svasdssvasds

แอลเบเนียตั้ง แม่น้ำวีโยซา แม่น้ำที่ไม่มีเขื่อนใดๆขวาง เป็นอุทยานแห่งชาติ

แอลเบเนียตั้ง แม่น้ำวีโยซา แม่น้ำที่ไม่มีเขื่อนใดๆขวาง เป็นอุทยานแห่งชาติ

แอลเบเนียกำหนดให้แม่น้ำ "วีโยซา" Vjosa ทางตอนใต้ของประเทศ แม่น้ำที่ได้รับการขนานนามว่า “แม่น้ำป่าสายสุดท้ายของยุโรป” เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเรื่องนี้ นับเป็นชัยชนะของนักสิ่งแวดล้อม ที่ต่อสู้กับแผนการสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำตามทางน้ำมานานหลายปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลแอลเบเนียกำหนดให้ แม่น้ำ "วีโยซา" Vjosa ทางตอนใต้ของประเทศ ให้เป็น อุทยานแห่งชาติ  โดย บรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ต่างขนานนาม แม่น้ำวีโยซาว่า เป็น “แม่น้ำป่าสายสุดท้ายในยุโรป” เนื่องจากแม่น้ำแห่งนี้ มีกระแสน้ำที่ไหลต่อเนื่อง เป็นระยะทาง 270 กิโลเมตร จากประเทศ กรีซ ข้ามตอนใต้ของแอลเบเนีย ไปยังทะเลเอเดรียติก โดยที่ไม่มีเขื่อนหรือโรงไฟฟ้าใด ๆ อยู่ในเส้นทางเลย และธรรมชาติยังสมบูรณ์

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ให้ความเห็นว่า แม่น้ำวีโยซา เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ประมาณ 1,000 สายพันธุ์ รวมถึงปลาไหลยุโรป และพืชประจำถิ่นที่ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งการประกาศให้แม่น้ำวีโยซา และลำน้ำของมัน เป็นอุทยานแห่งชาตินั้น จะช่วยขัดขวางโครงการก่อสร้างต่างๆได้ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีแอลเบเนีย เอดี รามา กล่าวว่า จะมีงบประมาณเบื้องต้น 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,750 ล้านบาท) ในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเสียไหลลงสู่แม่น้ำวีโยซา 

“เรากำลังปกป้องแม่น้ำป่าสายสุดท้ายของยุโรปตลอดไป อย่าลืมว่า อุทยานแห่งชาตินี้จะมีพื้นที่ 12,700 เฮกตาร์ หรือราวๆ 79,375 ไร่ และมันคืออุทยานขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมผ่านทั่วทั้งประเทศ” นายกรัฐมนตรีแอลเบเนีย เอดี รามาเผย 
 

แอลเบเนียตั้ง แม่น้ำวีโยซา แม่น้ำที่ไม่มีเขื่อนใดๆขวาง เป็นอุทยานแห่งชาติ Credit ภาพ Getty Image

ด้าน “อีโคแอลเบเนีย” องค์กรอิสระ (NGO) แนวหน้าที่ต่อสู้เพื่อรักษาแม่น้ำมานาน 10 ปี ระบุว่า การประกาศให้แม่น้ำแห่งนี้อุทยานแห่งชาติ เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ และแม่น้ำวีโยซาจะไหลอย่างอิสระตลอดไป โดยไม่มีเขื่อนมาขวางกั้น 

ที่มา reuters

related