svasdssvasds

พิธา ปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ประชาธิปไตย กำลังถูกทำลายลง

พิธา ปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ประชาธิปไตย กำลังถูกทำลายลง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ธรรมศาสตร์ พร้อมแซวอาจารย์จะให้แคนดิเดตนายกฯ ที่ชนะเลือกตั้งรวมเสียงมาบรรยาย ประชาธิปไตย ในไทยจริงหรือ ? ลั่นประชาธิปไตยที่รู้จัก มันกำลังลดลง จากเมื่อ 24-25 ปีก่อน แนะรุ่นน้อง ขอให้ทุกคนกล้าคิด กล้าฝัน กล้าออกนอกกรอบเดิมๆ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ก้าวไกล ร่วมปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ธรรมศาสตร์ พร้อมแซวอาจารย์จะให้แคนดิเดตนายกฯ ที่ชนะเลือกตั้งรวมเสียงมาบรรยาย ประชาธิปไตย ในไทยจริงหรือ พร้อมชู 3 หลักการ ประชาธิปไตย เสรีภาพ ความยุติธรรม ลั่นประชาธิปไตยที่ผมรู้มันกำลังลดลง จากเมื่อ 24-25 ปีก่อน แนะรุ่นน้อง ขอให้ทุกคนกล้าคิด กล้าฝัน กล้าออกนอกกรอบเดิมๆ  

จากกรณีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) พร้อมกับ กองกิจการนักศึกษาและธรรมศาสตร์สุดสุด จัดกิจกรรม “ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2566″ พบกันเพื่อนใหม่ TU89 ภายใต้กิจกรรม “𝙁𝙞𝙡𝙡 𝙔𝙤𝙪𝙧 𝙐𝙣𝙞𝙇𝙄𝙁𝙀” โดยกิจกรรมจัดขึ้นวันนี้ 4 สิงหาคม ที่ มธ.ศูนย์รังสิต โดยจะมีแขกพิเศษ คือ ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ. มาร่วมแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ กับเพื่อนใหม่ด้วยนั้น

โดยก่อนขึ้นบรรยายบนเวที เวทีปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ธรรมศาสตร์  นายพิธา ได้โพสต์รูปภาพ เซลฟี่ตัวเองนั่งรอหน้าเวที และบรรยากาศด้านหลังเป็นนักศึกษาใหม่ภายในหอประชุมใหญ่ ของอาคารกิติยาคาร พร้อมระบุข้อความว่า “กลับยานแม่ @thammasat_uni ต้อนรับเพื่อนใหม่”

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯก้าวไกล ปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ประชาธิปไตย กำลังถูกทำลายลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย เนื้อหาที่ พิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ จบรรยายให้กับน้องๆ นักศึกษาใหม่ในวันนี้ จะเป็นประสบการณ์ชีวิตสมัยที่นายพิธา ศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรี และชีวิตการทำงานการเมืองในพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะช่วงที่นายพิธา เป็นแคตดิเดตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีกำหนดการที่จะขึ้นบรรยายกับนักศึกษาทั้งหมด 2 รอบ คือ การปฐมนิเทศนักศึกษาในรอบเช้า และในรอบบ่าย

พิธา ปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ประชาธิปไตย กำลังถูกทำลายลง

“ใจคออาจารย์ จะให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. รวบรวมเสียงได้ 312เสียง แต่รัฐสภาปัดตกไป ทำให้เข้าบ้านใหม่ที่ชื่อทำเนียบรัฐบาลไม่ได้ มาพูดเรื่องนี้จริงๆเหรอครับอาจารย์ ถ้าเป็นภาษาผม และอาจารย์จะเรียกว่า บัดเหมาะเคราะห์ดี ที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แทนที่วันนี้จะอภิปรายอยู่ในสภา กลับได้มีโอกาสมาเจอกับเพื่อนใหม่ที่ธรรมศาสตร์แห่งนี้ แต่ถ้าเป็นภาษาของเพื่อนใหม่จะใช้คำว่าจังหวะนรก จังหวะโบ๊ะบ๊ะ ที่เลือกหัวข้อให้ผมมาพูดประชาธิปไตย เสรีภาพ และความยุติธรรม” นายพิธา กล่าว

ธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯก้าวไกล ปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ประชาธิปไตย กำลังถูกทำลายลง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯก้าวไกล ปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ประชาธิปไตย กำลังถูกทำลายลง

นอกจากนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ย้ำว่า อันนี้เป็นสิ่งที่ทั่วโลกกำลังเจออยู่ประชาธิปไตย การเลือกตั้งเป็นสิ่งที่เผด็จการสมัยใหม่เลือกใช้มีการเลือกตั้ง แต่ใช้เงื่อนไขทางกฏหมาย องค์กรอิสระที่ไม่รู้ว่าจะอิสระจริงหรือไม่ ยับยั้งประชาธิปไตย

เสรีภาพหรือความสามารถในการแสดงออก ความสามารถในการกำหนดชีวิตตัวเอง ความสามารถในการกำหนดอนาคตของตัวเองโดยที่ไม่มีอุปสรรคใดมาขัดขวาง ตราบใดที่ไม่ไปกระทบกับเสรีภาพของประชาชนคนอื่นที่มีสิทธิมีเสียงเท่ากัน

สมัยนี้สิทธิเสรีภาพในการหายใจยังเป็นปัญหาอย่าว่าแต่สิทธิเสรีภาพในการที่จะรัก ไม่ว่าคุณจะมีเพศสภาพเป็นอย่างไร สิทธิเสรีภาพในการทำมาหากิน เปลี่ยนวัตถุดิบจากภูมิภาคทั่วประเทศ อย่างโภคภัณฑ์ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ อย่างสุราก้าวหน้า ที่แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีมูลค่าตลาดกว่า 4 แสนล้านบาทเท่ากับญี่ปุ่น แต่ญี่ปุ่นมีผู้ผลิต 2 หมื่นล้านราย แต่ประเทศไทยมีผู้ผลิตอยู่ 7 ราย

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯก้าวไกล ปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ประชาธิปไตย กำลังถูกทำลายลง

"นี่คือสิ่งที่สมัยรุ่นของผมกับรุ่นของคุณต่างกันอย่างสิ้นเชิง เป็นคำถามใหม่ๆ ที่โลกใบใหม่ต้องการคนรุ่นใหม่อย่างพวกคุณ ต้องการพลังงานอย่างพวกคุณ ที่จะมานิยาม 3 สิ่งนี้ให้เกิดขึ้นได้จริง เพราะสิ่งที่เป็นธาตุ สิ่งที่เป็น DNA ของธรรมศาสตร์ ก็คือเรียนรู้อดีต ศึกษาสิ่งที่เป็นปัจจุบัน และ Innovate สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต" นายพิธา กล่าว

"แล้วมันน่าเหลือเชื่อเหลือเกินว่าเป็นสิ่งที่น่าเจ็บใจเมื่อผมอายุ 18 เท่าพวกคุณ ผมมีความฝันอยากจะเห็นประชาธิปไตย มีความฝันที่ยิ่งใหญ่อยากเห็นประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่เต็มใบ แต่ขณะนั้นปัญหาเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง อยากเห็นว่าเกิดการกระจายตัวออกจากภาคการเงิน และผ่านไป 24-25 ปีผมต้องขึ้นมาพูดในเวทีนี้ ในนิยามที่มันลดลงในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตย เสรีภาพ และความยุติธรรม มันเกิดอะไรขึ้น" นายพิธา กล่าว

ทั้งนี้  พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  เพิ่งออกจากโรงพยาบาลหลังเข้าไปรับการรักษาอาการป่วยไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ โดยอาการยังไม่หายดี ซึ่งแพทย์ได้ขอความร่วมมือให้นายพิธางดใช้เสียง เพราะก่อนหน้านี้นายพิธามีอาการเสียงหายด้วย

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯก้าวไกล ปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ประชาธิปไตย กำลังถูกทำลายลง

related