svasdssvasds

5 เรื่องน่ารู้! Coldplay วงดนตรีระดับโลก ก่อนชมคอนเสิร์ตใหญ่ที่ไทย

5 เรื่องน่ารู้! Coldplay วงดนตรีระดับโลก ก่อนชมคอนเสิร์ตใหญ่ที่ไทย

ทำความรู้จัก "Coldplay" วงดนตรีระดับโลก ผ่าน 5 เรื่องน่ารู้ ก่อนไปชมคอนเสิร์ตใหญ่ที่ไทย ในวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน

เหลือเวลาเพียงแค่ 3 วันแฟนเพลงชาวไทยจะได้เจอกับวงดนตรีระดับโลก "Coldplay" (โคลด์เพลย์) ที่กำลังจะเปิดฉากจัดคอนเสิร์ตใหญ่ในเมืองไทยเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้ชื่องาน "COLDPLAY Music Of The Spheres World Tour" ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน

แน่นอนว่าคอนเสิร์ต Coldplay ในครั้งนี้ สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนเพลงชาวไทยเป็นอย่างมาก โอกาสนี้ทาง "สปริงบันเทิง" จึงขอพาทุกคนไปรู้จักวงดนตรีร็อค Coldplay ให้มากขึ้นผ่าน 5 เรื่องน่ารู้ของพวกเขา ก่อนจะไปชมคอนเสิร์ตใหญ่ในสุดสัปดาห์นี้

วงดนตรีที่รวมคนดนตรีคุณภาพ

Coldplay เป็นวงดนตรีร็อคสัญชาติอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นในปี 1998 ประกอบไปด้วย 4 สมาชิกคุณภาพ ได้แก่

  • Chris Martin (คริส มาร์ติน) ตำแหน่งนักร้องนำ
  • Jonny Buckland (จอนนี่ บัคแลนด์) ตำแหน่งกีตาร์
  • Guy Berryman (กาย เบอร์รี่แมน) ตำแหน่งเบส
  • Will Champion (วิล แชมเปี้ยน) ตำแหน่งมือกลอง

และอีกหนึ่งสมาชิกผู้อยู่เบื้องหลังอย่าง Phil Harvey (ฟิล ฮาร์วี) ครีเอทีฟ-ไดเรคเตอร์ของวง โดยทั้งหมดเป็นเพื่อนกัน ตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย University College London ก่อนจะใช้ชื่อวง Coldplay อย่างเป็นทางการนั้น พวกเขาเคยใช้ชื่อ Pectoralz และ Starfish มาก่อน จนกระทั่งปี 1998 พวกเขาได้เปลี่ยนชื่อวงใหม่อีกครั้งโดยใช้ชื่อว่า Coldplay

วงดนตรีที่กวาดรางวัลมากมาย

ปัจจุบัน Coldplay กลายเป็นวงดนตรีที่โด่งดังมากที่สุดในโลก จากการโลดแล่นอยู่ในวงการเพลงมากว่า 26 ปี ผลงานทุกชุดมียอดขายถล่มทลาย ทำให้พวกเขากวาดรางวัลระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวงดนตรีเจ้าของ 7 รางวัลแกรมมี่ (Grammy Awards) จากการถูกเสนอชื่อเข้าชิง 29 ครั้ง และคว้ารางวัลบริตอะวอดส์ (Brit Awards) มากถึง 9 รางวัล 

ภาพจาก IG annaleemedia

วงดนตรีที่จัดคอนเสิร์ตใส่ใจสิ่งแวดล้อม

Coldplay มีแนวคิดผลักดันอุตสาหกรรมดนตรี ให้มีส่วนในการแก้ปัญหาโลกร้อน และสนับสนุนความยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการทัวร์คอนเสิร์ต Music of the Spheres จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "ความยั่งยืน" (Sustainability) วางเป้าหมายปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม อาทิ

  • สร้างเวทีการแสดงจากวัสดุรีไซเคิล
  • ใช้ระบบแบตเตอรี่ไฟฟ้าในการทำโชว์คอนเสิร์ต เพื่อใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนได้ 100%
  • สายรัดข้อมือ LED ใช้ซ้ำได้ ผลิตจากวัสดุที่ทำจากพืชย่อยสลายได้ 100%
  • สนับสนุนให้ผู้ชมพกขวดน้ำมาเอง เพื่อลดการใช้ขวดน้ำพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง
  • บัตรคอนเสิร์ต 1 ใบ เท่ากับการปลูกต้นไม้ 1 ต้น 

โดย Chris Martin นักร้องนำของวง ได้เผยว่า

"วง  Coldplay ต้องการให้ผู้คนเห็นว่าการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้น เป็นรูปแบบในการดำเนินธุรกิจที่ดี"

ภาพจาก IG coldplay

เปิดการแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทยถึง 3 ครั้ง

อย่างที่ทราบกันดีว่า Coldplay เป็นวงดนตรีที่เปิดคอนเสิร์ตมาแล้วทั่วทุกมุมโลก ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในลิสต์ที่ Coldplay เคยเดินทางมาทำการแสดงถึง 3 รอบ โดยมาครั้งแรกเมื่อปี 2546, ครั้งที่สองเมื่อปี 2560

และครั้งล่าสุดคือปีนี้ 2567 กับคอนเสิร์ตใหญ่ COLDPLAY Music Of The Spheres World Tour จัดทั้งหมด 2 รอบการแสดง คือวันเสาร์ที่ 3 และอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งทุกการมาเยือนเมืองไทย หนุ่มๆ จะได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นและบัตรเข้าชมถูกจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว 

เตรียมหยุดทำเพลงใหม่ในปี 2568

อีกหนึ่งเรื่องที่แฟนๆ อาจไม่รู้ เมื่อปี 2564 Chris Martin นักร้องนำเคยประกาศข่าวใหญ่กลางรายการวิทยุของ BBC Radio 2 ว่าวง Coldplay จะเลิกทำเพลงใหม่ตั้งแต่ปี 2568 หลังจากนั้นจะเน้นการทัวร์คอนเสิร์ต และร่วมงานกับศิลปินคนอื่นแทน โดยอัลบั้มสุดท้ายจะใช้ชื่อว่า Coldplay ตามชื่อวงด้วย แม้จะยุติทำเพลงใหม่ แต่พวกเขาก็ยืนยันว่าวงยังคงอยู่ ไม่ได้ยุบวงแต่อย่างใด

ภาพจาก IG stevieraegibbs

ผลงานเพลงของ Coldplay

Coldplay - Yellow

Coldplay - The Scientist

Coldplay - Hymn For The Weekend

Coldplay – Paradise

Coldplay - Adventure Of A Lifetime

Coldplay - Fix You

Coldplay - In My Place

Coldplay - Viva La Vida

Coldplay - A Sky Full Of Stars

Coldplay X BTS - My Universe

ภาพจาก instagram Coldplay / Annaleemedia / Stevieraegibbs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related