svasdssvasds

Tesla ขยายโรงงาน Gigafactory ในจีน ผลิตรถ EV ราคา 8 แสนบาท คาดเข้าไทยไม่ถึงล้าน

Tesla ขยายโรงงาน Gigafactory ในจีน ผลิตรถ EV ราคา 8 แสนบาท คาดเข้าไทยไม่ถึงล้าน

Tesla ประกาศเตรียมขยายโรงงาน Gigafactory ในจีน เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในราคาเพียง 8 แสนบาท และคาดว่าจะมีโอกาสเข้ามาในไทยในราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท เนื่องจากไทยจะสามารถนำเข้าได้ที่ภาษี 0% ซึ่งนี่เป็นข่าวดีสำหรับคนไทยเลยก็ว่าได้

Tesla กำลังวางแผนที่จะขยายโรงงาน Gigafactory ในจีน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีราคาเพียง 8 แสนบาทเท่านั้น ซึ่งข่าวสารเกี่ยวกับการขยายโรงงานในจีนได้เกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ล่าสุดได้มีการอัปเดตเพิ่มเติมที่เราอาจมีลุ้นว่าเทสลาจะมาผลิตจำนวนมากในประเทศจีน

ซึ่งนั่นอาจเป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทย เนื่องจากหากเทสลารุ่นใหม่ผลิตในจีนจริง เราจะมีโอกาสได้ซื้อเทสลาในราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท เพราะสามารถนำเข้าได้ที่ภาษี 0% ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ไทยและจีน นั่นอาจทำให้เทสลาเข้ามาตีตลาดในไทยได้อย่างง่ายดาย

ในเดือนเมษายน Tesla ประกาศว่าจะสร้างโรงงานกักเก็บพลังงานแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ ด้วยกำลังการผลิต 40 GHw ต่อปี โดยเริ่มการผลิตในไตรมาสที่สองของปี 2024 ซึ่งขณะนี้เทสลายังไม่ได้ประกาศแผนใดๆสำหรับเฟสที่ 3 ของโรงงาน Gigafactory ในจีน เราเพียงได้แต่คาดเดาเท่านั้น

ตามรายงานของ Late Auto Post กำลังการผลิตในส่วนที่สามของ Giga Shanghai จะทุ่มเทให้กับการพัฒนาและผลิตรถยนต์คันใหม่ที่มีมูลค่าเพียง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 8 แสนบาท ซึ่ง Tesla ได้เคยพูดถึงในปี 2020 และยังมีแผนที่จะต้องรบรรลุเป้าหมายของบริษัทที่ขายรถ EV จำนวน 20 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2023

Credit : carnewschina

โรงงาน Gigafactory ในเซี่ยงไฮ้ของ Tesla ผลิตเฉพาะ Model 3 และ Model Y โดยมีกำลังการผลิต 1.1 ล้านคันต่อปี และระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน มีการส่งมอบรถยนต์ 853,603 คัน เพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

เซี่ยงไฮ้เป็นโรงงานผลิตที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของเทสลา โรงงานในเท็กซัสของ Tesla ใช้เวลา 76 วินาทีในการเคลื่อนตัวออกจากรถ ในขณะที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ใช้เวลาเพียง 37 วินาที ซึ่งถือว่ารวดเร็วมาก

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมว่า “มีความก้าวหน้าอย่างมาก” ในการผลิตจำนวนมากของโมเดลใหม่นี้ที่ราคาเพียง 8 แสนบาท 

Tesla กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่โหดร้ายในจีน ยอดขาย Tesla Model 3 ลดลงในช่วงปี 2566 เนื่องจากรถเก๋งไฟฟ้าอื่นๆ หลายสิบคันที่มีมูลค่า 200,000 - 300,000 หยวนกินส่วนแบ่งการตลาด เช่น BYD Seal, BYD Han และ Deepal SL03

ที่มา : carnewschina

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related