธิพลมรสุมที่ทำให้ฝนตกหนักติดต่อกันในเมียนมา ทำให้เกิดเหตุดินถล่มในหลายพื้นที่ ล่าสุดมีรายงานเหมืองหยกดินถล่มในรัฐกะฉิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 27 ราย และเหตุดินถล่มใกล้ค่ายผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา-บังกลาเทศ มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

เหมืองหยกเมียนมาถล่ม รัฐกะฉิ่น

ตำรวจท้องถิ่นเมียนมารายงานเกิดเหตุเหมืองหยกถล่ม ในเมืองเซ็ทมู รัฐกะฉิ่น ทางตอนเหนือของเมียนมา หลังฝนตกหนักในพื้นที่ สร้างความกังวลว่าคนงานเหมือง 27 คนที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์“ระวาง” อาจเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ระบุว่า ทางการพม่าได้ทำการค้นหาคนงานเหมืองร่วมกับสภากาชาดและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และยังไม่มีการพบศพผู้เสียชีวิต

กลุ่มชาติพันธุ์”ระวาง”มีสมาชิกราว 70,000 คน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ เป็นหนึ่งในชนกลุ่มน้อยที่เล็กที่สุด มักอาศัยอยู่ตามพื้นที่ภูเขาทางตอนเหนือของเมียนมา และมักทำงานในอุตสาหกรรมเหมือง

ดินถล่มใกล้ค่ายผู้อพยพโรฮิงญา เสียชีวิต 5 ราย

นอกจากนี้อิทธิพลฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในเมียนมาและประเทศใกล้เคียงยังส่งผลให้เกิดเหตุดินถล่มตอนเช้าตรู่ใกล้ค่ายผู้อพยพชายแดน บังกลาเทศ-เมียนมา ที่เมืองค๊อกบาซาร์ และเมืองรามู ส่งผลให้มีเด็กชาวโรฮิงญาเสียชีวิต 5 ราย

ค่ายผู้อพยพตามแนวชายแดนบังกลาเทศ-เมียนมา ต้องรองรับผู้อพยพชาวโรฮิงญาหลายแสนคนในสภาพแออัด จนมีผู้อพยพจำนวนมากสร้างที่พักพิงชั่วคราวรอบๆค่าย ซึ่งคาดว่ามีผู้อพยพอาศัยอยู่ตามเนินเขาถึงราว 200,000 คน ขณะที่ทางการได้โยกย้ายผู้อพยพราว 37,000 คนไปยังที่ปลอดภัย และเตือนให้เฝ้าระวังเหตุดินถล่มตั้งแต่ช่วงก่อนเข้าฤดูมรสุม

related