svasdssvasds

ก้าวไกล ชู 6 เปลี่ยน ดันงบซอฟต์พาวเวอร์เพิ่ม คนดังแห่ฟังนโยบาย

ก้าวไกล ชู 6 เปลี่ยน ดันงบซอฟต์พาวเวอร์เพิ่ม คนดังแห่ฟังนโยบาย

‘6 เปลี่ยน’ นโยบายเด่นที่ก้าวไกลใช้ดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทุกมิติ เปลี่ยนชื่อกระทรวงวัฒนธรรมเป็นกระทรวงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ปลดล็อกเสรีภาพ-สวัสดิการ-สนับสนุน คนดังตบเท้าฟังพร้อมเสนอแนวทาง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เปิดเวที “Future of Creative Economy เปิดอนาคตเศรษฐกิจสร้างสรรค์”

พิธา กล่าวว่า เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย มีศักยภาพที่จะเติบโตได้มากกว่านี้ เพราะคนไทยมีความคิดสร้างสรรค์สูง แต่มีบางสิ่งที่เป็นข้อจำกัดทำให้ศักยภาพเหล่านั้น ไม่ถูกปลดปล่อยอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องสวัสดิการของคนทำงานในกองถ่าย การสนับสนุนจากรัฐ และสิทธิเสรีภาพของผู้ผลิตผลงาน

งบประมาณของประเทศว่า 3.3 ล้านล้านบาท มีคำว่าซอฟต์พาวเวอร์อยู่ในงบประมาณเพียง 80 ล้านบาทเท่านั้น จากงบกระทรวงวัฒนธรรม 7,000 ล้านบาท มีเพียง 150 ล้านบาทเท่านั้นที่มีไว้สำหรับศิลปะร่วมสมัย

สรุปว่าประเทศไทยเต็มไปด้วยคนที่ทำงานสร้างสรรค์ แต่ขาด 3 ส. ได้แก่

  1. เสรีภาพ
  2. สวัสดิการ
  3. สนับสนุน

การสร้างพลังเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้จริงๆ จึงต้องการพรรคการเมืองที่กล้าคิดนอกกรอบและเข้ามาทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ก้าวไกล ชู 6 เปลี่ยน ดันงบซอฟต์พาวเวอร์เพิ่ม คนดังแห่ฟังนโยบาย

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกลได้ร่วม อภิปราย พร้อมยกแนวทาง 6 เปลี่ยนเพื่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย

  1. เปลี่ยนกระทรวง ‘วัฒนธรรม’ เป็นกระทรวง ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์’ ยกระดับเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นนโยบายระดับชาติ การปรับกลไกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำงานตอบโจทย์ของประเทศ
  2. สร้างสวัสดิการแรงงานสร้างสรรค์ก้าวหน้า รัฐบาลสมทบเงินประกันสังคม และให้สิทธิเสรีภาพในการจัดตั้งสหภาพแรงงานสร้างสรรค์
  3. ตั้งกองทุนสร้างสรรค์เพื่อเปิดโอกาสในการทำงานใหม่ๆ ส่งเสริมและอุดหนุนส่งผลงานเข้าประกวด และมีทุนกู้ยืมเพื่อทดลองทำผลงาน รวมถึงมีแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อประกอบธุรกิจตั้งต้น
  4. คุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก แก้ไข พ.ร.บ.เซ็นเซอร์, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, และกฎหมายปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก อื่นๆ รวมถึงทลายทุนผูกขาดในอุตสาหกรรมและผลักดันให้ขอใบอนุญาตได้รวดเร็วและเป็นธรรม
  5. ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ในระดับจังหวัด เปิดโอกาสให้ทำสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบในทุกพื้นที่ การสร้างห้องทดลองในการทดสอบรับรองมาตรฐานคุณภาพและเพิ่มศักยภาพของการผลิตสินค้าท้องถิ่น
  6. เลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ให้ได้คนที่เข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นแต่ละที่จริงๆ ได้พัฒนาศักยภาพของบ้านเกิดตัวเอง

ก้าวไกล ชู 6 เปลี่ยน ดันงบซอฟต์พาวเวอร์เพิ่ม คนดังแห่ฟังนโยบาย

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินคนดังและผู้ประกอบการในวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็น ณัฏฐ์ กิจจริต นักแสดงชื่อดัง ที่แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นพื้นที่ของคนทำงานอาชีพนักแสดง 

ทุกวันนี้มีคนจำนวนมากที่พยายามจะดำรงชีพด้วยอาชีพนักแสดง แต่ในอุตสาหกรรม ก็เน้นส่งเสริมแค่คนที่ขายได้ ทำให้คนทำงานด้านการแสดงจำนวนมากตกหล่น ไม่มีหน่วยงานใดที่ทำหน้าเฉพาะในการแก้ไขเรื่องนี้ 

ทั้งนี้ ในงานดังกล่าวมีศิลปินจากวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์เข้าร่วมอย่างคับคั่งหลายหลากสาขา ไม่ว่าจะเป็น ‘หลิน’ มชณต สุวรรณมาศ หรือ อีกี้ จาก MV ธาตุทองซาวน์, อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี หรือ ‘จ๋าย ไททศมิตร’, ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หรือ มะเดี่ยว ผู้กำกับ, อนุชา บุญวรรธนะ หรือ นุชชี่ ผู้กำกับ, ประกิต กอบกิจวัฒนา ครีเอทีฟ รวมถึงประชาชนที่ให้ความสนใจในวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ด้านพิธาและอภิสิทธิ์ ตอบคำถามเหล่านี้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ส่วนสำคัญเป็นเพราะที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาไม่ถูกจัดการที่ต้นตอ เพราะอาจมีผู้ได้รับผลประโยชน์จากโครงสร้างอำนาจแบบเดิม ซึ่งไม่จำเป็นต้องฟังเสียงคนตัวเล็ก พรรคก้าวไกลเข้าใจและเห็นปัญหานี้ ตั้งใจจะเข้าไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงหากเราได้เป็นรัฐบาล

related