svasdssvasds

เกาหลีใต้ ผลักดันข้อเสนอยกเว้น K-Pop ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร วง BTS มีสิทธิ์ได้เฮ

เกาหลีใต้ ผลักดันข้อเสนอยกเว้น K-Pop ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร วง BTS มีสิทธิ์ได้เฮ

สมาชิกวง BTS อาจได้รับการผ่อนผันการเข้ารับเกณฑ์ทหารอีก เพราะ รัฐมนตรีวัฒนธรรมของเกาหลี พยายามผลักดันให้มีการอนุญาตให้ศิลปินระดับโลก ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร เพราะทำประโยชน์เพื่อชาติทางอื่นแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ฮวาง ฮี รัฐมนตรีวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ เสนอให้มีการอนุญาตให้ศิลปินนักร้องเพลงป๊อปผู้ชายที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ให้ทำงานในโครงการอื่น ๆ เพื่อเป็นทางเลือกแทนที่จะต้องเข้าทำหน้าที่ในกองทัพตามที่กฎหมายกำหนด เพราะกฎหมายเกาหลีใต้ ระบุไว้ว่า ชายทุกคนต้องเกณฑ์ทหาร 

ข้อเสนอของ  ฮวาง ฮี รัฐมนตรีวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องวางระบบให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับศิลปะวัฒนธรรมรวมอยู่ในกลุ่มผู้ที่เป็นศิลปินเกาหลีใต้ ซึ่งเขาหมายถึงโครงการที่อนุญาตให้นักกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลระดับโลก เช่น กีฬาโอลิมปิก หรือ เอเชียนเกมส์ และนักดนตรีคลาสิกให้ทำงานในสาขาที่ตัวเองเชี่ยวชาญแทน โดยที่ไม่ต้องเข้าทำหน้าที่ในกองทัพเกาหลีใต้ ซึ่งจะเป็นการยอมรับว่า บุคคลเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของเกาหลีใต้ในต่างประเทศ มากๆแล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากข้อเสนอนี้ ถ้าหากได้รับการอนุมัติจากสภาเกาหลีใต้ จะส่งผลดีต่อ ศิลปินระดับโลกอย่าง วง BTS ทันที 

โดยในอดีต ปี 2020 ทางรัฐสภาเกาหลีใต้เพิ่งได้มีมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมาย ให้ศิลปินมากความสามารถที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับประเทศเกาหลีใต้ สามารถผ่อนผันการเข้ารับเกณฑ์ทหารจากอายุ 28 ปี เป็นอายุ 30 ปีได้ ซึ่งในช่วงเวลานั้น พี่ใหญ่ของวง BTS อย่าง จิน ก็กำลังจะมีอายุครบ 28 ปีพอดี และได้รับประโยชน์ จากการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเวลานั้นมาครั้งหนึ่งแล้ว  

เกาหลีใต้ ผลักดันข้อเสนอยกเว้น K-Pop ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร วง BTS มีสิทธิ์ได้เฮ

ส่วนในครั้งนี้  ปี 2021 ที่มีการผลักดัน กฎหมายครั้งใหม่  จิน จากวง BTS ก็กำลังจะได้ประโยชน์อีกครั้ง  แต่อย่างไรก็ตาม ในสังคมเกาหลีใต้ก็มีข้อถกเถียงวิวาทะกับเรื่องนี้อยู่ เพราะความเห็นเรื่องนี้แตกเป็น 2 ทางในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน โดย สำนักข่าวท้องถิ่น E-Today ซึ่งเผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ และพบว่า คนเกาหลีใต้ 53% เห็นด้วยที่ BTS ได้รับสิทธิพิเศษไม่ต้องเกณฑ์ทหาร ขณะที่อีก 47% ไม่เห็นด้วย ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ใกล้กันมาก เพราะว่ากันตามความเป็นจริงแล้ว  เกาหลีใต้แม้จะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ก็ยังถือว่าเสี่ยงต่อสงครามตลอดเวลา กับ ประเทศพรมแดนติดต่อกันอย่างเกาหลีเหนือ และ ทั้ง เกาหลีใต้ - เกาหลีเหนือ  ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติก็ยังสั่นคลอนอยู่ 

นี่จึงเป็นที่มาของความสำคัญที่ผู้ชายเกาหลีใต้ทุกคน เมื่อถึงวัย 20 ปี แล้ว จึงต้องเกณฑ์ทหารทุกคน และสามารถผ่อนผันได้ถึง 30 ปี (ณ ตอนนี้) และสำหรับสังคมเกาหลีใต้แล้ว การหนีหรือบ่ายเบี่ยงการเกณฑ์ทหารถือเป็นความผิดที่น่าอับอาย 

เกาหลีใต้ ผลักดันข้อเสนอยกเว้น K-Pop ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร วง BTS มีสิทธิ์ได้เฮ

ข้อกฎหมายบังคับเกณฑ์ทหาร ส่งผลให้ในแต่ละปี มีผู้ชายเกาหลีใต้ราว 200,000 คน ที่ต้องหยุดเรียนหรือสูญเสียอาชีพ สูญเสียรายได้ของตัวเอง เพื่อเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ที่ถึงแม้จะมีเงินเดือน แต่ก็น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ 

ดังนั้นในมุมของคนเกาหลีใต้จำนวนหนึ่ง จึงมองว่าการเกณฑ์ทหารเป็นข้อบังคับที่เสียเวลาชีวิตไม่น้อย อีกหนึ่งเหตุผลที่สามารถใช้ในการผ่อนผันได้ก็คือ หากครอบครัวนั้นๆ มีพี่น้องที่กำลังอยู่ระหว่างเกณ์ทหาร บุคคลนั้นสามารถผ่อนผันได้เช่นกัน
 

related