svasdssvasds

ร่วมด้วยช่วยกัน ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ส่งหุ่นยนต์ดำน้ำร่วมค้นหา 13 ชีวิต

ร่วมด้วยช่วยกัน ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ส่งหุ่นยนต์ดำน้ำร่วมค้นหา 13 ชีวิต

ศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมอวกาศและทะเล สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ส่งหุ่นยนต์ดำน้ำ ร่วมค้นหา13ชีวิต

ความคืบหน้าการค้นหาทีมนักเตะเยาวชน “หมูป่า” พร้อมผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ที่ผลัดหลงอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นเวลาเกินว่า 60 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้สูญหายทั้ง 13 คน ได้มีการระดมกำลังปรับแผนการค้นหา ทั้งทางบก และทางน้ำ

ล่าสุด นายสว่างทิตย์ ศรีกิจสุวรรณ หัวหน้าชุดปฎิบัติภารกิจ ศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมอวกาศและทะเล (CASME) สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้นำทีมงาน พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือ ทั้งหุ่นยนต์ดำน้ำ และโดรนตรวจจับความร้อน 2 ลำ ไปสนับสนุนภารกิจการติดตามผู้ช่วยโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่า 13 ชีวิตที่หลงในถ้ำหลวง โดยทีมงานตั้งใจจะอยู่ในพื้นที่เวลา 3 วัน เพื่อใช้อุปกรณ์ช่วยสำรวจถ้ำใต้น้ำ หวังเปิดทางให้นักประดาน้ำเข้าไปสำรวจรับช่วงต่อ

ร่วมด้วยช่วยกัน ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ส่งหุ่นยนต์ดำน้ำร่วมค้นหา 13 ชีวิต

สำหรับ หุ่นยนต์สำรวจใต้น้ำ สามารถสู้แรงดันน้ำได้ประมาณ 100 เมตร หรือดำน้ำระดับที่ลึกมาก ๆ ได้ แต่ภายในถ้ำอาจมีอุปสรรคหลายอย่าง ทั้งสภาพพื้นที่ และโคลนในบางจุด โดยหุ่นยนต์สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 2-3 ชั่วโมง

โดยช่วงเย็นวันนี้ จะมีการประชุมทีมงานเพื่อประเมินสถานการณ์ หลังจากดูสภาพพื้นที่ภายในถ้ำ ก่อนวางแผนเข้าช่วยเหลือ โดยหวังว่า หุ่นยนต์ดำน้ำ และโดรนตรวจจับความร้อน จะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตออกมาได้อย่างปลอดภัย

related