svasdssvasds

ขยะแลกบุญ! วัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46 วัดรักษ์โลกที่แยกขยะสุดเจ๋ง

ขยะแลกบุญ! วัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46 วัดรักษ์โลกที่แยกขยะสุดเจ๋ง

"วัด" นอกจากจะเป็นที่พึ่งทางใจแล้ว ยังเป็นที่พึ่งของขยะชุมชนได้ด้วย รู้จัก "วัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46" วัดไทยรักษ์โลกที่แยกขยะได้เจ๋งสุด ๆ

สถานีบุญล้น แต่ขยะไม่ล้น วัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46 คือวัดหนึ่งที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ เป็นวัด ๆ หนึ่งที่อยากจะแนะนำให้รู้จักมาก ๆ เพราะว่า วัดทองแห่งนี้ นอกจากจะเป็นที่พึ่งทางใจแล้วยังเป็นที่พึ่งให้กับสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะวัดนี้มีการจัดการขยะที่ดีเยี่ยมมาก ๆ

ก็จะมีตั้งแต่ ถังแยกขยะกำพร้า คือไม่รู้ว่าขยะนี้ทิ้งที่ไหนก็จะมารวมในถังนี้ มีถังกล่องนมที่ญาติโยมมักนำมาถวาย ขวดพลาสติกที่จะต้องเทน้ำทิ้งก่อน ถังถุงพลาสติกก็จะมีแยกสีแยกความยืดหยุ่นอีกด้วยนะ เรื่องนี่แยกถูกต้องนะ เพราะว่าพลาสติกแต่ละประเภทไม่สามารถรีไซเคิลได้ทุกประเภท

ขยะส่วนใหญ่มาจากการบิณฑบาตร การทำบุญของชาวบ้านในชุมชน และก็ในช่วงเทศกาลการทำบุญต่าง ๆ ซึ่งโซนแยกขยะเหล่านี้ก็จะสามารถใช้ได้ตั้งแต่พระลูกวัดไปจนถึงญาติโยมที่เข้ามาทำบุญ ใครไม่รู้ พระในวัดก็สามารถสอนได้ รวมถึงมีป้ายบอกวิธีแยกด้วย

ขยะแลกบุญ! วัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46 วัดรักษ์โลกที่แยกขยะสุดเจ๋ง พลาสติกเมื่อใช้เสร็จต้องนำมาล้างตาก เพราะพลาสติกที่ล้างสะอาด จะสามารถนำสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่ายและสะดวกกว่าพลาสติกที่ไมได้ล้าง ลดงบประมาณ ลดเวลา ทุ่นแรงของเจ้าหน้าที่แยกขยะปลายทางได้

ส่วนโซนหลังวัด คือปลายทางของเศษอาหารของวัด หลังจากพระท่านฉันท์เสร็จแล้ว ขยะอาหารก็จะนำมาทำเป็นปุ๋ยหมัก และบางส่วนก็จะนำไปเลี้ยงหนอนแมลงวัน ให้พวกเค้าช่วยย่อยเศษอาหารให้ ส่วนปุ๋ยก็จะนำไปปลูกพืชผลในสวน แจกจ่ายให้ชาวบ้านและเข้าครัวของวัด

วัดทองจรัญสนิทวงศ์ 46 สุดท้ายนี้ขอขายของช่วยวัดนิดนึง ใครสายทำบุญและอยากรักษ์โลกมาทางนี้ค่ะ วัดทอง จริญสนิทวงศ์46 ชวนทำบุญมิติใหม่ ร่วมสมทบทุนบูรณะปฏิสังขรณ์อุโบสถ แต่ไม่ต้องถวายปัจจัยที่เป็นเงิน แต่ให้ถวายขยะรีไซเคิลให้วัด วัดจะนำขยะที่ญาติโยมนำมาถวายไปขายให้กับผู้รับซื้อและจะนำเงินเหล่านั้นไปบูรณะโบสถ์ ลดภาระสังคม รักษ์สิ่งแวดล้อมสุด ๆ และก็เป็นศูนย์กลางการคัดแยกขยะให้กับชุมชนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related