svasdssvasds

เมื่อเพื่อนร่วมงาน Toxic หนีไม่ได้ ก็ต้องรับมือให้ได้

เมื่อเพื่อนร่วมงาน Toxic หนีไม่ได้ ก็ต้องรับมือให้ได้

เพื่อนร่วมงาน Toxic People มีหลายประเภท ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่คนขี้หงุดหงิด โวยวายเท่านั้น บางครั้งก็อาจมาในรูปแบบพวกขี้นินทา ขี้เกียจ ขาดความรับผิดชอบได้เช่นกัน จริงๆแล้ววิธีรับมือไม่ยาก แค่พูดตรงๆ เผชิญหน้าด้วยความใจเย็น แต่ถ้าไม่ไหวก็แค่อย่าไปยุ่ง และ "ช่างมัน"

เมื่อเพื่อนร่วมงาน toxic หนีไม่ได้ ก็ต้องรับมือให้ได้

นอกจากจะต้องมาเครียดเรื่องงานที่เยอะเท่าภูเขาแล้ว ยังมีเรื่องที่ working man อย่างเราๆต้องมาเครียดเพิ่มอีกเหรอ ปัญหาใหญ่ ๆ ที่แทบทุกคนจะต้องเคยเจอ จนบางครั้งปัญหานี้ก็ใหญ่ซะจนเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้อยากลาออกเลยทีเดียว นั่นก็คือ ปัญหาเพื่อนร่วมงาน Toxic ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนร่วมงานขี้จับผิด เพื่อนร่วมงานขี้นินทา เพื่อนร่วมงานที่ชอบแทงข้างหลัง หรือ กระทั่งเพื่อนร่วมงานที่ชอบฉกชิงผลงานเราไปหน้าตาเฉย ซึ่งหากเราปล่อยให้ ปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ลุกลามใหญ่โต ก็อาจส่งผลต่อการทำงาน ทีมงาน และ องค์กร ได้เลยทีเดียว

แม้ว่าจะไม่ใช่หน้าที่ของคุณที่จะ "แก้ไข" ความ Toxic ในที่ทำงาน แต่ก็มีขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้เพื่อกลบเกลื่อนสถานการณ์และรักษาความสงบในการทำงานของคุณ

เมื่อเพื่อนร่วมงาน toxic หนีไม่ได้ ก็ต้องรับมือให้ได้

ทำความรู้จัก Toxic People 

Toxic People คือ คนที่มีพฤติกรรม ความคิด คำพูด นิสัยที่แสดงออกมาในเชิงลบ และส่งผลกระทบกับผู้อื่นทั้งในทางตรงและอ้อม โดยส่วนใหญ่คนแบบนี้จะไม่ค่อยรู้ตัวหรอกว่าตัวเองกำลังพ่นพิษร้ายแรงใส่คนอื่นอยู่

ซึ่งจริงๆแล้วบางคนก็เป็นแค่ความน่ารำคาญเฉยๆ ไม่ได้มีผลอะไรมาก แต่สำหรับคนที่ Toxic จริงๆ อาจจะส่งผลกระทบต่องานของเรา และคนที่ Toxic บางคน ก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังทำพฤติกรรมแย่ๆใส่เพื่อนร่วมงาน

เมื่อเจอคน toxic ทำไงดี?

ลักษณะนิสัย Toxic ที่มักจะเจอบ่อยๆในที่ทำงานและวิธีรับมือ  

1. บ่นตลอดเวลา มีปัญหากับทุกอย่าง

เพื่อนร่วมงาน Toxic People ประเภทนี้ค่อนข้างที่จะสังเกตง่าย และมีเยอะมากๆ เพราะเขามักจะบ่นทุกอย่าง ไม่พอใจตลอดเวลา ดูเป็นคนอยู่ด้วยยากเพราะกลัวว่าจะทำให้เขาหงุดหงิด

  • กาแฟไม่ร้อนเลย
  • ตื่นสาย มาช้าเพราะรถติดมาก โทษทำไมการจราจรแย่ขนาดนี้
  • ทำไมการประชุมน่าเบื่อขนาดนี้ ไม่มีสาระเลย
  • ทำไมลูกค้าเรื่องมากแบบนี้
  • หัวหน้าไม่เข้าใจฉันเลยทำไมไม่ฟังกัน งานของฉันมันไม่ดีตรงไหน

หรือบางทีอาจจะไม่ใช่คำพูดแต่เป็นการกระทำ เช่น สบถเสียงดังเวลาไม่พอใจ หรือทำเสียงตึงตังบริเวณโต๊ะทำงาน ซึ่งจริงๆสิ่งที่ทำให้เขาไม่พอใจหรือหงุดหงิดอาจไม่เกี่ยวกับเพื่อนร่วมงานเลย อาจเกิดขึ้นกับตัวเขาเอง แต่เขาดันนำพลังงานลบมาปล่อยใส่เพื่อนร่วมงาน ซึ่งคนประเภทนี้เขามักจะคิดว่าฉันก็บ่นของฉันคนเดียว คนอื่นจะมารู้สึกแย่กับฉันทำไม แต่การที่นำพลังงานลบๆแบบนั้นมาปล่อยใส่คนรอบข้างบ่อยๆ ก็อาจทำให้เพื่อนๆร่วมงานที่ได้ยินได้ฟังหรือได้เห็นการมองโลกในแง่ลบของเขา จะ ให้จิตใจไม่เป็นสุขไปด้วย

วิธีรับมือคน Toxic บ่นตลอดเวลา : จริงๆแล้วเพื่อร่วมงานที่มักจะมาบ่นมาแชร์ความทุกข์บ่อย ๆ นั่นอาจจะเป็นเพราะเขารู้สึกว่าคุณคือคนที่สบายใจที่จะพูดคุยด้วย โดยที่บางทีเขาเองก็ไม่รู้ตัวว่ากำลังปล่อยพลังงานลบใส่ จนทำให้คุณรู้สึกแย่ไปด้วย คุณอาจจะลองพูดกลับทำนองที่ว่า ฉันก็พอจะรู้นะว่าคุณกังวลยังไง แต่ว่าฉันไม่สามารถช่วยอะไรได้จริงๆ เพื่อตัดบทสนทนา หรืออาจจะบอกว่า โทษทีนะ ตอนนี้งานของฉันยุ่งมากๆเลย เพื่อให้เขารู้ว่าเขากำลังรบกวนอยู่

ลักษณะนิสัย Toxic ที่มักจะเจอบ่อยๆในที่ทำงานและวิธีรับมือ  

2. นักนินทา

Toxic People คนประเภทนี้เป็นคนที่จะชอบพูดถึงเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ในแง่ลบ บางทีเขาอาจจะคิดว่าการนินทาจะสามารถทำให้สนิทกับเพื่อนร่วมงานได้มากขึ้น หรืออาจจะพยายามเรียกร้องความสนใจ ด้วยการนำเรื่องลับ ๆ ของคนอื่นมาบอกต่อ แต่นั่นจะทำให้เพื่อนร่วมงานคิดได้ว่าถ้าเขาไม่อยู่ในวงสนทนา เขาเองก็จะถูกนินทาด้วยหรือเปล่า มันอาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากหรอก แต่ส่งผลกระทบต่อจิตใจแน่นอน การอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องกังวลตลอดว่า เราจะถูกนินทารึเปล่ามันเป็นอะไรที่อึดอัดพอตัวเลย

วิธีรับมือคน Toxic นักนินทา : เวลามีใครมาพูดนินทาเพื่อนร่วมงานกับคุณ แล้วคุณไม่ได้อยากนินทาด้วย คุณควรจะทำให้เขารู้สึกว่าคุณไม่เห็นด้วยกับเขา เช่นพูดตอบกลับไปว่า ฮะ ฟังดูไม่จริงเลยนะ หรืออาจจะเปลี่ยนเรื่องคุยไปเลย จะได้หลีกเลี่ยงการเข้าไปร่วมวงนินทาคนอื่น

ลักษณะนิสัย Toxic ที่มักจะเจอบ่อยๆในที่ทำงานและวิธีรับมือ  

3. นักขโมยงาน

สถานการณ์แบบนี้มันน่าอึดอัดมากๆ เช่นเมื่อประชุมอยู่แล้วคุณเสนอไอเดียแต่ดันไม่มีใครได้ยิน แต่เพื่อนร่วมงานข้าง ๆ ดันพูดไอเดียของคุณซ้ำอีกรอบ แล้วทุกคนก็ต่างชื่นชม ทั้ง ๆ ที่มันเป็นไอเดียของคุณ หรือบางทีคุณคุยงานเล่น ๆ กับเพื่อนร่วมงานแล้วมีไอเดียนึงที่ดีมาก ๆ เพื่อนร่วมงานของคุณดันเอาไอเดียนั้นไปเสนอหัวหน้าตัดหน้าคุณ

วิธีรับมือคน Toxic นักขโมยงาน : หากเพื่อนร่วมงานขโมยงานของคุณไปต่อหน้าต่อตา ให้ลองพูดอย่างใจเย็น ๆ ว่า "ดีใจนะที่ไอเดียของเรามันน่าสนใจ เดี๋ยวจะอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับไอเดียนั้นให้ฟังค่ะ"

พูดคุยกับคนรอบข้างอย่างจริงใจ อาจทำให้เราเห็นตัวเองชัดเจนมากขึ้น

 

แล้วถ้าเราดันเป็นคนที่ Toxic เองล่ะ

คนที่ Toxic มีหลายประเภทมาก ไม่ใช่แค่ตัวอย่างที่กล่าวไป ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนเองอาจจะไม่เคยสังเกตตัวเองเลยด้วยซ้ำไป ว่าเราเป็นคนที่มีนิสัย Toxic หรือไม่ เพราะมัวแต่มองว่าคนอื่นเขา Toxic  อาจจะลองเริ่มจากการสังเกตปฏิกิริยาของคนรอบข้าง แน่นอนว่าพอเรามีพฤติกรรมที่ Toxic คนรอบข้างอาจจะเริ่มหลีกเลี่ยง ไม่อยากอยู่ใกล้เราบรรยากาศเริ่มอึดอัด ตึง ๆ ระหว่างกัน หรือถึงขั้นว่าความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเขาอาจจะเปลี่ยนแปลงไปเลยก็ว่าได้ เช่น สนิทกันน้อยลง พูดคุยกันเฉพาะเรื่องที่จำเป็นที่ต้องคุยเท่านั้น และในบางครั้ง การพูดคุยกับคนรอบข้าง หรือผู้เชี่ยวชาญเองก็อาจทำให้เราเห็นตัวเองได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเช่นกัน นี่เป็นแค่ตัวอย่างของคน Toxic ที่พบเจอได้แทบจะทุกบริษัท จริงๆแล้วมันคงจะมีอีกหลายประเภทที่ซ่อนอยู่

การรับมือที่ดีที่สุดคือ เผชิญหน้าด้วยความใจเย็น ถ้าเราเตือนไปแล้วเขายังทำอยู่ หรือไม่พอใจคุณก็ปล่อยเขาไปเถอะ อย่าไปยุ่งจะดีที่สุด ลองเลือกที่จะอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่มีพลังบวก แล้วมันจะนำพาสิ่งดีดีมาให้คุณเอง

อ้างอิง

บทความอื่นที่น่าสนใจ

related