svasdssvasds

อีลอน ใช้กลยุทธ์สามก๊ก จับไต๋คนขายความลับบริษัท แค่เคาะเว้นวรรคในอีเมล

อีลอน ใช้กลยุทธ์สามก๊ก จับไต๋คนขายความลับบริษัท แค่เคาะเว้นวรรคในอีเมล

อีลอน มัสก์ เผยกลยุทธ์สามก๊ก จับไต๋คนขายความลับบริษัท แค่เคาะเว้นวรรคในอีเมล ทำให้รู้ได้ทันที่ว่าใครที่ปล่อยข่าว

ในวันที่บริษัทของ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลก เป็นที่จับตามอง ทั้ง Tesla และ SpaceX ทำการวิจัยบางอย่างต้องเป็นความลับ และความลับนี้ มีมูลค่ามหาศาลที่หลาย ๆ คนพร้อมที่จะจ่าย ดังนั้นมหาเศรษฐีรายนี้จึงต้องหาวิธีการจับคนในที่ปล่อยความลับรั่วไหลไปหาสื่อ 

Vaibhav Balghare วิศวกร ผู้ใช้แพลตฟอร์ม X ชื่อ @NASAEarthMars ได้โพสต์ข้อความถาม อีลอน มัสก์ ว่า ย้อนกลับไปในปี 2008 อีลอน จับพนักงานที่ขายความลับของบริษัทให้รั่วไหลได้อย่างไร ?

และ อีลอน มัสก์ เข้ามาตอบว่า เขาส่งอีเมลที่ดูเหมือน ๆ กันไปให้ทุกคน แต่จริง ๆ แล้วอีเมลแต่ละฉบับมีการ "เคาะเว้นวรรค" ไม่เหมือนกัน และทำให้รู้ได้ทันทีว่าข้อความที่หลุดออกไปเป็นของใคร

ดังนั้นเมื่อข้อความหลุดออกไปแล้วถูกเผยแพร่ในที่อื่น ๆ เช่น หน้าสื่อของสำนักข่าว หากนักข่าวมีการยกคำพูดมาใส่ลงในเว็บโดยไม่เขียนใหม่ ก็ทำให้รู้ได้ทันทีว่า ใครปล่อยข่าว และก็จับได้จริง

แม้จะไม่มีหลักฐานยืนยันว่า อีลอน มัสก์ อ่าน สามก๊ก แต่กลยุทธ์นี้ ละม้ายคล้ายคลึงกับกลยุทธ์ในสามก๊ก โดยการวางแผนซ้อนแผนเพื่อจับไส้ศึก

อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การเว้นวรรคของ อีลอน มัสก์ ในประเทศไทยก็มีกลยุทธ์แบบนี้เช่นเดียวกัน อาทิ ในบทความบนเว็บไซต์บางเว็บ ผู้เขียนจะแอบซ่อน สระเอ 2 ตัว ไว้ใน สระแอ ในบางคำในย่อหน้า เพื่อเป็นหลักฐานว่าผู้อื่นคัดลอกข้อความของตนไปหรือไม่

นี่นับเป็นกลยุทธ์ในโลกดิจิทัลที่ใช้กลยุทธ์ง่าย ๆ แบบไม่มีใครรู้นอกจากคนคิด ในการจับ "เกลือเป็นหนอน" ภายในองค์กรใหญ่ระดับโลก

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related