svasdssvasds

นักวิทย์เตือน เราอาจไม่รอดในยุคโลกเดือด เมื่ออุณหภูมิสูงเกินจะอาศัย

นักวิทย์เตือน เราอาจไม่รอดในยุคโลกเดือด เมื่ออุณหภูมิสูงเกินจะอาศัย

อากาศร้อนจัดอาจกลายเป็นสิ่งพิฆาตมนุษยชาติ เมื่อนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยผลโมเดลจำลองสภาพอากาศ ที่ระบุว่า หลายพื้นที่จะต้องเผชิญอากาศร้อนจัดเกินมนุษย์จะอาศัย หากการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกทะยานทะลุ 2 องศาเซลเซียส

นักวิทย์เผยขีดจำกัดอากาศร้อนของมนุษย์

เชื่อว่าผู้อ่านชาวไทยหลายๆ คน ต้องเคยพบกับอากาศร้อนจัด จนรู้สึกเหมือนจะเป็นลม และถ้ายังไม่รีบเข้าร่มหรือเข้าห้องแอร์เสียก่อน คงต้องเป็นลมแดดตายไปแน่ๆ

เรื่องนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Woodwell Climate Research Center ในสหรัฐอเมริกา ร่วมกับทีมนักวิจัยจาก Environmental Change Institute แห่งประเทศอังกฤษ ออกมาพิสูจน์แล้วว่า ผลพวงอากาศร้อนจัด เนื่องจากสภาวะโลกร้อน มีผลต่อการอยู่อาศัยของมนุษย์จริงๆ

นักวิทย์เตือน เราอาจไม่รอดในยุคโลกเดือด เมื่ออุณหภูมิสูงเกินจะอาศัย

ทีมนักวิจัยทีมนี้ได้เอาผลการศึกษาของสองนักวิทยาศาสตร์ Steven Sherwood และ Matthew Huber ที่ได้ศึกษาไว้เมื่อปี 2553 ที่ศึกษาพบว่า ขีดจำกัดอุณหภูมิที่ร่างกายมนุษย์สามารถทนได้ เมื่อต้องอยู่ในสภาวะแวดล้อมร้อนจัดเป็นเวลา 6 ชั่วโมง โดยไม่สามารถทำวิธีใดให้ร่างกายเย็นลงได้ อยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส

เมื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาอ้างอิงกับแผนที่จำลองอุณหภูมิโลกที่จะพุ่งสูงขึ้นหากสภาวะโลกร้อนรุนแรงขึ้น พบว่า หลายพื้นที่บนโลกมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงเกินขอบเขตที่ร่างกายมนุษย์จะทนอาศัยได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เรารับรู้กันอยู่แล้วว่ามีสภาพภูมิอากาศร้อนจัด เช่น ภูมิภาคตะวันออกกลาง หรือว่าภาคกลางของอินเดีย แต่ถ้าหากอุณหภูมิโลกพุ่งสูงขึ้นเกิน 2 องศา เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยอุณหภูมิก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม พื้นที่ที่จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงเกินกว่าขีดจำกัดที่มนุษย์จะอาศัยได้ จะเพิ่มขึ้นอีก 25%

แผนที่แสดงจุดที่อากาศจะร้อนจัดเกินกว่ามนุษย์จะรับไหว  ที่มา: Science Advances (2023)

ทีมนักวิจัยยังเผยอีกว่า ในพื้นที่ 25% ที่อากาศจะร้อนยิ่งขึ้น จนทะลุขีดจำกัดที่มนุษย์จะอาศัยอยู่ได้โดยปราศจากเครื่องปรับอากาศ ยังเป็นพื้นที่ที่คนส่วนใหญ่รับรู้กันว่ามักมีสภาพอากาศอบอุ่นกำลังสบายทั้งสิ้น อย่างเช่น ชายฝั่งภาคตะวันออก และภูมิภาคมิดเวสต์ของสหรัฐ หรือประเทศแถบยุโรปตอนกลาง ซึ่งประชากรรวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐานของเมืองในแถบภูมิภาคเหล่านี้ ต่างไม่พร้อมรับมือกับอากาศร้อนจัด ซึ่งจะเกิดถี่ขึ้นและรุนแรงขึ้นในทุกๆ ปี จนเป็นเหตุให้ผู้คนจำนวนมากต้องเสียชีวิตเพราะอากาศร้อนจัดเพิ่มขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น นักวิจัยยังพบว่า ในภูมิภาคที่มีสภาพอากาศร้อนอยู่แล้ว จะยิ่งพบกับสภาพอากาศร้อนหนักขึ้นในทุกๆ ปี สร้างผลกระทบต่อทั้งการใช้ชีวิตของผู้คนที่ต้องทนลำบากขึ้นกับอากาศที่ร้อนจัด ผลกระทบความเจ็บป่วยที่มากับอากาศร้อน และค่าพลังงานที่เพิ่มขึ้นจากการต้องใช้เครื่องปรับอากาศสู้กับอากาศร้อนจัดในแต่ละวัน

 

ส่องความเสี่ยงอากาศร้อนจัดในไทย

ประเทศไทยซึ่งอยู่ในเขตร้อนอยู่แล้ว ยิ่งหลีกเลี่ยงไม่พ้นที่จะต้องทนกับสภาพอากาศร้อนจัดในอนาคตเช่นกัน โดยงานวิจัยจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า ขณะนี้กลุ่มแรงงานภาคเกษตร ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ต้องทำงานกลางแจ้งทุกวัน ได้รับผลกระทบแล้วจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นเรื่อยๆ โดยพบว่าความชุกของโรคที่เกิดจากความร้อนในหมู่เกษตรกรในภาคอีสานกำลังถีบตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ รับกับจำนวนวันที่อากาศร้อนจัดที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีเช่นกัน

นักวิทย์เตือน เราอาจไม่รอดในยุคโลกเดือด เมื่ออุณหภูมิสูงเกินจะอาศัย

นอกจากนี้ รายงานคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝนจากผลพวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยศูนย์ภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้ทำนายว่า ภาพรวมอุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 1 – 2 องศาเซลเซียส ในทุกภูมิภาค ภายในสิ้นศตวรรษนี้ และทุกภูมิภาคก็จะมีค่าอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 41 - 43 องศาเซลเซียส

ดังนั้นภัยสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากสภาพอากาศร้อนจัดจึงเป็นปัญหาใหญ่ที่ทั่วโลก รวมทั้งไทยต้องให้ความสำคัญ เพื่อที่จะเตรียมการรับมือและป้องกันความเสี่ยงและความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากอากาศร้อนพิฆาต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ที่มา: phys.org

related