svasdssvasds

Eco Warrior การประท้วงที่แนบเนียนสุด ๆ เกาะกระแสภาพยนตร์บาร์บี้

Eco Warrior การประท้วงที่แนบเนียนสุด ๆ เกาะกระแสภาพยนตร์บาร์บี้

Eco Warrior ตุ๊กตาบาร์บี้นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ที่ถูกสร้างเพื่อการประท้วงอย่างแนบเนียนและแสบสันสุด ๆ ซึ่งทำให้นโยบายตุ๊กตาบาร์บี้ไร้พลาสติกเป็นเรื่องหลอกลวง

ภาพยนตร์เรื่องบาร์บี้ปี 2023 ได้สร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำ ล่าสุด หลังจากฉายลงโรงไปเพียง 3 สัปดาห์ ก็ทำยอดทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือว่ามาแรงสุด ๆ เลย นอกจากนี้ กระแสของภาพยนตร์ เป็นผลทำให้ตุ๊กตาบาร์บี้ขายดิบขายดี จนหมดเกลี้ยงชั้นวางในหลายประเทศด้วย

Eco Warrior การประท้วงที่แนบเนียนสุด ๆ เกาะกระแสภาพยนตร์บาร์บี้ จนในที่สุด จากกระแสรักษ์โลก Mattel บริษัทแม่ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ เลยได้ออกคอลเลกชั่นใหม่เพื่อเอาใจสายนักอนุรักษ์ “Eco Warrior Barbie” โดยมีการโปรโมทผ่านคลิปวิดีโอที่ชื่อ  Plastic Free with Daryl Hannah โดยมี ดาริล ฮันนาห์ นักแสดงและนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวอเมริกัน เป็นพรีเซนเตอร์

ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดี แต่แล้วเมื่อดูไปสักพัก ก็รู้เลยว่านี่ไม่ใช่คลิปโปรโมทบาร์บี้ แต่เป็นคลิปการประท้วงที่แนบเนียนได้แสบมาก ๆ ซึ่งเป็นการฉวยโอกาสขณะที่บาร์บี้กำลังประสบความสำเร็จและโด่งดังเป็นวงกว้างเพื่อทำการประท้วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มองค์กรที่เรียกว่า Barbie Liberation ได้ทำภารกิจที่แสนท้าทาย พวกเขาได้ร่างข่าวประชาสัมพันธ์ ถ่ายโฆษณาส่งเสริมการขาย สร้างเว็บไซต์ที่เลียนแบบ Mattel ที่เหมือนมาก ๆ และทำคลิปวิดีโอที่เหมือนการโปรโมทตุ๊กตาบาร์บี้ โดยในเนื้อหามีการนำเสนอคอลเลกชั่นตุ๊กตาบาร์บี้รักษ์โลก ที่ทำมาจากพลาสติกที่รีไซเคิลได้หรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Eco Warrior การประท้วงที่แนบเนียนสุด ๆ เกาะกระแสภาพยนตร์บาร์บี้ โดยบาร์บี้จะเป็นรูปร่างของคนดังด้านการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม หนึ่งในนั้นมีเกรตา ธันเบิร์กด้วย

ดาริล ได้พูดถึงการผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ที่ปราศจากพลาสติกในคอลเล็กชั่น Eco Warrior ว่านี่เป็นหนึ่งในนโยบายเปลี่ยนตุ๊กตาบาร์บี้ให้กลายเป็นการใช้พลาสติกรีไซเคิลให้ได้ภายในปี 2030

คลิปวิดีโอเป็นการอธิบายส่วนผสมของตุ๊กตาบาร์บี้คอลเลกชั่นนี้ว่า พวกเขาจะหันไปใช้ เห็ด สาหร่าย ดินเหนียว และไม้ไผ่ แทนพลาสติก แต่แล้วจู่ ๆ ก็ได้เล่าถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่บาร์บี้ทำต่อโลกเฉยเลยด้วยการเล่าถึงประสบการณ์ของดาริลเอง ว่าเมื่อ 10 ปีก่อน เธอไปดำน้ำ แล้วเจอกับตุ๊กตาบาร์บี้ที่ติดอยู่ในแนวปะการังนอกชายฝั่งประเทศฟิจิ

Eco Warrior การประท้วงที่แนบเนียนสุด ๆ เกาะกระแสภาพยนตร์บาร์บี้

ในแต่ละปี Mattel ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ประมาณ 60 ล้านตัว โดยใช้พลาสติกหลากหลายชนิด ซึ่งทำมาจากน้ำมันดิบและผลิตในโรงงานในจีนและเม็กซิโก ตุ๊กตาบาร์บี้เหล่านี้เป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของพลาสติกที่จะคงอยู่ในสิ่งแวดล้อมอีกหลายร้อยปี

Eco Warrior การประท้วงที่แนบเนียนสุด ๆ เกาะกระแสภาพยนตร์บาร์บี้ จากการศึกษาล่าสุดโดย DePaul University ประเมินว่าการผลิตและการขนส่งตุ๊กตาบาร์บี้ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนประมาณ 3.4 ล้านเมตริกตัน ซึ่งเทียบเท่ากับการเผาไหม้น้ำมันเบนซิน 381 ล้านแกลลอน

Mattel ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ออกมามากกว่า 1 พันล้านตัวทั่วโลกตั้งแต่ปีพ.ศ. 2502 และก่อนหน้านี้ก็ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้พลาสติกรีไซเคิล หรือพลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้ 100% ภายในปี 2030 นอกจากนี้จะสนับสนุนให้ลูกค้าส่งคืนของเล่นที่ไม่ต้องการเพื่อให้บริษัทนำกลับมาทำเป็นตุ๊กตาตัวใหม่

Eco Warrior การประท้วงที่แนบเนียนสุด ๆ เกาะกระแสภาพยนตร์บาร์บี้ สิ่งที่นักเคลื่อนไหวต้องการคือ อยากให้ Mattel ได้ยินความต้องการของสาธารณชนที่ต้องการให้ Mattel ควบคุมขยะพลาสติกของตนเอง เพราะตอนนี้ตุ๊กตาบาร์บี้ทั่วโลกเกือบทุกตัวยังคงทำมาจากพลาสติกล้วน ๆ ในขณะที่โลกกำลังเผิชญกับวิกฤตขยะพลาสติกในทะเลกันอยู่

สุดท้าย ดาริลบอกว่า “ของเล่นเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่จำเป็นต้องทำจากวัสดุที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมก็ได้ และหวังว่า Mattel จะยอมรับเรื่องนี้ และลองดำเนินการต่าง ๆ ที่เราแนะนำเพื่อโลกใบนี้” เพราะบนโลกนี้มีอุตสากรรมส่วนน้อยที่สามารถเปลี่ยนของเล่นให้มีส่วนประกอบที่เป็นมิตรต่อโลกได้ อยากให้ Mattel ลองศึกษาดู

ที่มาข้อมูล

Mattel Corporate 

Los Angeles Times

Mattel Corporate 2

related