svasdssvasds

แม่น้ำแยงซีแห้งขอด ภาพที่ไม่คุ้นตา จากคลื่นความร้อน และ Climate Change

แม่น้ำแยงซีแห้งขอด ภาพที่ไม่คุ้นตา จากคลื่นความร้อน และ Climate Change

ภาพที่ไม่คุ้นตาของแม่น้ำ แยงซี ในประเทศจีน กำลังปรากฏให้เห็นต่อสายตาชาวโลก เพราะตอนนี้ ภาคตะวันออกและใต้ของจีนกำลังเผชิญกับภัยแล้งแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน และนั่นทำให้ แม่น้ำแยงซี (แยงซีเกียง) แม่น้ำเส้นเลือดหลักจีนกำลังแห้งขอดเป็นประวัติการณ์

นับเป็นเวลา 70 วันเต็มแล้ว จากการเปิดเผยของบีบีซี ที่คลื่นความร้อน ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โหมซัดกระหน่ำประเทศจีน ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์จีนยุคใหม่  เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นนับตั้งแต่จีนมีการบันทึกข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยามา หลังจากที่เริ่มบันทึกแบบสมัยใหม่มาเมื่อ 60 ปีที่แล้ว 

แม่น้ำแยงซี ยาวกว่า 6,300 กิโลเมตร และแม่น้ำแยงซีคือแม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย  ซึ่งการแห้งเหือด จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change อย่างหนัก จึงส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอย่างมาก ทั้งการขาดแคลนอาหารที่เคยหาได้  ขาดแคลนน้ำสำหรับใช้และดื่มกิน เป็นต้น

แม่น้ำแยงซีแห้งขอด ภาพที่ไม่คุ้นตา จากคลื่นความร้อน และ Climate Change Credit ภาพจาก xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่น้ำแยงซี มีจุดเริ่มต้นจากธิเบต น้ำจากแยงซีไหลเรื่อยลงสู่มณฑลชิงไห่ ยูนนาน เสฉวน นครฉงชิ่ง มณฑลหูเป่ย หูหนาน เจียงซี เจียงซู อันฮุย และนครเซี่ยงไฮ้  ผู้คนกว่า 400 ล้านคน หรือราว 1 ใน 3 ของจีน เกี่ยวพันและพึ่งพาแม่น้ำสายนี้ และ การที่จีนต้องพบกับภาพแม่น้ำแยงซีเหือดแห้งนั้น 

แม่น้ำแยงซีแห้งขอด ภาพที่ไม่คุ้นตา จากคลื่นความร้อน และ Climate Change Credit ภาพจาก xinhua

คำถามสำคัญคือ เกิดอะไรขึ้นกับแยงซี พื้นที่ที่เคยอุดมสมบูรณ์ไปด้วยน้ำ ?

คำตอบง่ายๆ คือ คลื่นความร้อน - อุณหภูมิที่สูงทะลุ 40 องศาเซลเซียส หรือฝนฟ้าที่ไม่ตกนานมากว่า 2 เดือนเต็ม เป็นทั้งหมดที่ว่ามา และต้นเหตุของทั้งหมดที่ว่ามาเกิดจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนจากสาเหตุของโลกร้อนนั่นเอง  แม้ ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ ประเทศจีนจะเจออิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหม่าอ๊อนและมีฝนตกลงมา และปัญหาในบางจุดเริ่มคลี่คลายลงได้บ้าง

แม่น้ำแยงซีแห้งขอด ภาพที่ไม่คุ้นตา จากคลื่นความร้อน และ Climate Change Credit ภาพจาก xinhua

แต่แม้จีนจะผ่านแล้งที่สุดในประวติศาตร์ไปได้ แต่ไม่มีหลักประกันว่า สภาพแม่น้ำแยงซีแห้งแล้ง แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต

เวลานี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) ประกาศแจ้งเตือนภัยแล้งระดับสีส้ม ขณะที่คลื่นความร้อนยังคงแผ่ปกคลุมหลายภูมิภาคของประเทศจีน ,  โดยระบบเตือนภัยสภาพอากาศของจีนนั้น แบ่งออกเป็น 4 รหัส 4 สี โดยสีแดงหมายถึงมีความรุนแรงมากที่สุด ตามด้วยสีส้ม เหลือง และ น้ำเงิน  

แม่น้ำแยงซีแห้งขอด ภาพที่ไม่คุ้นตา จากคลื่นความร้อน และ Climate Change Credit ภาพจาก xinhua แม่น้ำแยงซีแห้งขอด ภาพที่ไม่คุ้นตา จากคลื่นความร้อน และ Climate Change Credit ภาพจาก xinhua

related