svasdssvasds

กรุงเทพ รองแชมป์เอเชีย เมืองที่ผู้คนเสียเวลาบนถนนมากที่สุด - รั้งที่ 32 โลก

กรุงเทพ รองแชมป์เอเชีย เมืองที่ผู้คนเสียเวลาบนถนนมากที่สุด -  รั้งที่ 32 โลก

กรุงเทพ คือ เมืองที่ทำให้ผู้คนเสียเวลาบนท้องถนนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของทวีปเอเชีย โดยคิดเป็นเวลาเฉลี่ยมากถึง 67 ชั่วโมง! จากปัญหาการจราจรติดขัด จากรายงานของ INRIX บริษัทผู้ให้บริการด้านข้อมูลสภาพการจราจร และความปลอดภัยบนท้องถนน

 5 อันดับ เมืองที่ผู้คนเสียเวลาบนถนนมากที่สุด ปี 2022 จากรายงานของ INRIX 

1.ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ผู้คนในเมืองนี้ ต้องเสียเวลา ที่ต้องสูญเสียไปบนถนน 156 ชั่วโมง (เพิ่มขึ้นจากปี 2021 +5%) และมันส่งผลกระทบ ต่อต้นทุนพลังงานเฉลี่ยที่สูญเสียไปจากปัญหาการจราจร 1,377 ดอลลาร์สหรัฐ ความเร็วเฉลี่ยรถยนต์บนท้องถนนอยู่ที่ 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ราวๆ 10 ไมล์ต่อชั่วโมง) นอกจากนี้  ลอนดอน ยังครองแชมป์เมืองที่ผู้คนเสียเวลาบนถนนมากที่สุด เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันด้วย

2.ชิคาโก ประเทศสหรัฐฯ ชั่วโมงที่ต้องสูญเสียไปบนถนน 155 ชั่วโมง (เพิ่มขึ้นจากปี 2021 +49%) และการเสียเวลาบนท้องถนนแบบไม่จำเป็นเหล่านี้ มีต้นทุนพลังงานเฉลี่ยที่สูญเสียไปจากปัญหาการจราจร 2,618 ดอลลาร์สหรัฐ ความเร็วเฉลี่ยบนถนน 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

3. ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ชั่วโมงที่ต้องสูญเสียไปบนถนน 138 ชั่วโมง (ลดลงจากปี 2021 -1%) ความเร็วเฉลี่ยบนถนน 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

กรุงเทพ รองแชมป์เอเชีย เมืองที่ผู้คนเสียเวลาบนถนนมากที่สุด และ รั้งที่ 32 โลก
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4.บอสตัน ประเทศสหรัฐฯ ชั่วโมงที่ต้องสูญเสียไปบนถนน 134 ชั่วโมง (เพิ่มขึ้นจากปี 2021 +72%) ต้นทุนพลังงานเฉลี่ยที่สูญเสียไปจากปัญหาการจราจร 2,270 ดอลลาร์สหรัฐ ความเร็วเฉลี่ยบนถนน 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

5.โบโกตา ประเทศโคลัมเบีย ในอเมริกาใต้ มีชั่วโมงที่ต้องสูญเสียไปบนถนน 122 ชั่วโมง (เพิ่มขึ้นจากปี 2021 +30%) ความเร็วเฉลี่ยบนถนน 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนอันดับที่ 32 คือ กรุงเทพฯ  ชั่วโมงที่ต้องสูญเสียไปบนถนน 67 ชั่วโมง (เพิ่มขึ้นจากปี 2021 +34%) ความเร็วเฉลี่ยบนถนนราวๆ 21 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (13 ไมล์ต่อชั่วโมง) ถือเป็นอันดับ 2 ของทวีปเอเชีย เป็นรองเพียงแค่ เมือง อิสตันบูล ของประเทศตุรกี ซึ่ง มีชั่วโมงที่ต้องสูญเสียไปบนถนน 89 ชั่วโมง

กรุงเทพ รองแชมป์เอเชีย เมืองที่ผู้คนเสียเวลาบนถนนมากที่สุด และ รั้งที่ 32 โลก
 

กรุงเทพ รองแชมป์เอเชีย เมืองที่ผู้คนเสียเวลาบนถนนมากที่สุด และ รั้งที่ 32 โลก

อย่างที่ทราบกันดีว่า "เวลา" เป็นสิ่งที่มีค่า กับใครบางคน มันอาจจะเป็นสิ่งมีค่า ที่สุดในชีวิตเลยด้วยซ้ำ  และ "เวลา" มันไม่เคยไหลย้อนกลับมาได้ ดังนั้น เวลาแต่ละนาที ที่ทุกคนสูญเสียไปบนถนน นั้น มันคงเป็น เรื่องที่น่าเสียดาย 

สำหรับ “เวลาที่ต้องสูญเสียเมื่อคิดเป็นต้นทุน” นั้น เป็นการวิเคราะห์จากปัจจัยในเรื่องความล่าช้าในการขนส่ง, แรงกดดันจากเงินเฟ้อ, ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากปัญหาการจราจรติดขัด เพราะยิ่งใช้เวลาบนถนนนาน ก็ยิ่งมีการปล่อยมลพิษมากขึ้น ทำให้คุณภาพชีวิตผู้คนลดต่ำลง 

ส่วนต้นทุน ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่กระโดดสูงขึ้นในปี 2022 ที่ผ่านมานั้น ปัจจัยหลักๆ มาจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นอันเป็นผลมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน อีกทั้งปัญหาการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ผ่อนคลายลง ยังทำให้ผู้คนออกเดินทางด้วยรถยนต์มากขึ้นด้วย

ที่มา inrix

related