svasdssvasds

18 มีนาคม วันรีไซเคิลโลก ทำไมเราต้องรีไซเคิล รีไซเคิลสำคัญอย่างไร?

18 มีนาคม วันรีไซเคิลโลก ทำไมเราต้องรีไซเคิล รีไซเคิลสำคัญอย่างไร?

ทำไมเราต้องรีไซเคิล จนทำให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปีเป็นวันรีไซเคิลโลก การรีไซเคิลคืออะไร สำคัญอย่างไร? ถ้าไม่รีไซเคิลจะเกิดผลกระทบอะไรบ้าง?

SHORT CUT

  • 18 มีนาคมของทุกปีเป็นวันรีไซเคิลโลก
  • เพื่อให้ผู้คนตระหนักรู้ถึงปัญหาขยะล้นโลก
  • ขยะสามารถมีชีวิตได้อีกครั้งด้วยการรีไซเคิล
  • การรีไซเคิลเป็นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทำไมเราต้องรีไซเคิล จนทำให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปีเป็นวันรีไซเคิลโลก การรีไซเคิลคืออะไร สำคัญอย่างไร? ถ้าไม่รีไซเคิลจะเกิดผลกระทบอะไรบ้าง?

ในปัจจุบัน โลกไม่ได้มีแค่ขยะเท่านั้นที่สามารถรีไซเคิลได้ น้ำก็สามารถรีไซเคิลได้แล้ว ทำไมการรีไซเคิลจึงสำคัญ และทำไมเราต้องรีไซเคิล บทความนี้จะสรุปให้

การรีไซเคิลคืออะไร?

การรีไซเคิลเป็นกระบวนการที่ได้รวบรวมและแปรรูปวัสดุที่อาจถูกทิ้งกลายเป็นขยะ แต่เราเปลี่ยนมันให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่

การรีไซเคิลคืออะไร?

การรีไซเคิลสำคัญยังไง?

การรีไซเคิลเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม โดยการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด และไม่ทำให้ทรัพยากรเหล่านั้นต้องมีจุดจบอยู่ก้นหลุมฝังกลบหรือภูเขาขยะ

ในแต่ละวัน ปริมาณขยะจากครัวเรือนทั่วโลกมีมากกว่าหลายพันล้านตัน ซึ่งเกือบ 80% นั้นไม่ปลายทางคือหลุมฝังกลบขยะ และจุดนี้เอว เป็นจุดที่ทำให้ขยะเกิดการทับซ้อน และสามารถปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ในปริมาณมาหศาลเทียบเท่ากับเที่ยวบินเกือบล้านเที่ยวจากลอนดอนไปซิดนีย์ ดังนั้น จึงเป็นอีกหนึ่งจุดชนวนปัญหาที่ทำให้โลกของเราร้อนขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ภูเขาขยะแพรกษา หนึ่งในภูเขาขยะขนาดใหญ่ของไทย

ประโยชน์ของการรีไซเคิล

สิ่งแวดล้อม 

การรีไซเคิลมีประโยชน์มากมายต่อสิ่งแวดล้อมของเรา ด้วยการที่เราต่ออายุสิ่งที่อาจกลายเป็นขยะให้อยู่กับเรานานขึ้น เพื่อลดปริมาณขยะครัวเรือนในแต่ละวันที่เราสร้างให้แก่โลก

อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

การรีไซเคิลช่วยลดความจำเป็นในการใช้ทรัพยากรมหาศาลในการผลิตผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ เช่น ไม้ น้ำ และแร่ธาตุสำคัญ

การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ตามข้อมูลจจาก EPA การรีไซเคิลและการหมักขยะมูลฝอยชุมชน (ขยะ) ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซดืได้มากกว่า 193 ล้านเมตริกตันในปี 2018

การประหยัดพลังงาน

การรีไซเคิลช่วยให้เราประหยัดพลังงานได้ เช่น การรีไซเคิลขวดพลาสติก 10 ขวดช่วยประหยัดพลังงานที่ใช้สำหรับจ่ายไฟให้แล็บท็อปได้นานกว่า 25 ชั่วโมง จากแบบจำลองของ EPA

รีไซเคิลขวดน้ำ 10 ขวด เท่ากับ พลังงานไฟฟ้าที่จ่ายให้แล็บท็อป 25 ชั่วโมง

การลดของเสียและมลพิษ

การรีไซเคิลจะเปลี่ยนของเสียออกจากสถานที่ฝังกลบและเตาเผา ซึ่งช่วยลดผลกระทบอันตรายจากการปล่อยมลพิษจากขยะบางประเภท 

เกิดการจ้างงานเพื่อการรีไซเคิล

การมีอยู่ของการรีไซเคิล ส่งผลให้เกิดอาชีพใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการรีไซเคิล ทำให้มีการจ้างแรงงานทั่วโลกประมาณ 1.6 ล้านคน และมีโรงงานรีไซเคิลใหม่ ๆ ผุดขึ้นมา ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจมีการลงทุนในอุตสาหกรรมรีไซเคิลเพิ่มขึ้น

เช่น งานรับจ้างขนขยะรีไซเคิลเข้าโรงงาน

18 มีนาคม วันรีไซเคิลโลก

ด้วยความสำคัญทั้งหมดที่ได้อธิบายไป จึงทำให้ทุกวันที่ 18 มีนาคม เป็นวันรีไซเคิลโลก ซึ่งก่อตั้งครั้งแรกในปี 2558 โดย Global Recycling Foundation ซึ่งเป็นองค์ไม่แสวงผลกำไร ที่ได้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความสำคัญของการรีไซเคิลและความยั่งยืน ตามเป้าหมายลดโลกร้อนจากองค์การสหประชาชาติ (United Nations) วันดังกล่าวมีความคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักรู้ถึงผลกระทบของขยะที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

18 มีนาคม วันรีไซเคิลโลก ทำไมเราต้องรีไซเคิล รีไซเคิลสำคัญอย่างไร?

 

ช่วยโลกได้ด้วยการรีไซเคิล

การรีไซเคิล เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการแยกขยะให้ถูกประเภท ตัด ล้าง ตากให้แห้ง รวบรวมและนำไปส่งให้กับศูนย์รับกำจัดขยะรีไซเคิลหรือร้านขายของเก่า

จงจำไว้เสมอว่า ขยะที่จะเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต้องสะอาดจึงจะรีไซเคิลได้ ซึ่งปัญหาหลักเลยคือทุกวันนี้คนทิ้งขยะโดยไม่แยก ทำให้ขยะเกิดการปนเปื้อน ไม่สามารถเดินทางไปสู่กระบวนการรีไซเคิลได้เต็มที่ ทำให้หลุดรอดไปยังหลุมฝังกลบและสิ่งแวดล้อม เป็นปัยหาสิ่งแวดล้อมในท้ายที่สุด

ที่มาข้อมูล

กรมประชาสัมพันธ์

EPA

RecycleNow

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related