svasdssvasds

How to เบิ่งหมอลำ แบบ ‘ใหม่ พัชรี ไชยเลิศ’

How to เบิ่งหมอลำ แบบ ‘ใหม่ พัชรี ไชยเลิศ’

'หมอลำ' ความบันเทิงของชาวอีสานที่กลายมาเป็น Pop Culture ของวัฒนธรรมไทย แต่จะชมจะเบิ่งหมอลำอย่างไรให้ถูกต้องและปลอดภัย SPRiNG มีคำแนะนำจากหมอลำยืนหนึ่ง 'ใหม่ พัชรี ไชยเลิศ'

หมดหน้านา เข้าสู่หน้าแล้ง ถือเป็นสัญญาณเข้าสู่ช่วงฤดูกาลของหมอลำเดินสาย ความบันเทิงของชาวอีสานที่กลายมาเป็นกระแสความนิยมระดับแมสในประเทศไทย แต่พอมีวงหมอลำที่ไหน เราก็มักจะเห็นข่าววัยรุ่นตีกันที่นั่น จนทำให้ผู้ชมหลายคนหวาดกลัว ไม่กล้ามาฟังหมอลำหน้าเวที หรือไม่รู้ทริคในการมาฟังหมอลำที่ถูกต้อง 'ใหม่ พัชรี ไชยเลิศ' หมอลำซิ่งร่วมสมัยมีคำแนะนำจากประสบการณ์ 18 ปีบนเวทีหมอลำ

"ตีกันมันเจ็บ สี่กันยังมีแรง"

ประโยคที่แฟนหมอลำมักจะได้ยินบนเวทีการแสดงของใหม่ พัชรี ในช่วงเวลาที่ด้านล่างเวลากำลังตึงเครียด เธอเล่าว่าเวลาอยู่บนเวทีจะเห็นหมดว่าใครกำลังจะเขม่นใคร โดยเฉพาะช่วงเพลงโจ๊ะๆ ถ้าเริ่มมีการเต้นใส่กันและเริ่มจะมีเรื่อง เราจะหยุดเพลงก่อนและทำท่าประกาศรถหายบ้าง มีคนขอเพลงมาบ้าง เพื่อให้เขาไม่กล้าตีกัน

แต่ถ้าเหตุการณ์เริ่มตึงเครียด เราก็จะประกาศไปเลยตรงๆ ว่าอย่าไปตีกัน มันเจ็บ ถ้าไม่มีอะไรทำ ให้เอากะเทยไปสี่*** พอพูดเสร็จ คนดูก็จะร้อง "เฮ" ดังขึ้นมาเลย  แล้วสถานการณ์มันก็จะเริ่มคลี่คลาย

แต่ถ้าเหตุการณ์รุนแรง เราจะหยุดเล่นดนตรีและปล่อยให้หน้าเวทีมันเงียบเสียก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าทำงานได้เร็ว พอทุกอย่างสงบ เราจึงจะกลับมาเอ็นเตอร์เทนคนด้านหน้าเวทีต่อ 

เธอบอกว่าเวลามีเหตุการณตีกัน หลายคนก็จะอ้างศักดิ์ศรี แต่จริงๆ แล้วศักดิ์ศรีมันมีทุกคน แต่มันไม่จำเป็นต้องแบบชีวิตแลกชีวิต ต่างคนต่างไป "ให้เวลามันฆ่าเราซะ เราอย่าฆ่ากันเอง" เธอพูดต่อว่า ศักดิ์ศรีมันกินไม่ได้ เธอเองก็เคยเจอมาเยอะ บางครั้งมีคนมาตะโกนด่าหน้าเวทีเลยก็มี แต่เราก็จะพยายามหลีกเลี่ยงให้ถึงที่สุด ไม่ปะทะ แต่ถ้าถึงที่สุดแล้วมันหลีกเลี่ยงไมได้ เราค่อยมาคุยกันด้วยกฎหมาย แต่เราจะไม่คุยกันแบบนักเลง

"การตีหันหน้าเวที หรือว่าเมาแล้วทะเลาะมันไม่ได้ส่งผลดีตอใครเลย ทุกๆ อย่างเลย ไม่ได้สงผลดีต่อตัวเอง คนรอบข้าง กระทั่งพ่อ กระทั่งแม่ ถ้าสมมติว่าตีกันแล้วเกิดการสูญเสีย ตายมาลำบากใคร ลำบากพ่อแม่ มิฉะนั้นไปร้องไปรำ หรือไปฟังหมอลำ ไปฟังลำดีๆ กินเหล้าดีๆ แล้วก็กลับบ้านไปสี่กันให้มันมีความสุข จบ"

How to เบิ่งหมอลำ แบบ ‘ใหม่ พัชรี ไชยเลิศ’

ทำไมหมอลำต้องเล่นเรื่องลามก?

ใหม่ ย้ำว่าไม่มีอะไรยากเลยในชีวิต อย่าใช้ชีวิตให้มันยาก อย่าเอาตัวเองเป็นแกนของโลก เราเลือกได้ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ขอแค่เข้าใจในสิ่งที่ตัวเองชอบ แบบไหนไม่ชอบก็ไม่ดู เลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่เลือกในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ เท่านี้ก็จบ

เธอเล่าว่า ตั้งแต่ใหม่เกิดและโตมาก็ได้ยินหมอลำเรื่องปู่สังกะสาย่าสังกะสี เวลาไปฟังหมอลำเก่าๆ เขาก็จะพูดกันแรงกว่านี้ แต่เขาจะเป็นกลอนลำ กลอนกาพย์ กลอนหยาบ หมอลำฝ่ายหญิงโต้ฝ่ายชาย หมอลำฝ่ายชายโต้ฝ่ายหญิง เช่น "ถ้ามึงนอนลง กูจะเอา***ตำ แหย่ๆ ลงไป" แต่พอประยุกต์มาเป็นหมอลำซิ่งแบบปัจจุบันก็จะมีทั้งหยาบบ้าง ไม่หยาบบ้าง แล้วแต่สถานการณ์และความต้องการของเจ้าภาพ ตัวเองก่อนที่จะเป็นหมอลำอาชีพ ก็ศึกษามาว่ามันไปแบบนี้ได้ มันเด้าแบบนี้ได้ มันสุดแบบนี้ได้ และคนดูก็เลือกชมได้เช่นกัน บางคนชอบหมอลำที่พูดเพราะๆ ก็ไปดูคนนั้น แต่ถ้ามาดูใหม่ พัชรี ต้องเป็นคนที่ชอบแบบสายจ๊วด สายม่วน สายมันส์ สายแบบใจๆ

วัฒนธรรมการชมหมอลำ

ใหม่ พัชรี ยังแนะนำว่า ตามปกติแล้วเวลามีการประชาสัมพันธ์ในหมู่บ้าน หรือในอำเภอ ในจังหวัดว่าจะมีหมอลำมาแสดง หลายคนก็จะเริ่มโทรนัดเพื่อนฝูง แต่อาบน้ำแต่งตัวตั้งแต่หัววัน เริ่มแต่หน้าตั้งแต่บ่ายสาม และออกจากบ้านบ่ายสี่ ขี่มอเตอร์ไซค์เอาเสื่อมาปูจองที่หน้าเวทีหมอลำ และทุกคนต้องถึงหน้าเวทีก่อนหนึ่งทุ่มเพื่อให้มีที่นั่งด้านหน้าเวที ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งสำคัญในการชมหมอลำ

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่เรียกว่าไฟล่อกะเทย ที่จะยิงขึ้นฟ้าเพื่อเป็นสัญญาณให้คนที่อยู่ในระแวกนั้นรู้ว่ามีการตั้งเวที่และเตรียมจะเปิดการแสดงแล้ว คนก็จะเดินทางมาตามแสงไฟ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ จนเรียกกันว่า 'ไฟล่อกะเทย' และอีกทริคหนึ่งคือการใส่รองเท้า ใหม่แนะนำว่าการใส่ร้องเท้าต้องเป็นรองเท้าที่มิดชิดเดินได้สะดวก ไม่ใช่ส้นสูง เพื่อให้เต้นสะดวกและสามารถวิ่งได้ในกรณีฉุกเฉินที่มีคนตีกัน แต่ทั้งนี้การมาชมหมอลำที่ปลอดภัยและมีความสุขก็ยังสำคัญ เพราะในการแสดงหมอลำส่วนใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อย และการทะเลาะวิวาทในพื้นที่สาธารณะก็ยังมีโทษทางอาญา รวมไปถึงการทำร้ายร่างกาย หรือทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บและเสียชีวิตก็จะกลายเป็นคดีความที่อาจจะทำให้ผู้ก่อเหตุหมดอนาคตเพราะการมาชมหมอลำก็เป็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related