svasdssvasds

ชลน่าน ปัด ผลัก “ก้าวไกล” เป็นฝ่ายค้าน ยัน เจรจากับพรรคต่างๆ ตามภารกิจ

ชลน่าน ปัด ผลัก “ก้าวไกล” เป็นฝ่ายค้าน ยัน เจรจากับพรรคต่างๆ ตามภารกิจ

"ชลน่าน" แจงกระบวนการเจรจาพรรคการเมือง "เพื่อไทย" ทำเปิดเผยตามมติ 8 พรรคร่วมฯ ปัดผลัก "ก้าวไกล" เป็นฝ่ายค้าน ลั่น! ยังจำคำพูดตัวเองได้ดีหาก "พลังประชารัฐ - ร่วมไทยสร้างชาติ" ร่วมรัฐบาลด้วย

“นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย “นายภูมิธรรม เวชยชัย” รองหัวหน้าพรรคฯ , “นายประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคฯ ให้การต้อนรับ “นายวราวุธ ศิลปะอาชา” หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา , “นายอนุชา สะสมทรัพย์” รองหัวหน้าพรรค

“นายประภัตร โพธสุธน” เลขาธิการพรรค , “นายนิกร จำนง” ผู้อำนวยการพรรคฯ และ “นายภาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์” ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา แถลงข่าวร่วมกันภายหลัง “พรรคเพื่อไทย” เชิญ “พรรคชาติไทยพัฒนา” ร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤต และทางออกของประเทศร่วมกันในวันนี้ (23 ก.ค.) โดยใช้เวลาการหารือร่วมกันประมาณ 40 นาที

โดย “นายแพทย์ชลน่าน” ย้ำว่า หลังจากที่ “พรรคเพื่อไทย” ได้รับมอบภารกิจจาก “พรรคก้าวไกล” และ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในการนำจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อ “นายกรัฐมนตรี” เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา จึงได้ดำเนินการหาเสียงสนับสนุนภายในรัฐสภา โดยนำ 312 เสียงของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไปขอเสียงสนับสนุนจากวุฒิสภา รวมถึงพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่พรรคเพื่อไทยมองว่า เป็นแนวทางที่สำคัญ

ชลน่าน ปัด ผลัก “ก้าวไกล” เป็นฝ่ายค้าน ยัน เจรจากับพรรคต่างๆ ตามภารกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จึงได้เชิญพรรคการเมืองต่าง ๆ มาพบปะพูดคุย ให้พรรคการเมืองต่าง ๆ ได้แสดงความเห็น เพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนที่เพียงพอ เพราะรับทราบข้อมูลและความกังวลจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่สะท้อนผ่านสื่อมวลชนแล้ว จึงได้เชิญพรรคการเมืองพูดคุยเพื่อรับทราบ และพูดคุยถึงความกังวลที่เกิดขึ้น

พร้อมย้ำว่า “พรรคเพื่อไทย” ได้ดำเนินการตามแนวทางที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมอบภารกิจให้เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ และไม่ใช่เป็นการเชิญพรรคการเมือง ที่นอกเหนือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาพูดคุยเพื่อจัดตั้งรัฐบาลกัน

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตการเชิญพรรคการเมืองต่าง ๆ มาพูดคุย จะเป็นการผลัก “พรรคก้าวไกล” ไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน ย้ำว่า การดำเนินการของพรรคเพื่อไทย ดำเนินการภายใต้เงื่อนไขของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ข้อพิจารณา และคำตอบที่พรรคเพื่อไทยได้ทั้งหมด จะเสนอเข้าสู่การพูดคุยของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และขึ้นอยู่กับว่า 8 พรรคร่วมฯ จะเห็นร่วมกันอย่างไร

ชลน่าน ปัด ผลัก “ก้าวไกล” เป็นฝ่ายค้าน ยัน เจรจากับพรรคต่างๆ ตามภารกิจ

พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการของพรรคเพื่อไทย เป็นไปอย่างเปิดเผยไม่มีลับลมคมในกับเพื่อน 8 พรรคร่วมฯ สิ่งที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการ เริ่มต้นจากการพูดคุยใน 8 พรรคร่วมฯ จนได้ 3 ข้อเสนอ ซึ่งถือเป็นกระบวนการ และพรรคเพื่อไทย จะตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ก็จะต้องรอให้การเจรจาทั้งหมดเสร็จสิ้น ก่อนนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรคร่วมฯ ถ้าได้คำตอบอย่างไร “พรรคเพื่อไทย” ก็จะยึดคำตอบตามมติของ 8 พรรคร่วมฯ

“นายแพทย์ชลน่าน” ยังกล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส. และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยหาก “พรรคพลังประชารัฐ” และ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” จะมาร่วมรัฐบาลด้วยว่า เป็นเสรีภาพในการเสนอความเห็นของสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ “พรรคเพื่อไทย” ไม่ได้ปิดกั้น แต่จะดำเนินการอย่างไร “พรรคเพื่อไทย” ก็ต้องประเมินผลกระทบเชิงบวก และเชิงลบ

ส่วนกรณีที่ “นาวาอากาศเอกศิธา ทิวารี” แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ทวงถามสัญญาจาก “นายแพทย์ชลน่าน” ที่หากมี “พรรครวมไทยสร้างชาติ” และ “พรรคพลังประชารัฐ” มาร่วมรัฐบาล ก็จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น “นายแพทย์ชลน่าน” ยืนยันว่า จดจำคำพูดของตัวเองได้เป็นอย่างดี และรอให้สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก่อน จึงจะมีคำตอบ

“นายแพทย์ชลน่าน” ยังกล่าวถึงข้อเสนอของสมาชิกวุฒิสภา ที่หาก “พรรคเพื่อไทย” ยังไม่พร้อมก็สามารถเสนอขอเลื่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ออกไปก่อนว่า จะต้องหารือถึงพรรคการเมือง และวุฒิสภาก่อนว่า มีเหตุผลจำเป็นต้องเลื่อนหรือไม่

related