svasdssvasds

สภาพอากาศวันที่ 9 พ.ค. 66 ค่าดัชนีความร้อนสูงสุด ชลบุรี 51.2 ภาคเหนือเจอฝนตก

สภาพอากาศวันที่ 9 พ.ค. 66 ค่าดัชนีความร้อนสูงสุด ชลบุรี 51.2 ภาคเหนือเจอฝนตก

กรมอุตุนิยมวิทยารายงาน วันที่ 9 พ.ค. 2566 หลายจังหวัดทั่วประเทศเผชิญหน้ากับค่าดัชนีความร้อนสูงสุด สูงสุดคือชลบุรี 51.2 ส่วนภาคเหนือตอนบนอาจเจอฝนตกหนักจากพายุฤดูร้อน

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยารายงานการคาดหมายค่าดัชนีความร้อนสูงสุดรายวัน  ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค. 2566 โดยภาพรวม จังหวัดส่วนใหญ่ทั่วประเทศไทยยังคงมีค่าดัชนีความร้อนรายวันอยู่ในระดับสีส้ม หรือระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ค่าดัชนีความร้อน คือ อุณหภูมิที่คนรู้สึกได้ในขณะนั้นว่าอากาศร้อนเป็นอย่างไร หรืออุณหภูมิที่ปรากฎในขณะนั้นเป็นอย่างไร โดยค่าดัชนีความร้อนนั้นคำนวณมาจากค่าอุณหภูมิอากาศและค่าความชื้นสัมพันธ์ สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อระบุความเสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับผลกระทบจากความร้อนได้

สภาพอากาศวันที่ 9 พ.ค. 66 ค่าดัชนีความร้อนสูงสุด ชลบุรี 51.2 ภาคเหนือเจอฝนตก โดยค่าดัชนีความร้อน 41.0-53.9 อยู่ในระดับที่อันตราย อาจมีอาการตะคริวที่น่อง ต้นขา หน้าท้อง หรือไหล่ ทำให้ปวดเกร็ง มีอาการเพลียแดด และอาจเกิดภาวะลมแดด (Heat stroke) ได้ หากสัมผัสกับความร้อนเป็นเวลานาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค่าดัชนีความร้อนสูงสุด วันที่ 9 พ.ค. 2566

ภาคเหนือ คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน วัดค่าดัชนีความร้อนสูงสุดได้ 44.2

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม วัดค่าดัชนีความร้อนสูงสุดได้ 41.9

ภาคกลาง บางนา กรุงเทพมหานคร วัดค่าดัชนีความร้อนสูงสุดได้ 48.1

ภาคตะวันออก สัตหีบ จ.ชลบุรี วัดค่าดัชนีความร้อนสูงสุดได้ 51.2

ภาคใต้ จ.ภูเก็ต วัดค่าดัชนีความร้อนสูงสุดได้ 50.5

ค่าดัชนีความร้อนสูงสุด วันที่ 10 พ.ค. 2566

ภาคเหนือ คือ เพชรบูรณ์ วัดค่าดัชนีความร้อนสูงสุดได้ 49.9

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม วัดค่าดัชนีความร้อนสูงสุดได้ 45.5

ภาคกลาง บางนากรุงเทพมหานคร วัดค่าดัชนีความร้อนสูงสุดได้ 50.6

ภาคตะวันออก แหลมฉบัง จ.ชลบุรี วัดค่าดัชนีความร้อนสูงสุดได้ 46.7

ภาคใต้ จ.ภูเก็ต วัดค่าดัชนีความร้อนสูงสุดได้ 52.2

แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 2566 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ภาพถ่ายดาวเทียมแบบเคลื่อนไหวถึงเช้าวันนี้ (9/5/66) ท้องฟ้ามีเมฆมาก เมฆฝนยังปกคลุมบริเวณภาคเหนือ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

related