svasdssvasds

Tesla รุ่นใหม่ เตรียมรองรับ "การชาร์จแบบสองทิศทาง" จ่ายไฟให้อุปกรณ์อื่นได้

Tesla รุ่นใหม่ เตรียมรองรับ "การชาร์จแบบสองทิศทาง" จ่ายไฟให้อุปกรณ์อื่นได้

Tesla เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด รองรับการชาร์จแบบสองทิศทาง (Bi-directional) ซึ่งจะใช้ในปี 2025 นี้ ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วจากประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมและพลังงานในงาน Investor Day ของ Tesla

Tesla เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่จะใช้กับรถเทสลาทุกรุ่น การชาร์จแบบสองทิศทาง หรือ Bi-directional เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้า สามารถรับ-ส่งพลังงานกลับจากแบตเตอรี่ไปยังที่อื่นได้ เช่น จากใช้รถยนต์จ่ายไปให้บ้าน หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ไฟฟ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Tesla รุ่นใหม่ เตรียมรองรับ \"การชาร์จแบบสองทิศทาง\" จ่ายไฟให้อุปกรณ์อื่นได้

เทคโนโลยี Bi-directional นี้ถูกให้ความสำคัญโดยผู้ผลิตรถยนต์หลายรายมาระยะหนึ่งแล้ว เช่น Hyundai, Nissan, GM และ Ford โดยเทคโนโลยีนี้สามารถลดการพึ่งพาไฟฟ้าบ้านที่อาจมากเกินไป และทำให้ยังสามารถใช้ไฟฟ้าได้ในกรณีที่ระบบไฟฟ้าขัดข้อง

CEO ของ Tesla อย่าง Elon Musk กล่าวว่า จะไม่มีคนจะใช้การชาร์จแบบสองทิศทางมากนัก เพราะถ้าหากชินกับการใช้งานมันมากไป เมื่อถอดปลั๊กของรถบ้านก็จะไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่เขาเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถทำงานได้ดีถ้ามีแบตเตอรี่เก็บพลังงานสำหรับเอาไว้ใช้ในบ้าน เช่น แท่นชาร์จ Powerwall ของ Tesla 

Tesla กำลังพัฒนาและต้องการลดต้นทุนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังในรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา และเป้าหมายคือ อนาคตอาจทำให้เทสลาราคาถูกลงแต่ประสิทธิภาพสูงขึ้นอีก

ซึ่งเราสามารถเดาได้เล่นๆว่าอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะมีราคาถูกลง เนื่องจากค่ายรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆต้องการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆให้ตอบโจทย์ผู้ใช้มากยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องแข่งขันกับราคา

ที่มา : arenaev

related