svasdssvasds

สงครามมันฝรั่ง เมื่อแม็คโดนัลด์ญี่ปุ่นหยุดจำหน่ายเฟรนช์ฟรายส์

สงครามมันฝรั่ง เมื่อแม็คโดนัลด์ญี่ปุ่นหยุดจำหน่ายเฟรนช์ฟรายส์

สงครามมันฝรั่งปะทุในเชนฟาสต์ฟู้ดส์ญี่ปุ่น เมื่อแม็คโดนัลด์ญี่ปุ่นหยุดจำหน่ายเฟรนช์ฟรายส์ เหตุมันฝรั่งขาดแคลน

การเป็นสงครามขนาดย่อมของโลกธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ เมื่อทางแมคโดนัลด์ญี่ปุ่นไม่สามารถนำเข้าเฟรนช์ฟรายส์ได้ ด้วยสาเหตุการหยุดชะงักของการขนส่งทั่วโลกที่มาจากเหตุการแพร่ระบาดโควิด-19 ประกอบกับสภาพอากาศที่เลวร้ายและน้ำท่วมรอบท่าเรือแวนคูเวอร์ ทำให้การนำเข้ามันฝรั่งจากอเมริกาเหนือล่าช้า

เมื่อแมคโดนัลด์ญี่ปุ่นไม่สามารถนำเข้ามันฝรั่งได้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า จึงจำใจต้องสั่งหยุดการจำหน่ายเฟรนช์ฟรายส์ไซส์กลางและไซส์ใหญ่ กว่า 2,900 สาขาทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองแล้วในรอบสองเดือนที่ต้องหยุดจำหน่ายสินค้ายอดนิยม

การขาดแคลนเฟรนช์ฟรายส์ของแมคโดนัลด์ญี่ปุ่น นำไปสู่การเกิดแฮชแท็ก "poteto nanmin" ซึ่งแปลว่า "ผู้ลี้ภัยมันฝรั่ง" ดังไปทั่วโซเชียลมีเดียของญี่ปุ่น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อกระแสดังกล่าวดังไปทั่วโซเชียลมีเดีย จึงปะทุเป็น "สงครามมันฝรั่ง" ของเชนอาหารธุรกิจฟาสต์ฟู้ดหลายแบรนด์ เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดในช่วงที่ขาใหญ่ McDonald's เพลี่ยงพล้ำ

เครือร้านแฮมเบอร์เกอร์ Freshness Burger ภายใต้ Colowide Co. เริ่มแคมเปญเพิ่มปริมาณเฟรนช์ฟรายส์ให้ 25% ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 27 ก.พ.

พร้อมกล่าวว่า Freshness Burger ไม่ได้เผชิญกับปัญหาการขาดแคลนเฟรนช์ฟรายส์ เนื่องจากบริษัทจัดหามันฝรั่งจากฮอกไกโด ซึ่งเป็นเกาะหลักทางเหนือสุดของญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องผลผลิตทางการเกษตร

"เรากำลังเปิดตัวแคมเปญนี้เพื่อช่วย 'ผู้ลี้ภัยมันฝรั่ง' เราต้องการสนองความต้องการมันฝรั่งของพวกเขา" Freshness Burger ระบุบนหน้าเว็บไซต์

ในขณะที่  Ministop Co. ร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่น เริ่มให้บริการ "มันฝรั่งถัง" ซึ่งใหญ่กว่าเฟรนช์ฟรายส์ไซส์ปกติถึงสามเท่าในวันที่ 14 ม.ค.

Ministop กล่าวว่า 'มันฝรั่งถัง' ได้รับแรงบันดาลใจจากยอดขายที่ดีเกินคาด เพิ่มยอดขายเฟรนช์ฟรายส์ได้ถึง 50% ในช่วงสิ้นปีและวันหยุดปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่ทาง McDonald's ไม่ได้ให้บริการมันฝรั่งทอดไซส์กลางและไซส์ใหญ่

การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นทำให้หลายคนทวีตเกี่ยวกับ "สงครามมันฝรั่ง" โดยมีโพสต์หนึ่งระบุว่า "เป็นสงครามต้อนรับสำหรับผู้ชื่นชอบเฟรนช์ฟรายส์"

ทัตสึโนริ ทาเนียอิ (Tatsunori Taniai) วัย 33 ปี ซึ่งเพิ่งไปที่ร้านแมคโดนัลด์ในโตเกียวเมื่อเร็วๆ นี้ กล่าวว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของเฟรนช์ฟรายส์ "มีหลายครั้งที่ฉันแค่ต้องการรสชาติอาหารขยะนั้น ฉันไม่คิดว่าฉันจะเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอื่นทันที" พร้อมเสริมว่า "แต่หากการขาดแคลนมันฝรั่งยังดำเนินต่อไป ก็ไม่มีอะไรรับประกันได้"

related