svasdssvasds

เทคนิคเริ่มงานใหม่ สร้างความประทับใจแรก First Impression ไปทำงานให้มัดใจคน

เทคนิคเริ่มงานใหม่ สร้างความประทับใจแรก First Impression ไปทำงานให้มัดใจคน

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มงานวันแรกแบบปังๆ ใครๆต่างก็รักก็หลง มัดใจเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ด้วยความประทับใจแรก First Impression จริงๆแล้วสามารถใช้ได้ทุกความสัมพันธ์เลยนะ ทั้งคนรัก ลูกค้า หรือคนแปลกหน้า

เทคนิคเริ่มงานใหม่แบบปังๆ ใครๆต่างก็รักก็หลง

วันแรกของการทำงาน เริ่มงานใหม่ ออฟฟิศใหม่ เจอผู้คนใหม่ๆ บรรยากาศใหม่ๆ ทุกๆคนก็คงจะตื่นเต้นไม่ใช่น้อย ทำยังไงให้คนในออฟฟิศประทับใจกับเราดีนะ บอกเลยว่า วันแรก หรือช่วงแรกๆนี่แหละคือช่วงที่เราจะทำคะแนน “First Impression” ทำให้คนอื่นๆรักและเอ็นดูเราได้ วันนี้เรามีเทคนิคเริ่มงานใหม่ทริคเล็กๆน้อยๆที่จะสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบ ที่ทุกๆคนสามารถทำตามได้ และจะมีแต่คนรักแน่นอน

การสร้างความประทับใจครั้งแรก  First Impression

Arrive early : มาถึงก่อนเวลา

ความประทับใจแรกสุดเลยคือ "การมาให้ตรงเวลา" เรียกว่าควรจะมาก่อนเวลาซัก 15 นาทีจะดีกว่า แต่ถ้าไม่มั่นใจเรื่องเส้นทางหรือการจราจรติดขัด ซึ่งนอกเหนือความควบคุมได้แน่นอน ก่อนเริ่มงานซัก 1 อาทิตย์ ลองหาเส้นทางการไปทำงานเพื่อให้ได้คุ้นชินและกะเวลาถูก วันแรกของการทำงานจะได้เปิดตัวแบบสวยงามไปเลย

เทคนิคเริ่มงานใหม่ สร้างความประทับใจ First Impression ไปทำงานวันแรก Photo : Freepik

Introduce yourself first : แนะนำตัวเองก่อน

หลังจากใช้เทคนิคเริ่มงานใหม่เปิดตัวยิ่งใหญ่ด้วยการมาก่อนเวลาแล้ว การสร้างความประทับใจครั้งแรก First Impression เรื่องต่อไป เราควรแนะนำตัวเองให้เพื่อนร่วมงานและทุกคนรู้จัก บอกชื่อไปก่อนเลยโดยที่เขาไม่ต้องถาม จะทำให้คนจดจำเราในทางที่ดีได้

จากงานศึกษาวิจัยพบว่า ความเครียดและวิตกกังวลจากสถานการณ์ใหม่หรือสภาพแวดล้อมใหม่ที่ไม่คุ้นเคย ส่วนหนึ่งมาจากความไม่มั่นใจและรู้สึกไม่เป็นธรรมชาติเมื่อต้องแนะนำตัวกับคนที่ไม่รู้จัก

วิธีที่ดีคือ เราไม่จำเป็นต้องเรียกความสนใจให้ทุกคนฟังเราแนะนำตัว แต่ให้ลองหาจังหวะที่เหมาะสม แล้วแนะนำตัวเองอย่างเป็นธรรมชาติจะช่วยได้มาก

Make a friend : เข้าไปทำความรู้จักคนอื่นก่อน

อย่ามัวแต่รอให้คนอื่นมาทัก เราควรแนะนำตัวและทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานก่อนเลย อาจเริ่มต้นจากทำความรู้จักคนในแผนก ทักทายเวลาเจอ หรือเข้าไปพูดคุยในช่วงพัก แต่ถ้าบริษัทมีพนักงานเยอะจริง ๆ ก็พยายามจำแค่ชื่อเพื่อนในทีมหรือคนที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับเราโดยตรง

และที่สำคัญที่สุดคือ “รอยยิ้ม” เพราะเวลาเราเข้าไปคุยกับใครด้วยรอยยิ้ม มันจะทำให้เพื่อนร่วมงานมีความรู้สึกเชิงบวกต่อเรา และรู้สึกถึงความเป็นมิตรที่เราหยิบยื่นให้

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มงานวันแรกแบบปังๆ ใครๆต่างก็รักก็หลง Photo : Freepik

Ask questions : กระตือรือร้นถามคำถาม

เทคนิคเริ่มงานใหม่ เมื่อเราเป็นมือใหม่ เราควรแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นและความตื่นเต้นที่จะได้ทำงานที่นี่ วิธีแสดงออกง่ายๆเลยคือ "ถามคำถาม" แต่อย่าถามไร้สาระและถามเยอะเกินไปนะ ในวันแรก ๆ สิ่งที่ควรถามก็จะเป็นเรื่องของ ข้อมูลเกี่ยวกับงานและวิธีการทำงานของคนในออฟฟิศ ส่วนเรื่องจุกจิกเราค่อยไปถามเพิ่มเติมเอาทีหลังตอนที่เริ่มสนิทกับเพื่อน ๆ แล้วก็ได้

Dress for your position : แต่งตัวให้เหมาะสมกับงาน

"วันแรกที่เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่แต่ชุดไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่ตามก็ได้นะ" ดูก่อนว่างานที่คุณทำเกี่ยวกับอะไร งานเป็นแบบไหน แต่งตัวให้เหมาะสมเพื่อให้เกียรติสถานที่และให้เกียรติงานที่เราทำด้วย ถ้าไม่แน่ใจว่าที่ทำงานให้แต่งตัวแบบไหนได้บ้าง ในวันแรกให้ใส่ชุดที่ดูเรียบร้อยและเป็นทางการหน่อย ๆ แล้วค่อยไปสอบถามเพื่อนร่วมงานเอาทีหลัง

หลีกเลี่ยงการพูดถึงคนอื่นลับหลังในทางที่ไม่ดี อยู่ให้ห่างจากกลุ่มคนที่ชอบนินทา Photo : Freepik

Accept invitations for lunch : ใครชวนไปทานข้าวเที่ยงก็ตอบตกลง

ในวันแรก ๆ แน่นอนว่าเราเองยังไม่มีเพื่อนหรอก ใครชวนไปทานข้าวเที่ยงก็ตอบตกลงไปก่อน ลองเปิดใจกับหลาย ๆ คนเพื่อให้เขาไม่มองว่าเราปิดกั้น ปิดใจ และการตอบปฏิเสธตั้งแต่ครั้งแรก คนที่ชวนก็อาจจะอึดอัด ทำตัวไม่ถูกกับเราก็ได้นะ และอีกอย่างการทานข้าวกลางวันนี่แหละ เป็นโอกาสดีที่จะได้คุยนู่นนี่ นอกเหนือจากเรื่องงาน เป็นการกระชับความสัมพันธ์มากขึ้นไปอีกและยังได้เรียนรู้คนไปในตัวอีกด้วย

staying objective : วางตัวเป็นกลาง เลี่ยงการนินทาและการเมืองในที่ทำงาน

บางบริษัทอาจจะมีการแบ่งพรรคแบ่งพวก มีข่าวลือหรือการนินทาต่าง ๆ สิ่งที่เราต้องทำก็คือการทำตัวเป็นกลาง

ไม่พูดถึงคนอื่นลับหลังในทางที่ไม่ดี อยู่ให้ห่างจากกลุ่มคนที่ชอบนินทา และอย่าทำอะไรที่จะเสี่ยงต่อการถูกเข้าใจผิดว่าเราเป็นคนชอบนินทา รวมทั้งอย่าข้องเกี่ยวกับเรื่องการเมืองในที่ทำงานด้วย เพราะมันเป็นเรื่องที่เซนซิทีฟ

เราไม่มีทางรู้ว่าใครมีความคิดเห็นและทัศนคติอย่างไร หรือใครมีปัญหาอะไรกันมาก่อน เรียกได้ว่าพูดไม่เข้าหูกันหน่อย อาจทำให้ทะเลาะกันบานปลายได้

อย่าลืมเชื่อมั่น และมั่นใจในตัวเอง กุญแจสู่ความสำเร็จ Photo : Freepik

อย่าลืมที่จะเชื่อมั่น และมั่นใจในตัวเองไว้นะทุกคน เพราะการเชื่อมั่นในตัวเองเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในงานใหม่ของเรา บางครั้งเราอาจพบเจอสิ่งที่ไม่ชอบไม่พอใจบ้าง นั่นเป็นเรื่องปกติสำหรับการเริ่มงานใหม่ และเป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้เราได้เรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น

และสุดท้ายอย่าลืมว่า ในบรรดาผู้สมัครงานมากมายที่มาสัมภาษณ์งาน เราเป็นผู้ที่ถูกเลือก นั้นเป็นเพราะความสามารถของเรา และเราพิสูจน์ให้เห็นว่าเราเหมาะสมกับตำแหน่งที่นี่ ในที่ทำงานนี้ เพราะฉะนั้น เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้!

อ้างอิงข้อมูล

บทความอื่นที่น่าสนใจ

related