svasdssvasds

ชาวบ้านหนองบัวลำภู พบโครงกระดูกไดโนเสาร์ 3 ชนิด อายุ150 ล้านปี

ชาวบ้านหนองบัวลำภู พบโครงกระดูกไดโนเสาร์ 3 ชนิด อายุ150 ล้านปี

ชาวบ้านหาของป่าบนเขาภูผาน้อย จ.หนองบัวลำภู พบซากฟอสซิล เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 กรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบยันกระดูกไดโนเสาร์ถึง 3 ชนิด คือ ชนิดกินพืช ชนิดกินปลา ชนิดกินเนื้อเป็นอาหาร

โดยหลังจากการพบได้มีการนำโครงกระดูกไดโนเสาร์มาเก็บที่วัดป่าห้วยทรายทองนาคชัยพรบ้านห้วยทราย ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งการพบโครงกระดูกไดโนเสาร์ดังกล่าวหลังชาวบ้านไปหาของป่าบนเทือกเขาภูผาน้อย แล้วพบโครงกระดูกฝังอยู่ในดินเป็นจำนวนมาก อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1 กิโลเมตรเท่านั้น ภายหลังทราบข่าวนายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะ และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 กรมทรัพยากรธรณี ได้ออกมาสำรวจและแจ้งว่าชิ้นส่วนของกระดูกที่สงสัยว่าจะเป็นสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ ซึ่งในเบื้องต้นเป็นไดโนเสาร์ 3 ชนิด คือ ชนิดกินพืช ชนิดกินปลา และชนิดที่กินเนื้อเป็นอาหาร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ได้มีการตรวจสอบพบตัวอย่างซากดึกดำบรรพ์ในชั้นหินทรายเนื้อปนปูนอายุประมาณกว่า 150 ล้านปี ประกอบด้วย กระดูกไดโนเสาร์มีลักษณะคล้ายไดโนเสาร์กลุ่มซอโรพอด คอยาว หางยาว เดิน 4 ขา กินพืชเป็นอาหาร และที่น่าสังเกตคือด้านข้างจะมีบ่อน้ำซับแหล่งน้ำที่ผุดขึ้นตลอดทั้งปี

ชาวบ้านหนองบัวลำภู พบโครงกระดูกไดโนเสาร์ 3 ชนิด อายุ150 ล้านปี

ด้านนายสุชาติ คุณวงษ์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยทราย กล่าวว่า เริ่มแรกชาวบ้านหาของป่า ไปพบซากฟอสซิล ต่อมาพระอาจารย์ทองคำ สันตะกาโย เจ้าอาวาสองค์ก่อน พร้อมกับชาวบ้านได้นำซากฟอสซิล หรือโครงกระดูกที่พบมาเก็บรักษาไว้ที่วัดป่าห้วยทรายทองนาคชัยพร  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 กรมทรัพยากรธรณี ขอนแก่น พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิสูจน์โครงกระดูก พบว่าเป็นชิ้นส่วนของกระดูกสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์เบื้องต้นเป็นไดโนเสาร์ถึง 3 ชนิด ประมาณกว่า 150 ล้านปี ชาวบ้านจึงอยากให้มาสร้างพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาไว้ให้ลูกหลาน หรือนักท่องเที่ยวได้เห็น

related