svasdssvasds

โลกร้อนอากาศเลวร้าย หนาวจัด หิมะและน้ำท่วมในอังกฤษและสหรัฐฯ

โลกร้อนอากาศเลวร้าย หนาวจัด หิมะและน้ำท่วมในอังกฤษและสหรัฐฯ

จากภาวะโลกร้อนในปัจจุบันทำให้เกิดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือ Climate Change จะเห็นได้ว่าสภาพอากาศแปรปรวนและเลวร้ายลง หลายประเทศเจออุณหภูมิที่หนาวติดลบหรือน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ทั่วโลก

โลกร้อนอากาศเลวร้าย หนาวจัด หิมะและน้ำท่วมในอังกฤษและสหรัฐฯ

สหรัฐอเมริกาเจอทั้งพายุฤดูหนาว และฝนตกหนักน้ำท่วม

ศูนย์พยากรณ์พายุของสหรัฐฯคาดการณ์ว่า ประชาชนเกือบ 70 ล้านคนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก และทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ อยู่ภายใต้ความเสี่ยงเผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้าย ระหว่างวันจันทร์และวันอังคารนี้ โดยหลังจากพายุฤดูหนาวลูกใหญ่ลูกแรกของฤดูหนาวนี้พัดเข้าถล่มเพียงไม่กี่วัน พายุฤดูหนาวอีกลูกก็กำลังตามมา  และคาดการณ์ว่า จะทำให้เกิดหิมะตกหนัก อากาศหนาวเย็นจัดจนเป็นน้ำแข็ง ลมกระโชกแรง ทอร์นาโด และน้ำท่วม ตั้งแต่พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ยาวไปจนถึงฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ จนถึงกลางสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า วันจันทร์ที่ 8 มกราคม ทางการประกาศเตือนภัยความเสี่ยงระดับที่ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ ในหลายเมืองใหญ่ ทั้งในรัฐนิวออร์ลีน หลุยส์เซียนา มิสซิปชิปปี แอละแบมา นอกจากนี้ ยังคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดทอร์นาโดในพื้นที่ดังกล่าว และมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดฝนตกหนัก และทำให้เกิดน้ำท่วมตามมา

โลกร้อนอากาศเลวร้าย หนาวจัด หิมะและน้ำท่วมในอังกฤษและสหรัฐฯ ส่วนในวันอังคารที่ 9 มกราคม สภาพอากาศอันเลวร้ายจะเริ่มเคลื่อนตัวไปทางตะวันออก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อหลายเมืองใหญ่ ทั้งในรัฐฟลอริดา รัฐจอร์เจีย

อากาศอันเลวร้ายนี้เป็นพายุลูกที่สองที่เกิดขึ้นตามมา หลังพายุฤดูหนาวลูกแรกทำให้เกิดหิมะตกหนักทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และทำให้ฝนตกหนัก หิมะ น้ำแข็ง และแม้แต่ทอร์นาโด ยาวตั้งแต่พื้นที่ริมขายฝั่งอ่าวเม็กซิโกไปจนถึงรัฐเมน

โลกร้อนอากาศเลวร้าย หนาวจัด หิมะและน้ำท่วมในอังกฤษและสหรัฐฯ

อังกฤษเผชิญหิมะตกหนักและพายุส่งผลน้ำท่วม

ขณะที่อังกฤษ สำนักงานอุตุนิยมวิทยา หรือ MET ประกาศเตือนภัยสภาพอากาศรอบใหม่ โดยคาดว่า หิมะจะตกหนักมากในจันทร์ที่ 8 มกราคมนี้ โดยมีการประกาศเตือนภัยสีเหลือง มีผลตั้งแต่เวลา 4 นาฬิกาของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งคาดว่า หิมะและน้ำแข็งจะปกคลุมถนนและทางรถไฟในหลายพื้นที่ ตั้งแต่กรุงลอนดอน เคนท์ เซอร์เรย์ ซัสเซ็กซ์ตะวันออกและซัสเซ็กซ์ตะวันตก

ขณะเดียวกัน MET และสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร ยังได้ประกาศเตือนภัยความหนาวเย็นที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เวสต์มีดแลนด์ หรือตอนกลางด้านตะวันตก อีสต์มีดแลนด์หรือตอนกลางด้านตะวันออก และทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ไปจนถึงวันศุกร์นี้

สภาพอากาศอันเลวร้ายนี้เกิดขึ้น หลังก่อนหน้านี้ อังกฤษเพิ่งเผชิญกับอิทธิพลของพายุเฮงค์ ที่ทำให้เกิดน้ำท่วม และทำให้มีผู้เสียชีวิตสองราย

โลกร้อนอากาศเลวร้าย หนาวจัด หิมะและน้ำท่วมในอังกฤษและสหรัฐฯ

ฟินแลนด์หนาวจัดจนน้ำร้อนกลายเป็นหิมะ 

รอยเตอร์สรายงานว่า สัปดาห์นี้ ฟินแลนด์เผชิญกับอุณหภูมิที่หนาวเย็นจัดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่วันปีใหม่ที่ผ่านมา อุณหภูมิก็ลดลงไปอยู่ที่ติดลบ 30 องศาเซลเซียส โดยผู้คนแห่ทดลองนำน้ำร้อนที่ต้มแล้ว สาดออกไปกลางอากาศ ก่อนที่มันจะตกลงมากลายเป็นเกล็ดน้ำแข็งฝอย

ทั้งนี้ ประเทศในแถบยุโรปเหนือ เผชิญกับอากาศหนาวจัดตลอด2-3 วันที่ผ่านมา โดยเผชิญกับสภาพอากาศที่ต่ำที่สุดในรอบ 25 ปี คือติดลบ 44.3 องศาเซลเซียสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในเมืองเอนอนเตคิโอของฟินแลนด์

 

ที่มา : CNN / Sky News

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :