svasdssvasds

บริษัทดูแลสัตว์เลี้ยงในฝรั่งเศสเลิกขายชามใส่ปลาแบบกลม เหตุทำปลาคลั่ง

บริษัทดูแลสัตว์เลี้ยงในฝรั่งเศสเลิกขายชามใส่ปลาแบบกลม เหตุทำปลาคลั่ง

ผู้ค้าตู้ปลาชั้นนำในฝรั่งเศส ตัดสินใจเลิกขายชามใส่ปลาทรงกลมขนาดเล็ก เพราะจะทำให้ปลาคลั่งและทรมานจนตายในระยะเวลาอันสั้น ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลี้ยงปลาสวยงาม

หากนึกถึงการเลี้ยงปลาทอง หลายคนอาจนึกถึงปลาทองใส่โหลทรงกลมมน ขนาดเล็ก และปลาทองสีส้ม-ขาวตัวจิ๋วที่ว่ายวนไปมา เหมาะกับการเป็นของตกแต่งบ้านด้วยสิ่งมีชีวิตสีส้ม แต่นั่นจะเป็นการทารุณกรรมปลาทองหรือเปล่านะ? อย่าคิดว่าเพราะพวกมันราคาถูก สีสวยและเลี้ยงง่ายจึงซื้อมาเลี้ยงล่ะ เพราะพวกมันมีค่ามากกว่านั้น

ผู้ค้าตู้ปลาชั้นนำของฝรั่งเศส ตัดสินใจเลิกขายชามใส่ปลาทรงกลม เพราะจะทำให้มันคลั่ง จากความเครียดและจะทรมานจนตายไปอย่างรวดเร็ว

AgroBiothers Laboratorie ผู้นำตลาดด้านการดูแลสัตว์เลี้ยงของฝรั่งเศสยืนยันจะไม่ขายตู้ปลาที่มีความจุน้อยกว่า 15 ลิตร และแบบสี่เหลี่ยมขนาดเท่าๆกันอีกต่อไป เนื่องจากชามใส่ปลาขนาดเล็กนั้นไม่มีการกรองและการเติมออกซิเจนให้กับปลาได้ และถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์

Matthieu Lambeaux ซีอีโอของ AgroBiothers บอกกับรอยเตอร์ว่า

“ผู้คนมักซื้อปลาทองไปให้ลูกๆของพวกเขา และใส่ไว้ในโหลอันเล็กๆเพื่อความสวยงามแบบพอดี แต่พวกเขาไม่รู้ตัวเลยว่านั่นคือการทรมาน ถ้าหากพวกเขารู้พวกเขาคงไม่ทำแบบนั้นหรอก การพลิกตัวไปมาในชามใบเล็กๆ จะทำให้พวกเครียดและตายลงได้อย่างรวดเร็ว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลาทองสามารถอยู่ได้นานสูงสุด 30 ปีและเติบโตได้ตัวใหญ่ประมาณ 25 ซม.ในตู้ปลาขนาดใหญ่หรือในบ่อกลางแจ้ง แต่ถ้าพวกมันอยู่ในชามใบเล็ก พวกมันจะตายลงภายในไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนให้หลัง

เขากล่าวว่า ปลาทองเป็นสัตว์สังคมที่ต้องการฝูงปลาอื่นๆ พื้นที่กว้างขวางและน้ำที่สะอาด การมีตู้ปลาหรือการเลี้ยงปลานั้นจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์และความเชี่ยวชาญขั้นเบื้องต้น

ฝรั่งเศสเป็นตลาดตู้ปลาสีแดงอันดับหนึ่งของยุโรป โดยมีปลาประมาณ 2.3 ล้านตัว ส่วนประเทศเยอรมนีและอีกหลายประเทศในยุโรปได้สั่งห้ามขายชามปลาลักษณะแบบนี้มานานแล้ว แต่ฝรั่งเศสยังไม่มีกฎหมายในประเด็นนี้

“มันเป็นเรื่องผิดสมัยของฝรั่งเศส นั่นคือเหตุผลที่เราตัดสินใจเดินหน้าไปต่อ เราไม่สามารถให้ความรู้แก่ลูกค้าทุกคนที่เข้ามาซื้อเพื่ออธิบายว่าการเก็บปลาในชามนั้นมันโหดร้ายเพียงใด เราคิดว่ามันเป็นความรับผิดชอบของเราที่ต้องไม่มีทางเลือกนี้ให้กับลูกค้า”

AgroBiothers ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดในฝรั่งเศสประมาณ 27% ในผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยง พวกเขาขายชามปลาได้ประมาณ 50,000 ชามต่อปีในราคาประมาณ 20 ยูโรต่อชิ้นในปีก่อนหน้า หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 747 บาท

เด็กๆ รวมถึงผู้ใหญ่หลายคนยังคงเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลี้ยงปลาทองในโหลเพื่อความสวยงาม แต่นั่นจะเป็นการทรมานสัตว์ให้ตายลงไปอย่างสูญเปล่า การจะเลี้ยงปลาทองนั้น ต้องสำรวจหลายด้านให้ถี่ถ้วน และศึกษาวิธีการเลี้ยงอย่างเหมาะสม ปลาอาจเป็นสัตว์ที่ดูเลี้ยงง่ายก็จริง แต่มันก็มีชีวิตและจิตใจเช่นกัน

อย่างแรกเวลาจะนึกเลี้ยงปลาทอง ต้องดูสายพันธุ์และขนาดตัว จำนวนที่จะซื้อ ขนาดตู้ที่เหมาะสม ไม่ให้แออัดและคับแคบเกินไป ให้นึกเสมือนว่า นั่นก็คือบ้านทั้งหลังของพวกเขา อยากเห็นพวกเขามีความสุขวิ่งเล่นในพื้นที่กว้างก็ซื้อตู้กว้างๆมา และอย่าลืมเครื่องกรองน้ำ และเครื่องจ่ายออกซิเจนให้กับพวกเขาด้วย รวมถึงของตกแต่งอื่นๆ เช่น ก้อนหิน ต้นไม้น้ำ เป็นต้น พวกเขาสามารถอยู่ได้โดยการกินตะไคร่น้ำที่เกิดขึ้นตามก้อนหินหรือต้นไม้ แต่ก็ควรมีอาหารเม็ดซึ่งเป็นอาหารหลักให้พวกเขาด้วย ฉะนั้นก่อนเลี้ยงปลาต้องคำนึงถึงความพร้อมในการรับเลี้ยงให้ดี

Tips : ความรู้ ปลาทองคือหนึ่งในสัตว์น้ำประเภทที่อยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งออกซิเจน แต่การเลี้ยงที่ถูกต้องนั้นคือการให้ออกซิเจน ปลาทองคือสัตว์ที่ตายง่าย อ่อนไหวง่าย หากดูแลไม่ถูกวิธี จะอยูรอดไม่เกิน 1ปี แน่นอน การเลี้ยงปลาทองในโหลเล็กๆจะทำให้การถ่ายเทไม่สะดวก คุณภาพน้ำไม่สะอาด ก็เหมือนกับอากาศที่ปนเปื้อน ปลาทองเป็นปลาที่มีการถ่ายอุจาระบ่อยและเยอะมากๆ ทำให้คุณภาพน้ำไม่ดี ให้คำนึงเสมอว่ายิ่งพื้นที่การเลี้ยงปลาทองกว้างเท่าไหร่และคุณภาพน้ำดีมากเท่าไหร่ ปลาทองจะยิ่งอายุยืนยาว

ที่มาข้อมูล

https://www.reuters.com/lifestyle/french-pet-care-firm-stops-selling-fish-bowls-they-drive-fish-mad-2022-01-22/

https://www.zapjeed.com/news/gold-fish/

related