svasdssvasds

เบนจามิน เดวิด : ชายผู้ว่ายน้ำไปทำงาน เพราะเบื่อรถติด ระยะทาง 2 กม. ที่สุขสุด ๆ

เบนจามิน เดวิด : ชายผู้ว่ายน้ำไปทำงาน เพราะเบื่อรถติด ระยะทาง 2 กม. ที่สุขสุด ๆ

“ผมเกลียดจราจรของที่นี่จริง ๆ ผมอยู่มิวนิคมาทั้งชีวิต ผมซี้กันดีกับแม่น้ำอยู่แล้ว ผมเลยคิดว่าทำไมไม่ลองว่ายน้ำไปทำงานดูล่ะ” เบนจามิน เดวิด

SHORT CUT

  • เบนจามิน เดวิด อาศัยอยู่ที่เมืองมิวนิค ประสบปัญหาการจราจรติดขัด จนเริ่มเบื่อหน่าย กระทั่งตัดสินใจว่ายน้ำไปทำงาน ระยะทางกว่า 2 กม. ใช้เวลาราว 27 นาที
  • มิวนิค มีระบบการอัปเดตข้อมูลคุณภาพ - อุณหภูมิน้ำทุก ๆ 15 นาที และพยากรณ์ล่วงหน้าได้ 24 ชม. ทำให้เดวิดตัดสินใจได้ว่าจะว่ายน้ำไปทำงานหรือไม่
  • เดวิดทิ้งท้ายไว้ว่า "ผมชอบเล่าเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่ผมทำ เพราะมันยอดเยี่ยมมาก ที่ผู้คนและธรรมชาติสามารถอยู่ร่วมกันได้”

“ผมเกลียดจราจรของที่นี่จริง ๆ ผมอยู่มิวนิคมาทั้งชีวิต ผมซี้กันดีกับแม่น้ำอยู่แล้ว ผมเลยคิดว่าทำไมไม่ลองว่ายน้ำไปทำงานดูล่ะ” เบนจามิน เดวิด

เช้าวันทำงานอันสดใส ตื่นเช้าจิบกาแฟ กายพร้อมใจพร้อมสำหรับการทำงาน แต่ Mood เปลี่ยนทันที เมื่อต้องมาเสียเวลาอยู่กับการจราจรที่ “ติดขัด” จนทำให้เราต้อง “ติดแหง็ก”

แต่ด้วยเงื่อนไขในชีวิต เราก็ได้แต่ก้มหน้าก้มตารับชะตากรรมไป ทว่า มีชายอยู่คนหนึ่ง อาศัยอยู่ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน เขาเป็นพนักงงานออฟฟิศทั่วไป ที่ต้องเดินทางไปที่ทำงานในระยะทางแค่ 2 กิโลเมตร

ทว่า ต้องทนกับความวุ่นวายบนท้องถนน วันหนึ่งเขาจึงติดสินใจ ว่ายน้ำไปทำงาน นี่คือเรื่องราวของชายที่ชื่อว่า “เบนจามิน เดวิด” ไมเคิล เฟลป์ส แห่งเยอรมัน

เบนจามิน เดวิด Credit ภาพ Benjamin David

มิวนิค: เมืองขยาย ขนส่งสาธารณะเฟื่อง แต่รถติด

“ในขณะที่คนบนท้องถนนกำลังหัวเสียกับรถติดที่แทบไม่ขยับไปไหน ผมก็แวะดูลูกเป็ดว่ายน้ำอย่างสบายใจ” เบนจามิน เดวิด ว่าไว้ใน The Guardian

เบนจามิน เดวิด อาศัยอยู่ในเมืองมิวนิค เป็นพนักงานออฟฟิศกินเงินเดือน ที่ทำงานของเขาตั้งอยู่แถวสะพาน ‘Ludwigsbrücke’ เดวิด เล่าว่า หลายปีที่ผ่านมา เมืองมิวนิคพัฒนารุดหน้าอย่างรวด คมนาคม หรือขนส่งสาธารณะก็เฟื่องฟูเป็นอย่างมาก

“ผมเกลียดจราจรของที่นี่จริง ๆ ผมอยู่มิวนิคมาทั้งชีวิต ผมซี้กันดีกับแม่น้ำอยู่แล้ว ผมเลยคิดว่าทำไมไม่ลองว่ายน้ำไปทำงานดูล่ะ”

ว่ายน้ำไปทำงาน โดยมีเงื่อนไขว่า...

เดวิดเล่าว่า เขาต้องตรวจวัดอุณหภูมิน้ำก่อน ต้องอยู่ระหว่าง 14 - 23 องศาเซลเซียสถึงปลอดภัย ข้อมูลระดับหรืออุณหภูมิน้ำของเมืองมิวนิคจะอัปเดตทุก ๆ 15 นาที และมีพยากรณ์ล่วงหน้า 24 ชม. นั่นจึงทำให้เดวิดตัดสินใจได้ว่าพรุ่งนี้ควรว่ายน้ำไปทำงานหรือไม่

บ้านของเดวิดอยู่ห่างจากที่ทำงานกว่า 2 กิโลเมตร โดยปกติจะใช้เวลาว่ายน้ำเฉลี่ย 27 นาที หรือเร็วสุดประมาณ 12 นาที ที่ใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมงก็เพราะเขาชอบแวะดูกระรอกบนต้นไม้ ดูลูกเป็ดว่ายน้ำ หรือบางทีก็ต้องระมัดระวังวัตถุในน้ำด้วย แต่ถึงกระนั้น เขาก็บอกว่าก็ยังรวดเร็วกว่าขับรถอยู่ดี

“ปัจจุบันน้ำใสมาก ใส่แว่นดำน้ำชมทิวทัศน์ได้ชิว ๆ เลย”

เบนจามิน เดวิด Credit ภาพ Benjamin David

เดวิดจะลงว่ายน้ำโดยใส่แค่กางเกงตัวเดียว ถอดเสื้อ พร้อมกับกระเป๋ากันน้ำคู่ใจที่เรียกว่า “Wickelfisch” ข้างในนั้นบรรจุสูทใส่ทำงาน โน๊ตบุ๊ก กระเป๋าเงิน มือถือ ซึ่งกระเป๋าใบนี้จะกักเก็บอากาศเอาไว้ด้านใน เมื่อลงน้ำจะทำหน้าที่เหมือนห่วงยางให้เดวิดเกาะครั้นเขาเหนื่อย

กระเป๋า Wickelfisch Credit ภาพ eBay

“ตอนแรกผมก็ไม่กล้าลงน้ำหรอกนะ แต่พอมีอุปกรณ์ช่วย วันรุ่งขึ้นผมก็ลงไปว่ายเลยทันที”

ถึงออฟฟิศแบบเปียกโชก

ลองนึกภาพว่า เราเป็นคนที่มาถึงออฟฟิศก่อน อยู่ ๆ เพื่อนเปิดประตูเข้ามาในสภาพเปลือยท่อนบน ใส่กางเกงตัวเดียว พร้อมกับกระเป๋าสีส้ม ผมเปียกโชก น่าจะเป็น situation ที่ชวนหัวไม่น้อย

สิ่งแรกเมื่อเดวิดเดินทาง (ว่ายน้ำ) มาถึงแถวที่ทำงาน เขาจะเดินไปสั่งคาปูชิโน่ที่ร้านประจำ และไปนั่งริมแม่น้ำ เปลี่ยนสูทให้เรียบร้อย นำชุดไปตาก แล้วจึงเริ่มทำงาน

เบนจามิน เดวิด Credit ภาพ Benjamin David

ปัจจุบัน เดวิดกลายเป็นคนดังของท้องถิ่น และมีคนสนใจมาร่วมว่ายน้ำไปกับเขามากขึ้น เขาจึงต้องระบุวิธีว่ายน้ำให้ปลอดภัยไว้บนเว็บไซต์ เพื่อเตรียมความพร้อม เดวิดกล่าวทิ้งท้ายว่า

ผมชอบเล่าเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่ผมทำ เพราะมันยอดเยี่ยมมาก ที่ผู้คนและธรรมชาติสามารถอยู่ร่วมกันได้

 

ที่มา: The Guardian, Metro 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related