svasdssvasds

"ค่าดัชนีความร้อน" วันนี้ อยู่ในเกณฑ์อันตราย อุณหภูมิพุ่ง 42-51.9 องศาฯ

"ค่าดัชนีความร้อน" วันนี้ อยู่ในเกณฑ์อันตราย อุณหภูมิพุ่ง 42-51.9 องศาฯ

แจ้งเตือนค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) ประจำวันอังคารที่ 16 เม.ย. 2567 อยู่ในเกณฑ์ “อันตราย” สังเกตอาการตนเอง กลุ่มเสี่ยงควรมีหมายเลข รพ. ที่ใกล้ที่สุด

ในช่วงหน้าร้อนปี 2024 คงรู้สึกได้ถึงความร้อนของอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นมาก รวมถึงเริ่มได้ยินคำว่า “Heat Index” หรือดัชนีความร้อนกันมากขึ้น ดัชนีความร้อน Heat Index มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนและสัตว์เป็นอย่างมาก ยิ่งคนที่ทำงานกลางแจ้งหรือผู้ใช้ร่างกายมักเกิดอาการลมแดด (Heat Stroke) กันมากทำให้หมดสติท่ามกลางความร้อนที่เป็นเหตุอันตรายถึงแก่ชีวิต ยิ่งในเดือนเมษายนพบว่าในประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงจัดเกิน 40 องศาเซลเซียสหลายพื้นที่ 

ดัชนีความร้อน (Heat Index) คืออะไร 

ดัชนีความร้อน (Heat Index) คืออุณหภูมิที่ร่างกายคนเรารู้สึกตามความสัมพันธ์กันระหว่าง อุณหภูมิ และ ความชื้น กล่าวคืออุณหภูมิที่มนุษย์รู้สึกได้ว่าสภาวะอากาศขณะนั้นร้อนหรือเย็น ซึ่งไม่ตรงกันกับอุณหภูมิที่เกิดขึ้นแต่รวมถึงความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศ เช่นหากอุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส แต่มีความชื้นสัมพัทธ์อยู่ที่ 60 % ในดัชนีความร้อนนี้เราจะรู้สึกว่าอยู่ในอุณหภูมิถึง 56 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นความร้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก 

ล่าสุดวันนี้ เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

แจ้งเตือนค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) ประจำวันอังคารที่ 16 เมษายน 2567

ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) อยู่ในเกณฑ์ “อันตราย” สังเกตอาการตนเอง

กลุ่มเสี่ยง : ควรมีหมายเลข รพ. ที่ใกล้ที่สุด

"ค่าดัชนีความร้อน" วันนี้ อยู่ในเกณฑ์อันตราย อุณหภูมิพุ่ง 42-51.9 องศาฯ

 

กลุ่มเสี่ยงที่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากความร้อนได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่มีภาวะอ้วน ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน 

 

ที่มา : กรุงเทพมหานคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related