svasdssvasds

อาร์เจนติน่าเตือนภัย แม่น้ำเต็มไปด้วยสาหร่ายพิษ สาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว

อาร์เจนติน่าเตือนภัย แม่น้ำเต็มไปด้วยสาหร่ายพิษ สาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว

ภาพแม่น้ำในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนติน่า เต็มไปด้วย “สาหร่ายพิษ” ซึ่ง เกิดจาก “สาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว” หรือ “ไซยาแบคทีเรีย” (Cyanobacteria) มีอยู่เป็นจำนวนมาก และทางการต้องเตือนภัยในระดับสีส้ม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน ถึงเหตุการณ์สิ่งแวดล้อมที่น่าเป็นกังวลในอาร์เจนติน่า  โดย อาร์เจนตินาได้ เตือนภัยระดับสีส้ม ซึ่ง ทั้งก้อนหินและสิ่งต่าง ๆ ในแม่น้ำ บัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา เต็มไปด้วย “สาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว” และมีผลต่อสุขภาพชีวิตของผู้คน 

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ แม่น้ำในอาร์เจนติน่า เต็มไปด้วย สาหร่ายพิษ นั้นเป็นเพราะ “สาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว”  “ไซยาแบคทีเรีย” (Cyanobacteria) เติบโตและแพร่กระจายในแม่น้ำบริเวณติดชายฝั่งทางใต้ของเมืองหลวงอาร์เจนติน่า  นอกจากนี้ยังพบแบคทีเรียชนิดนี้ในทะเลสาบอีกหลายแห่ง 

https://news.yahoo.com/argentine-river-green-potentially-toxic-231955922.htmlข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ “สาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว” หรือ “ไซยาโนแบคทีเรีย” มีหลายชนิด พบได้ตามธรรมชาติในแม่น้ำ บางครั้งสามารถพบได้ในดิน เติบโตและแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในน้ำนิ่งและลมสงบ บางชนิดมีพิษ  หากสัมผัสถูกตัวหรือผิวหนัง ก็อาจทำให้ผิวไหม้หรือเป็นผื่นได้ และหากรับประทานเข้าไปก็อาจจะเกิดปัญหาในระบบการย่อยอาหาร 

ทางการอาร์เจนติน่า ต้อง แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำในแม่น้ำ รวมถึงระวังสัตว์เลี้ยงเอาไว้ด้วย  และห้ามรับประทานปลาจากบริเวณแม่น้ำดังกล่าวเด็ดขาด 

ภาพแม่น้ำในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนติน่า เต็มไปด้วย “สาหร่ายพิษ” ซึ่ง  เกิดจาก “สาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว” หรือ “ไซยาแบคทีเรีย” (Cyanobacteria)  มีอยู่เป็นจำนวนมาก และทางการต้องเตือนภัยในระดับสีส้ม  Credit ภาพ Buenos Aires province.

ทั้งนี “ไซยาโนแบคทีเรีย” ชนิดที่สร้างสารพิษ ถูกพบบ่อยขึ้นเป็นผลมาจากปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ Climate Change และ อุณหภูมิโลกสูงขึ้น เอื้อต่อการขยายตัวของสาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว หรือ ไซยาโนแบคทีเรีย เพราะมีสารอาหารในแหล่งน้ำอย่างไนโตรเจนและฟอสฟอรัสซึ่งใช้ในการผลิตอาหารของสาหร่ายชนิดนี้ 

ที่มา yahoo

related