svasdssvasds

คลื่นความร้อนโจมตีอิตาลีหนัก อุณหภูมิแตะ 40 องศาฯ ผู้คนโอด ไม่เคยร้อนแบบนี้

คลื่นความร้อนโจมตีอิตาลีหนัก อุณหภูมิแตะ 40 องศาฯ ผู้คนโอด ไม่เคยร้อนแบบนี้

ชาวอิตาลีโอด ไม่เคยรู้สึกร้อนเท่านี้มาก่อน! หลังคลื่นความร้อนโจมตีอิตาลีฉับพลัน อากาศแตะ 40 องศาเซลเซียส สัปดาห์หน้าคาดอาจเกิน 48 องศาเซลเซียส ทุบสถิติเดิม

ชาวอิตาลีกำลังเผชิญหน้ากับแอนติไซโคลนอันดุดันที่ชื่อว่า เซอร์เบอรา ชื่อสุนัขประหลาดสามหัว นอกจากนี้กำลังกำลัมีพายุลูกใหม่ใกล้เข้ามาอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน อิตาลีก็ถูกปกคลุมด้วยคลื่นความร้อนรุนแรงที่สูงถึง 38 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ทางตอนกลางและตอนใต้ของอิตาลีจะต้องเผชิญหน้ากับอุณหภูมิที่คาดว่าจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะเกาะซิซิลีและซาร์ดิเนีย อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 48 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม้ชาวอิตาลีจะคุ้นเคยกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดมาบ้าง แต่ปีนี้ชาวเมืองเผยว่า ไม่เคยรู้สึกร้อนเท่านี้มาก่อน จู่ ๆ ความร้อนก็เพิ่มขึ้นกระทันหัน และตามด้วยต้นฤดูร้อนที่มีทั้งพายุ น้ำท่วม และอุณหภูมิที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

คลื่นความร้อนโจมตีอิตาลีหนัก อุณหภูมิแตะ 40 องศาฯ ผู้คนโอด ไม่เคยร้อนแบบนี้ ในเดือนมิถุนายน อิตาลีเผชิญฝนตกหนักจนน้ำท่วมบางแห่ง แต่แล้วจู่ ๆ หลังจากนั้นไม่นาน อุณหภูมิก็สูงขึ้นถึง 40 องศาเซลเซียส และมีการคาดการณ์ว่าสัปดาห์หน้าจะร้อนกว่านี้

เป็นที่น่าจับตาต่อไป โดยเฉพาะบนเกาะซิซิลีและซาร์ดิเนีย ที่สัปดาห์ที่จะถึงนี้อาจทำลายสถิติความร้อนสูงสุดในยุโรป ซึ่งเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2020 เคยทำสถิติอุณหภูมิสูงสุด 48.8 องศาเซลเซียสในฟลอริเดีย เมืองหนึ่งของซิซิลี

ความน่ากลัวของความร้อนฝั่งยุโรปดูเหมือนจะทวีความรุนแรงขึ้น จากการวิจัยพบว่า ยุโรปมีผู้เสียชีวิตจากความร้อนแล้ว 61,672 รายเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว  ซึ่งร้อนที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ได้ในยุโรป อันตราการเสียชีวิตสูงสุดจะอยู่ในอิตาลี กรีซ สเปน และโปรตุเกส

รัฐแนะนำให้ประชาชนงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง และดื่มน้ำให้มาก ๆ รวมถึงพยายามอยู่ในที่ร่มให้มากที่สุดหากเป็นไปได้ หรือเป็นไปได้ควรไปนั่งเล่นในสวนไม้ร่มรื่น เพราะการอยู่บ้านหรือห้ามสรรพสินค้าที่เปิดแอร์อาจเป็นการซ้ำเติมให้วิกฤตสภาพอากาศเลวร้ายลงไปอีก

ที่มาข้อมูล

The Guardian

related