svasdssvasds

เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน 8-15 พ.ค คาดอากาศร้อนจัดก่อนฝนถล่มถึงวันเลือกตั้ง

เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน 8-15 พ.ค คาดอากาศร้อนจัดก่อนฝนถล่มถึงวันเลือกตั้ง

พยากรณ์อากาศจากมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ออกมาเตือนถึงพายุฤดูร้อนในช่วงวันที่ 8-15 พฤษภาคม อากาศร้อนจัดและฝนตกหนักยาวจนถึงวันเลือกตั้ง จึงเตือนให้ผู้ที่มีหน้าที่จัดการการเลือกตั้ง กกต. ควรบริหารความเสี่ยงในเรื่องนี้ และผู้ไปเลือกตั้งควรพกร่มติดไปด้วย

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊คส่วนตัว เตือนถึงเตรียมพร้อมรับกับมืออากาศร้อนจัดและฝนตกหนัก ช่วง 8-15 พฤษภาคม ซึ่งคาดว่าฝนจะตกยาวถึงช่วงเลือกตั้ง

เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน 8-15 พ.ค คาดอากาศร้อนจัดก่อนฝนถล่มถึงวันเลือกตั้ง

รศ.ดร.เสรี เผยว่า พายุลูกข้างซ้ายที่จะเกิดในมหาสมุทรอินเดีย มีนามว่าไซโคลน ”Mocha” ยังคงมีคาดการณ์ว่ามีกำลังแรง ส่วนพายุลูกข้างขวาที่จะเกิดในทะเลจีนใต้ มีการคาดการณ์ว่าจะแผ่วลงเป็นหย่อม Low พายุทั้งสองลูกจะเริ่มส่งผลกระทบต่อประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมนี้ (ในขณะที่อากาศร้อนจากความกดอากาศต่ำปกคลุมทั่วทุกภาค ทำให้ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนัก) ตั้งแต่ภาคใต้ขึ้นไปภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ในวันที่ 6-7 พฤษภาคม สภาพอากาศร้อนจัด โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออกฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกหลายจังหวัดจะมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 40°C ส่วนพื้นที่ กทม. อุณหภูมิสูงสุด 38-39°C จึงไม่ควรอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน และดื่มน้ำบ่อยๆ 

จากนั้นอากาศจะเริ่มเย็นลง และเตรียมพร้อมรับกับฝนตกหนัก ช่วงประมาณ 8-15 พฤษภาคม ย้ำอีกครั้งหนึ่ง ผู้ที่มีหน้าที่จัดการการเลือกตั้ง กกต. ควรบริหารความเสี่ยงเรื่องสภาพอากาศอย่างระมัดระวัง สำหรับผู้ที่จะไปเลือกตั้ง ควรเตรียมร่มติดตัวไป และติดตามสถานการณ์สภาพอากาศต่อเนื่องในช่วงนี้

 

ที่มา : Facebook รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์