svasdssvasds

WMO คาดปี 2567 จะร้อนเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สหประชาชาติเตือนโลกอยู่ขอบเหว

WMO คาดปี 2567 จะร้อนเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สหประชาชาติเตือนโลกอยู่ขอบเหว

อุณหภูมิโลกทำลายสถิติความร้อนเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เกิดคลื่นความร้อนในมหาสมุทรและธารน้ำแข็งก็ประสบกับการสูญเสียน้ำแข็งเป็นประวัติการณ์ องค์การสหประชาชาติเตือนว่าปี 2024 มีแนวโน้มที่จะร้อนกว่านี้อีก

SHORT CUT

  • องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก คาดว่าอุณหภูมิสูงขึ้นกว่านี้อีก และมีความเป็นไปได้ว่าปี 2024 อุณหภูมิจะสูงขึ้นทำลายสถิติปีที่แล้ว
  • ภาวะโลกร้อนในมหาสมุทร ตลอดจนธารน้ำแข็งที่ละลายอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำทะเลเมื่อปีที่แล้วขึ้นถึงจุดสูงสุด
  • สิ่งหนึ่งพอจะช่วยโลกได้ แม้จะเป็นความหวังอันริบหรี่ก็ตาม นั่นคือ การผลิตพลังงานหมุนเวียนให้เพิ่มขึ้น

อุณหภูมิโลกทำลายสถิติความร้อนเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เกิดคลื่นความร้อนในมหาสมุทรและธารน้ำแข็งก็ประสบกับการสูญเสียน้ำแข็งเป็นประวัติการณ์ องค์การสหประชาชาติเตือนว่าปี 2024 มีแนวโน้มที่จะร้อนกว่านี้อีก

รายงานสภาพภูมิอากาศประจำปีโดยหน่วยงานสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ เผยว่าข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าปี 2023 เป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา และเมื่อปีที่แล้วได้ปิดท้าย "ช่วง 10 ปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์"

WMO คาดปี 2567 จะร้อนเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สหประชาชาติเตือนโลกอยู่ขอบเหว องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก คาดว่าอุณหภูมิสูงขึ้นกว่านี้อีก และมีความเป็นไปได้ว่าปี 2024 อุณหภูมิจะสูงขึ้นทำลายสถิติปีที่แล้ว จากรายงานแสดงให้เห็นว่าโลกกำลังอยู่บนขอบเหวแล้ว ซึ่งโลกกำลังส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ซึ่งมลพิษจากเชื้อเพลิงฟอสซิลกำลังทำให้สภาพอากาศแปรปรวนและกำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในอัตราเร่ง

WMO เผยว่าปีที่แล้วอุณหภูมิเฉลี่ยใกล้พื้นผิวอยู่ที่ 1.45 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม ซึ่งใกล้เคียงกับระดับวิกฤตที่ 1.5 องศา ซึ่งหลายประเทศตกลงที่จะหลีกเลี่ยงการผ่านข้อตกลงสภาพภูมิอากาศปารีสปี 2015

นักวิจัยกล่าวว่า ตอนนี้ได้มีการส่งสัญญาณเตือนระดับสีแดงเกี่ยวกับสภาพอากาศ ซึ่งมีการทุบสถิติเป็นว่าเล่นในปี 2023 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความอบอุ่นในมหาสมุทรอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การเคลื่อนตัวของธารน้ำแข็ง และการสูญเสียน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติก ทำให้เกิดความกังวลเป็นพิเศษ

WMO คาดปี 2567 จะร้อนเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สหประชาชาติเตือนโลกอยู่ขอบเหว การค้นพบที่น่ากังวลอย่างหนึ่งคือคลื่นความร้อนในทะเลปกคลุมเกือบ 1 ใน 3 ของมหาสมุทรโลกโดยเฉลี่ยต่อวันในปีที่แล้ว และภายในสิ้นปี 2566 มหาสมุทรมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ต้องเผชิญกับสภาวะคลื่นความร้อน

WMO ระบุว่าคลื่นความร้อนในทะเลที่รุนแรง จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้น และจะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศทางทะเลและแนวปะการังในขณะเดียวกัน ธารน้ำแข็งหลักๆ ทั่วโลกประสบกับการสูญเสียน้ำแข็งครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 1950 เกิดจากการละลายอย่างรุนแรงทั้งในอเมริกาเหนือตะวันตกและยุโรป

ในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ WMO ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาแอลป์สูญเสียปริมาตรที่เหลืออยู่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสองปีที่ผ่านมา และขอบเขตน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกยัง "ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์" 

WMO คาดปี 2567 จะร้อนเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สหประชาชาติเตือนโลกอยู่ขอบเหว นอกจากนี้รายงานเกี่ยวกับระดับน้ำทะเล ระบุว่าพื้นที่สูงที่สุดในช่วงปลายฤดูหนาวทางตอนใต้ประมาณหนึ่งล้านตารางกิโลเมตรต่ำกว่าปีก่อนหน้า ซึ่งเทียบเท่ากับขนาดของฝรั่งเศสและเยอรมนีรวมกัน

ภาวะโลกร้อนในมหาสมุทร ตลอดจนธารน้ำแข็งที่ละลายอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำทะเลเมื่อปีที่แล้วขึ้นถึงจุดสูงสุดนับตั้งแต่บันทึกดาวเทียมเริ่มขึ้นในปี 1993  หน่วยงานเน้นย้ำว่าระดับน้ำทะเลเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา (พ.ศ. 2557-2566) สูงกว่า 2 เท่าในช่วงทศวรรษแรกจากการบันทึกดาวเทียม

รายงานระบุว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งใหญ่กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักทั่วโลก ทำให้เกิดเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว น้ำท่วมและความแห้งแล้ง ซึ่งก่อให้เกิดการพลัดถิ่น และเพิ่มการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและความไม่มั่นคงทางอาหาร

“วิกฤตสภาพภูมิอากาศเป็นความท้าทายที่สำคัญที่มนุษยชาติเผชิญและเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับวิกฤตความไม่เท่าเทียมกัน” หัวหน้า WMO กล่าว

WMO ได้เน้นย้ำถึงสิ่งหนึ่งพอจะช่วยโลกได้ แม้จะเป็นความหวังอันริบหรี่ก็ตาม นั่นคือ การผลิตพลังงานหมุนเวียนให้เพิ่มขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้วกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังน้ำ เพิ่มขึ้นเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์จากปี 2565

“คำตอบเดียวของเราคือหยุดการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อจำกัดความเสียหาย” Martin Siegert ศาสตราจารย์ด้านธรณีศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Exeter กล่าว

 

ที่มา : Science Alert

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :