svasdssvasds

รวมลิสต์ซากฟอสซิลไดโนเสาร์ถูกค้นพบในไทยปี 2566

รวมลิสต์ซากฟอสซิลไดโนเสาร์ถูกค้นพบในไทยปี 2566

ปัจจุบันนี้มีการค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ใหม่ๆ ในประเทศไทยมากขึ้น มีทั้งไดโนเสาร์กินพืชและกินเนื้อ ทำให้หลายแห่งที่มีการค้นพบซากดึกดำบรรพ์กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ และในปี 2566 นี้มีการค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์หลายชนิด มาดูกันดีกว่าว่ามีไดโนเสาร์ชนิดไหนบ้าง

อัลลิเกเตอร์ มูลเอนซิส (Alligator munensis) เครดิต : กรมทรัพยากรธรณ๊

อัลลิเกเตอร์ มูลเอนซิส (Alligator munensis)

ในเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้มีการค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ดึกดำบรรพ์อัลลิเกเตอร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก ที่จังหวัดนครราชสีมา อายุกว่า 230,000 ปีก่อน และได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Scientific Reports อัลลิเกเตอร์แม่น้ำมูล Alligator munesis มีการศึกษาวิจัยโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทือบิงเกน ประเทศเยอรมนี นำโดย Dr.Gustavo Darlim ร่วมกับกรมทรัพยากรธรณีและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พบซากดึกดำบรรพ์กะโหลกสภาพเกือบสมบูรณ์ของอัลลิเกเตอร์ ที่บ้านสี่เหลี่ยม ตำบลใหม่ อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา และพบว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลก โดยตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ว่า อัลลิเกเตอร์ มูลเอนซิส (Alligator munensis) หรืออัลลิเกเตอร์แม่น้ำมูล ซึ่งตั้งชื่อตามแหล่งที่ค้นพบใกล้กับแม่น้ำมูล ทีมนักวิจัยได้ศึกษาตัวอย่างโดยเปรียบเทียบกับตัวอย่างที่เคยศึกษามาก่อน 19 ตัวอย่าง ประกอบด้วยตัวอย่างชนิดที่สูญพันธุ์ไปแล้ว 4 ชนิด และตัวอย่างในปัจจุบัน อีก 2 ชนิด คือ อัลลิเกเตอร์อเมริกา (Alligator mississippiensis) และอัลลิเกเตอร์จีน (Alligator sinensis)

แพคีแพนเธอรา พิริยะอิ (Pachypanthera piriyai) เครดิต : กรมทรัพยากรธรณ๊

แพคีแพนเธอรา พิริยะอิ (Pachypanthera piriyai)

ซากฟอสซิลเสือ “แพคีแพนเธอรา พิริยะอิ” ถูกค้นพบในเดือนสิงหาคม 2566 ที่บ่อทรายโคราช จังหวัดนครราชสีมา อายุประมาณ 6-9 ล้านปี และจัดเป็นสปีชีส์ใหม่ของโลก ชื่อว่า “แพคีแพนเธอรา พิริยะอิ” (Pachypanthera piriyai) คาดว่าอยู่ในช่วงสมัยไมโอซีนตอนปลาย (Late Miocene) ซึ่งได้รับมอบตัวอย่างจากคุณพิริยะ วัชจิตพันธ์ จึงตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้มอบตัวอย่าง ซึ่งฟอสซิลที่ค้นพบประกอบไปด้วยขากรรไกรล่างและขากรรไกรบนพร้อมฟันบางส่วน มีลักษณะเด่น คือ มีฟันและขากรรไกรที่หนา แข็งแรง บ่งบอกว่าเป็นนักล่าที่แข็งแกร่ง สามารถกัดฉีกเหยื่อได้แม้กระทั่งกระดูก มีขนาดขากรรไกรยาวกว่า 20 เซนติเมตร เมื่อวิเคราะห์ขนาดฟันพบว่ามีน้ำหนักตัวถึง 142 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับเสือในปัจจุบันถือว่ามีขนาดใหญ่พอสมควร

มินิโมเคอร์เซอร์ ภูน้อยเอนซิส (Minimocursor phunoiensis) เครดิต : กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

มินิโมเคอร์เซอร์ ภูน้อยเอนซิส (Minimocursor phunoiensis)

มินิโมเคอร์เซอร์ ภูน้อยเอนซิส ได้โนเสาร์ที่ถุกค้นพบซากฟอสซิลในเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ ต.ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เป็นฟอสซิลไดโนเสาร์ที่ถือว่าสมบูรณ์ที่สุดของไทย ด้วยสภาพตัวอย่างที่เจอเป็นโครงกระดูกเรียงต่อกันแทบทั้งตัว จากแหล่งภูน้อย จ.กาฬสินธุ์ ยุคจูแรสซิกตอนปลาย หรือประมาณ 150 ล้านปี มินิโมเคอร์เซอร์ ภูน้อยเอนซิส เป็นไดโนเสาร์นีออร์นิธิสเชียนที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ฉายาว่าเป็นไดโนเสาร์นักวิ่งตัวจิ๋วจากแหล่งภูน้อย  

ไดโนเสาร์กลุ่มซอโรพอด (Sauropod) เครดิต : กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไดโนเสาร์กลุ่มซอโรพอด (Sauropod)

ในเดือนพฤษภาคม 2566 กรมทรัพยากรธรณีได้ค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์ในไทย ที่บริเวณน้ำตกตาดใหญ่ จ.เพชรบูรณ์ คาดว่าเป็นฟอสซิลไดโนเสาร์กินพืช หรือพี่ใหญ่คอยาวซอโรพอด คาดว่ามีอายุกว่า 225 ล้านปี ผู้เชี่ยวชาญคาดว่ารอยบนพื้นหินเกิดขึ้นในช่วงไทรแอสสิกตอนปลาย อายุคาร์เนียน-นอเรียน หรืออายุประมาณ 225 ล้านปี โดยผู้เชี่ยวชาญด้านรอยตีนดึกดำบรรพ์  Dr. Jean Le Loeuff จาก Esperaza Dinosaur Museum ประเทศฝรั่งเศส ยืนยันว่าเป็นรอยเท้าของสัตว์ดึกดำบรรพ์จริง และคาดว่าเจ้าของรอยเท้า คือไดโนเสาร์กลุ่มซอโรพอด (Sauropod)

รวมลิสต์ซากฟอสซิลไดโนเสาร์ถูกค้นพบในไทยปี 2566

ปลาซีลาแคนธ์ (Coelacanth)

ฟอสซิลปลาดึกดำบรรพ์ ปลาซีลาแคนธ์ ถูกค้นพบในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ บ้านคำพอก อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ได้มีการคาดการณ์อายุซากดึกดำบรรพ์ชนิดนี้ว่าน่าจะมีอายุในยุครีเทเชียสตอนต้น โดยนักวิจัยจากศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับคณะวิจัยชาวต่างชาติ ระบุว่าเป็นปลาซีลาแคนธ์ในกลุ่มมอว์โซนิด แต่ด้วยข้อจำกัดของกระดูกที่พบเพียงชิ้นเดียวจึงไม่สามารถระบุรายละเอียดได้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม นี่คือหลักฐานซากดึกดำบรรพ์ของซีลาแคนธ์ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เบื้องต้นได้คาดการณ์ว่า ซากดึกดำบรรพ์ของปลาซีลาแคนธ์ ในหมวดหินภูกระดึงตอนบน อายุครีเทเชียสตอนต้น เป็นกระดูกขากรรไกรส่วนล่าง รหัสตัวอย่าง PRC 160 อายุในยุครีเทเชียสตอนต้น

ปลาซีลาแคนธ์ (Coelacanth) เป็นปลาดึกดำบรรพ์ที่ดำรงชีวิตมาตั้งแต่มหายุคพาลีโอโซอิก ในช่วงตอนกลางของยุคดีโวเนียน หรือประมาณ 393-382 ล้านปีที่แล้วและยังคงหลงเหลือมาถึงยุคปัจจุบัน ปลากลุ่มนี้มีลักษณะเด่นคือครีบที่มีลักษณะเป็นพู่เนื้อขนาดใหญ่ 4 ครีบ ซีลาแคนธ์กลุ่มมอว์โซนิดเป็นพวกที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืดในช่วงตอนต้นของมหายุคมีโซโซอิก ในยุคไทรแอสซิกประมาณ 251-201 ล้านปีที่แล้ว ต่อมาเมื่อเปลี่ยนเข้าสู่ในยุคจูแรสซิกตอนปลายประมาณ 163-145 ล้านปีก่อน พบว่าปลากลุ่มนี้เปลี่ยนแหล่งอาศัยไปอยู่ในทะเล และมีการเปลี่ยนแหล่งอาศัยกลับมาอยู่ในแหล่งน้ำจืดเมื่อเข้าสู่ยุคครีเทเชียสราว 145-66 ล้านปีที่แล้ว

ซีลาแคนธ์ของไทยตัวนี้เคยแหวกว่ายอยู่ในแม่น้ำโบราณร่วมกับฉลามน้ำจืดกลุ่มไฮโบดอนต์ (Hybodonts) ปลาน้ำจืดไทยอิกธิส (Thaiichthys buddhabutrensis) เต่ายักษ์บาซิโลคีลิส (Basilochelys macrobios) พญาจระเข้ชาละวัน (Chalawan thailandicus) นอกจากนี้ ยังพบฟอสซิลของไดโนเสาร์ กินเนื้อกลุ่มเมเทรียแคนโธซอริดอีกด้วย การค้นพบครั้งนี้จึงเป็นการเพิ่มเติมข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของซากดึกดำบรรพ์สัตว์มีกระดูกสันหลังในหมดหินภูกระดึงของไทย และเพิ่มข้อมูลด้านการกระจายทางบรรพชีวภูมิศาสตร์ของปลาโบราณกลุ่มนี้มากยิ่งขึ้น

รวมลิสต์ซากฟอสซิลไดโนเสาร์ถูกค้นพบในไทยปี 2566

ที่มา : Fossil Worldกองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม / สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :