svasdssvasds

ค้นพบฟอสซิลเสือชนิดใหม่ของไทย “แพคีแพนเธอรา พิริยะอิ” นักล่าอายุ 6-9 ล้านปี

ค้นพบฟอสซิลเสือชนิดใหม่ของไทย “แพคีแพนเธอรา พิริยะอิ” นักล่าอายุ 6-9 ล้านปี

ปัจจุบันมีการพบฟอสซิลสัตว์ดึกดำบรรพ์ในไทยมากขึ้น ล่าสุดพบฟอสซิลเสือชนิดใหม่ของไทย “แพคีแพนเธอรา พิริยะอิ” ค้นพบที่บ่อทรายโคราช จังหวัดนครราชสีมา อายุ 6-9 ล้านปีก่อน จัดเป็นสปีชีส์ใหม่ของโลก

เมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบฟอสซิลสัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่บ่อทรายโคราช จังหวัดนครราชสีมา เป็นฟอสซิลเสือชนิดใหม่ของไทย ชื่อ “แพคีแพนเธอรา พิริยะอิ” (Pachypanthera piriyai)

Cr. FB : Fossil World

ฟอสซิลเสือที่ถูกค้นพบอายุ 6-9 ล้านปีก่อน หรืออยู่ในช่วงสมัยไมโอซีนตอนปลาย (Late Miocene) ซึ่งได้รับมอบตัวอย่างจากคุณพิริยะ วัชจิตพันธ์ จึงตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้มอบตัวอย่าง ซึ่งฟอสซิลที่ค้นพบประกอบไปด้วยขากรรไกรล่างและขากรรไกรบนพร้อมฟันบางส่วน มีลักษณะเด่น คือ มีฟันและขากรรไกรที่หนา แข็งแรง บ่งบอกว่าเป็นนักล่าที่แข็งแกร่ง สามารถกัดฉีกเหยื่อได้แม้กระทั่งกระดูก มีขนาดขากรรไกรยาวกว่า 20 เซนติเมตร เมื่อวิเคราะห์ขนาดฟันพบว่ามีน้ำหนักตัวถึง 142 กิโลกรัม ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่พอสมควรเมื่อเทียบกับเสือในปัจจุบัน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

FB : Fossil World

แพคีแพนเธอรา พิริยะอิ” ถือเป็นหลักฐานของนักล่าที่สำคัญของพื้นที่แอ่งโคราชในอดีต เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่เคยมีรายการการค้นพบฟอสซิลสัตว์นักล่าขนาดใหญ่เลยในพื้นที่นี้ นอกจากนี้ในบทความเดียวกัน ยังมีการค้นพบฟันของเสือเขี้ยวดาบในวงศ์ย่อย Machairodontinae อีกด้วย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่สามารถระบุชนิดได้ เนื่องจากตัวอย่างค่อนข้างไม่สมบูรณ์

นับเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า ในพื้นที่แห่งนี้มีสัตว์นักล่าซึ่งอยู่ห่วงโซ่ชั้นบนอยู่ที่นี่ด้วย นอกจากสัตว์กินพืชหลากหลายชนิด อย่าง ช้างดึกดำบรรพ์กว่า 10 สกุล แรด หมู แอนทราโคแธร์ ชาลิโคแธร์ ยีราฟ ม้า เอปโคราช และสัตว์เคี้ยวเอื้องอีกจำนวนมาก ยังมีสัตว์นักล่าที่อยู่สูงสุดในห่วงโซ่อาหาร คอยควบคุมประชากรสัตว์ในพื้นที่นี้ และแสดงให้เห็นถึงระบบนิเวศและความหลายทางชีวภาพของสัตว์ดึกดำบรรพ์ในพื้นที่นี้ได้เป็นอย่างดี

Cr. FB : Fossil World

Pachypanthera piriyai (แพคีแพนเธอรา พิริยะอิ) ชื่อของฟอสซิลเสือชนิดนี้มาจาก Pachy ภาษากรีก แปลว่า หนา (thick) + panthera หมายถึงสัตว์ในสกุลเสือ บ่งบอกถึงตัวอย่างฟอสซิลขากรรไกรที่ใหญ่และหนา ส่วนชื่อสปีชีส์ : piriyai ตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่คุณพิริยะ วัชจิตพันธ์ ผู้มอบตัวอย่างให้ศึกษาวิจัย

 

ที่มา : Fossil World