svasdssvasds

รู้หรือไม่? Coldplay เป็นวงดนตรีที่จัดคอนเสิร์ตรักษ์โลกมากที่สุดในโลก

รู้หรือไม่? Coldplay เป็นวงดนตรีที่จัดคอนเสิร์ตรักษ์โลกมากที่สุดในโลก

Music of the Spheres World Tour in Bangkok ทัวร์คอนเสิร์ตเอาใจแฟนเพลงรอบโลกของวงดนตรี Coldplay ขึ้นชื่อเป็นคอนเสิร์ตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก

ส่วนใหญ่แล้ว การจัดคอนเสิร์ตหนึ่งครั้ง โดยเฉพาะคอนเสิร์ตใหญ่ ๆ ในกระบวนการทั้งหมดจะต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมหาศาล ทั้งการเดินทาง น้ำ ไฟฟ้า และอีกมากมาย แต่จะเป็นไปได้ไหมที่คอนเสิร์ตเหล่านั้น นอกจากจะมอบความสุขให้กับแฟน ๆ แล้ว ยังมอบความสุขให้กับโลกได้ด้วย

Music of The Spheres World Tour ของวงดนตรีสุดฮอตอย่าง Coldplay ที่ได้ปิดตัวลงอย่างสวยงามในการจัด World Tour in Bangkok เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมบัตรที่หมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว และกรุงเทพฯก็เป็นประเทศสุดท้ายในเอเชียสำหรับมัวร์นี้ด้วย เรียกได้ว่า นอกจากสนุกสนานและตระการตาแล้ว คอนเสิร์ตของเค้ายังใส่ใจต่อโลกด้วย

Music of The Spheres World Tour by Coldplay

Music of The Spheres World Tour คืออะไร เริ่มที่ไหน เมื่อไหร่?

Coldplay วงดนตรีร็อกจากอังกฤษ ได้จัดคอนเสิร์ตทัวร์รอบโลกชื่อ Music of The Spheres World Tour ถือว่าเป็นทัวร์คอนเสิร์ตครั้งที่ 8 ของวง หลังหยุดไปจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และแล้ว Music of the Spheres World Tour ก็ได้เริ่มออกเดินทางไปรอบโลก โดยที่จัดคอนเสิร์ตแรกคือสหรัฐอเมริกา เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2565 และ World Tour จะสิ้นสุดลงในต้นปี 2567

Coldplay รักษ์โลก

Music of The Spheres World Tour ถือเป็นการแสดงดนตรีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ โดยทางวงคาดหวังว่าการทำแบบนี้จะช่วงเป็นตัวอย่างให้กับวงการดนตรีวงอื่น ๆ เห็นความสำคัญและทำตามในเรื่องการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมโลก จึงพยายามจัดคอนเสิร์ตให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ยกตัวอย่างดังนี้ (ไม่ใช่แค่ในไทย)

ปั่นจักรยานแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าในคอนเสิร์ต Coldplay Cr.Coldplay.com

  • การลดการปล่อยคาร์บอน คาดหวังว่าจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลดลง 50% จากการผลิตการแสดงทั้งหมด เช่น การเดินทาง การขนส่ง การใช้พลังงาน การจัดการขยะ เป็นต้น ในขณะนี้  Music of Spheres World Tour สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้น้อยลงถึง 47% เมื่อเทียบกับทัวร์ล่าสุดของวงในปี 2016-2017

 

  • สายรัดข้อมือ LED สามารถใช้ซ้ำได้ และย่อยสลายได้ เมื่อหมดคอนเสิร์ตสามารถนำไปรีไซเคิลได้ เพื่อไม่ให้สายรัดกลายเป็นขยะ จึงรณรงค์ให้ผู้ชมคือสายรัดข้อมือหลังจบคอนเสิร์ต
  • สนับสนุนให้การเดินทางไปชมคอนเสิร์ตแบบไร้มลพิษ เช่น เดินเท้า ขี่จักรยาน หรือรถขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้ภายในงานยังมีจักรยานให้บริการด้วย
  • ระบบไฟฟ้าภายในคอนเสิร์ตพยายามให้มาจากพลังงานหมุนเวียน 100% เช่น ฟลอร์เต้นแบบจลน์ (นำแรงสั่นสะเทือนไปเป็นพลังงาน) และพาวเวอร์ไบค์จะมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ และการจัดคอนเสิร์ต ทั้งระบบเสียง แสง และเลเซอร์ จะได้พลังงานมาจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่มาจากพลังงานทดแทน 100%

เต้นแรงๆ ไปเลย แรงสั่นจากการเต้นจะถูกแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า Cr.Coldplay.com

  • พยายามส่งเสริมให้แฟนๆ นำขวดน้ำไปเอง และสามารถนำไปใช้กับตู้น้ำรีฟิลในงานแทน เพื่อลดขยะพลาสติก
  • รายได้ของการขายตั๋วส่วนหนึ่งจะนำไปทุนสำหรับปลูกต้นไม้ โดยจำนวนต้นไม้จะมาจากจำนวนผู้ชมคอนเสิร์ต 1 คนต่อ 1 ต้น ซึ่งปัจจุบันมีเป้าปลูก 5 ล้านต้น โดยต้นไม้จะได้รับการสนับสนุนจนครบกำหนด ดูแลตั้งแต่ปลูกไปจนโตเต็มที่ผ่านโครงการ One Tree Planted เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ 5,000 เฮกตาร์ ใน 17 ประเทศ ที่พื้นที่ป่ามีสภาพเสื่อมโทรมจากการตัดไม้ทำลายป่า

รายได้บางส่วนจากคอนเสิร์ต Coldplay จะถูกนำไปสนับสนุนดครงการปลูกต้นไม้ Cr.Coldplay.com

  • รายได้อีกส่วนหนึ่งไปสนับสนุนการเก็บขยะในมหาสมุทร ร่วมกับองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย เช่น The Ocean Cleanup และ ClientEarth ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มทัวร์ โครงการดังกล่าวกำจัดขยะในทะเลได้แล้ว 158 ตัน และพลาสติกในทะเล 13 ตัน
  • พยายามให้ 66% ของขยะและของเสียมีการจัดการเป็นระบบ ไม่มีปลายทางเป็นหลุมฝังกลบ
  • การเดินทางด้วยเที่ยวบินจะเลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF : Sustainable Aviation Fuel) ตอนนี้ช่วยเซฟคาร์บอนได้ 553 ตันคาร์บอนไดออกไซด์
  • บริจาคอาหาร 3,770 มื้อ – อุปกรณ์อาบน้ำให้กับคนไร้บ้าน

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมใน Music of The Spheres World Tour ที่ทำเพื่อสิ่งแวดล้อมทั้งหมด Coldplay ได้รับการช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น เช่น นักสิ่งแวดล้อม Chartered และสถาบันการจัดการและการประเมินสิ่งแวดล้อม Hope Solutions รวมถึงทีมงาน Green Nation จาก Live Nation

และเพื่อให้ผู้สร้างและผู้รับเป็นไปในทิศทางเดียวกัน Coldplay จึงอยากชวนแฟน ๆ มาใส่ใจต่อโลก ด้วยการใช้ชีวิตให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และหากมีข้อเสนอเกี่ยวกับการจัดคอนเสิร์ตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสามารถส่งข้อคิดเห็นมาได้ที่ >>> This link 

ที่มาข้อมูล

Coldplay.com

Sustainability coldplay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related