svasdssvasds

นาฬิกาวันสิ้นโลก เข้าใกล้หายนะ 90 วินาที จะถึงจุดจบ Climate Change เป็นเหตุ

นาฬิกาวันสิ้นโลก เข้าใกล้หายนะ 90 วินาที จะถึงจุดจบ Climate Change เป็นเหตุ

Doomsday Clock หรือนาฬิกาวันสิ้นโลก คืออะไร ? สำหรับ นาฬิกาวันสิ้นโลก ถือเป็นสัญลักษณ์ ที่จะช่วยสะท้อนให้เห็นว่า โลกของเรากำลังเข้าใกล้หายนะมากแค่ไหน

Doomsday Clock หรือ นาฬิกาวันสิ้นโลก คืออะไร ?

สำหรับ นาฬิกาวันสิ้นโลก ถือเป็นสัญลักษณ์ ที่จะช่วยสะท้อนให้เห็นว่า โลกของเรากำลังเข้าใกล้หายนะมากแค่ไหน โดยจะกำหนดให้เวลาเที่ยงคืน คือ เวลาที่อารยธรรมโลกล่มสลาย ดังนั้นทุกๆ ครั้ง ที่เข็มยาวบอกนาทีเคลื่อนเข้าใกล้เวลานี้มากเท่าไหร่ นั่นหมายความว่า โลกเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น  โดยปีนี้ ปี 2023 นาฬิกาเหลืออีก 90 วินาทีจะถึงเที่ยงคืนแล้ว ถือว่าขยับมาจากปี 2022 อีก 10 วินาที 

ทั้งนี้ สาเหตุที่นาฬิกาถูกขยับให้เข้าใกล้จุดสิ้นสุดของโลกขึ้นอีก 10 วินาที ส่วนหนึ่งนั่นเป็นเพราะปัญหาสงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่เกิดขึ้นในปี 2022 และอีกเรื่องที่สำคัญ และเกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมก็คือ ผลพวง จากสิ่งต่างๆที่โลกเผชิญ  ไม่ว่าจะเป็น สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change  ภัยพิบัติธรรมชาติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม 

สำหรับ Doomsday Clock หรือนาฬิกาวันสิ้นโลก ได้ไอเดียการใช้นาฬิกาบอกเวลาหายนะ  ริเริ่มขึ้นโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในโครงการ "แมนฮัตตัน" ซึ่งสร้างระเบิดอะตอมลูกแรกของโลก ก่อนที่จะถูกนำไปใช้โจมตีญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

โดยนาฬิกาวันสิ้นโลกเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1947 และระบุว่าอีก 7 นาที จะเที่ยงคืน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย ตลอดช่วงเวลา 76 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีนาฬิากาวันสิ้นโลกนี้  มันได้มีการขยับเปลี่ยนไปมาไม่ต่ำกว่า 24 ครั้ง โดยครั้งที่โลกอยู่ห่างจาก วันสิ้นโลก มากที่สุด คือเมื่อปี 1991 ซึ่งมีเวลาเหลือมากถึง 17 นาที ซึ่งปีนั้นคือจุดสิ้นสุดของสงครามเย็น และปีนี้ ปี 2023 คือจุดที่ นาฬิกาวันสิ้นโลก เข้าใกล้จุด "เที่ยงคืน" มากที่สุด เท่าที่เคยมีมา

ใครคือคนตั้งเวลา นาฬิกาวันสิ้นโลก ? 

คนที่มีอำนาจตัดสินใจ คือ สมาชิก 22 คน ในคณะกรรมการด้านวิทยาศาสตร์และความมั่นคงของวารสารนักวิทยาศาสตร์ด้านอะตอม ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญหลายแขนงในชิคาโก้ ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ประเมินความเสี่ยง โดยจะพิจารณาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปีก่อนหน้า และปรึกษากับคณะกรรมการอีกชุดหนึ่งที่มีเจ้าของรางวัลโนเบล 11 คน รวมอยู่ด้วย

อย่างการตั้งเวลาเมื่อปี 2023 ครั้งนี้ ที่ต้องขยับนาฬิกาให้เข้าใกล้ "เที่ยงคืน" มากขึ้น เป็นเพราะ  รัสเซียบุกโจมตียูเครน ความเสี่ยงของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ  ความตึงเครียดระหว่างจีน-ไต้หวัน ความก้าวหน้าด้านอาวุธของเกาหลีเหนือ และภัยพิบัติจาก ภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในทุกพื้นที่ของโลก ดังนั้น ประเด็น Keep The World จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนต้อง "ใส่ใจ" กันมากขึ้น 

ที่มา thebulletin

cnn

 

related