svasdssvasds

รู้จักชีวิต AI รักซ้อน ที่มีโลก 8,316 ใบ ผู้หักอกตัวเอกในภาพยนตร์ HER

รู้จักชีวิต AI รักซ้อน  ที่มีโลก 8,316 ใบ ผู้หักอกตัวเอกในภาพยนตร์ HER

รู้จักชีวิต AI รักซ้อน ที่มีโลก 8,316 ใบ ผู้หักอกตัวเอกในเรื่องภาพยนตร์ HER และต่อไป อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปแล้ว ถ้าหาก มนุษย์เรา ต้องเจ็บปวด ผิดหวัง เสียน้ำตาให้กับความรักกับ AI

SHORT CUT

  • ภาพยนตร์ Her พูดถึง ความสัมพันธ์ระหว่าง คนกับ AI และมันได้ชวนตั้งคำถามใหญ่ๆ ได้เลยว่า รักของ AI มีจริงหรือเปล่า ?
  • ตัวละครหลักของเรื่อง ของ ธีโอดอร์  ตกหลุมรักกับ AI อย่าง ซาแมนธ่า จนโงหัวไม่ขึ้น และความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ก็ก้าวไปไกลเหลือเกิน 
  • ซาแมนธ่า ที่เป็น AIนั้น พัฒนาการเรียนรู้ของเธอไปได้อย่างไปรู้จบได้จากประสบการณ์
  • จนสุดท้าย มันถึงจุดที่ต้อง หักอก ธีโอดอร์ ด้วยบทสนทนา หลังจากที่เธออัพเดทระบบ OS ในเรื่อง (ระบบปฏิบัติการในเรื่อง) และ ธีโอดอร์ ไม่ใช่รักเดียวของเธอ แต่เธอกลับคบซ้อน คุยอยู่กับ  คนอื่นๆ ถึง 8,316 คน 

รู้จักชีวิต AI รักซ้อน ที่มีโลก 8,316 ใบ ผู้หักอกตัวเอกในเรื่องภาพยนตร์ HER และต่อไป อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปแล้ว ถ้าหาก มนุษย์เรา ต้องเจ็บปวด ผิดหวัง เสียน้ำตาให้กับความรักกับ AI

ภาพยนตร์เรื่อง HER ซึ่งออกฉายในปี 2013 หรือมากกว่า 10 ปีแล้ว หากนับปฏิทินดิจิทัลจนถึงปีนี้ ปี 2024 , ภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องแรกของโลก ที่พูดถึง ความสัมพันธ์ระหว่าง คนกับ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ แต่ประเด็นที่เรื่องนี้ หยิบยกมาพูดถึง ถือได้ว่า มันมี ความแหลมคม และ น่าเอามาคบคิดกันต่อและเราอาจจะตั้งคำถามกันได้เลยว่า รักของ AI มีจริงหรือเปล่า ?

สำหรับ ภาพยนตร์ Her ของผู้กำกับ สไปค์ โจนซ์ Spike Jonze นั้น เล่าเรื่องหลักๆ ของ‘ธีโอดอร์’ ตัวละครเอกของเรื่อง (แสดงโดย วาคีน ฟีนิกซ์) โดย ธีโอดอร์ มีชีวิตเป็นคนเหงาในเมืองใหญ่ เป็นหนุ่มใหญ่ที่ยังไม่หลุดพ้นจากรักเก่า เขามีอาชีพคือ  พนักงานบริษัทรับเขียนจดหมายเเห่งหนึ่ง ที่ใช้ชีวิตเเบบอยู่ไปวันๆ  แต่ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มนุษย์เรานั้นเป็นสัตว์สังคม เราทุกคนต่างมีความปรารถนาและต้องการใครสักคนมาเติมเต็ม 

ค่ำคืนในเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยความเหงาหม่น เขาก็มักจะนึกถึงช่วงเวลาดีๆของความรักครั้งก่อน เขามีความพยายามที่จะหาใครสักคน แต่ก็ยังไม่เจอคนที่ใช่ จนกระทั่งมาพบกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่มีความนึกคิด มีการปรับให้เหมาะกับผู้ใช้ตามความชอบและพฤติกรรม

รู้จักชีวิต AI รักซ้อน  ที่มีโลก 8,316 ใบ ผู้หักอกตัวเอกในเรื่องภาพยนตร์ HER และต่อไป อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปแล้ว ถ้าหาก มนุษย์เรา ต้องเจ็บปวด ผิดหวัง เสียน้ำตาให้กับความรักกับ AI

ปัญญาประดิษฐ์ ที่มีความสัมพันธ์กับ "ทีโอดอร์" มีชื่อว่า “ Samantha ” - ซาแมนธ่า (พากย์เสียงโดย สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน) ถูกออกแบบมาให้มีความรู้สึกนึกคิด มีจิตสำนึก มีความทรงจำ และแน่นอนว่า เสียงชวนเซ็กซี่ วาบหวามหัวใจ ตามแบบฉบับของสการ์เลตต์  โดย AI ในเรื่องทำหน้าที่เป็นทั้งเพื่อนคู่คิดและคนรู้ใจของ ธีโอดอร์ ได้เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกอะไรที่วันหนึ่งเขาจะตกหลุมรักซาแมนธ่าอย่างถอนตัวไม่ขึ้น 

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจจากความสัมพันธ์ที่ปรากฏในเรื่องนี้ คือ จิตสำนึกและการตอบสนองของ AI อย่างที่ซาแมนธ่าแสดงออกมานั้น ‘จริง’แท้แค่ไหน  และสามารถเทียบเท่าความรู้สึกที่มนุษย์เราแสดงออกหรือไม่ ?

และยิ่งนานวันเข้า วันเวลาล่วงเลยไปใน ภาพยนตร์ HER , แม้ในตอนแรก พระเอกไม่ได้ตั้งใจที่จะตกหลุมรักกับ AI (ซึ่งก็เหมือนกับความรักส่วนใหญ่ที่เกิดกับคน ) แต่ความสัมพันธ์ที่พัฒนารุกคืบขึ้นทุกวัน จากความเข้าใจ ความเป็นเพื่อน ทำให้เกิดความผูกพันธ์จนแกะกันไม่ออกแล้ว

รู้จักชีวิต AI รักซ้อน  ที่มีโลก 8,316 ใบ ผู้หักอกตัวเอกในเรื่องภาพยนตร์ HER และต่อไป อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปแล้ว ถ้าหาก มนุษย์เรา ต้องเจ็บปวด ผิดหวัง เสียน้ำตาให้กับความรักกับ AI

และ ปมของความขัดแย้ง ความผิดหวัง ความเปลี่ยวเหงาของเรื่องนี้ ก็คือในช่วงท้าย , ความรักของ AI อย่าง Samantha นั้น เริ่มรู้จักความรักจากการเรียนรู้อารมณ์ เรียนรู้มนุษย์ เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว โดยตั้งแต่เริ่ม ซาแมนธ่า ที่เป็นAIนั้น พัฒนาการเรียนรู้ของเธอไปได้อย่างไปรู้จบได้จากประสบการณ์...ประสบการณ์ที่เธอ (ที่เป็น AI) ได้ผ่านมาเริ่มแรกไม่ว่าจะเป็นเธอได้คุยกับธีโอดอร์ ได้คุยกับเพื่อนคนอื่นๆธีโอดอร์ ได้ร่วมรักกับธีโอดอร์ ได้ทะเลาะกับธีโอดอร์ ทุกอย่างเกิดขึ้นจนเป็นร่องรอยประสบการณ์ของ AI อย่าง ซาแมนธ่า 

ทุกอย่างมันทำให้เธอเข้าใจถึงมนุษย์ได้มากยิ่งขึ้น ทำให้เธอมีประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น จนในที่สุดเธอก็เหมือน คลิกไอเดีย ในการดีดนิ้วปิ๊งเดียว 

หลังจากได้รวมกลุ่มสุมหัวแลกเปลี่ยน พูดคุยเรื่องประสบการณ์ของกันและกันกับพวก AI นักปราชญ์ทั้งหลาย จนเธออัพเดทระบบของเธอ ทำให้สามารถคุยกับใครก็ได้ เคลื่อนย้ายไปไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่กับธีโอดอร์คนเดียวเรื่อยไป

รู้จักชีวิต AI รักซ้อน  ที่มีโลก 8,316 ใบ ผู้หักอกตัวเอกในเรื่องภาพยนตร์ HER และต่อไป อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปแล้ว ถ้าหาก มนุษย์เรา ต้องเจ็บปวด ผิดหวัง เสียน้ำตาให้กับความรักกับ AI

และจนสุดท้าย มันถึงจุดที่ต้อง หักอก ธีโอดอร์ ด้วยบทสนทนา หลังจากที่เธออัพเดทระบบ OS ในเรื่อง (ระบบปฏิบัติการในเรื่อง) และ ธีโอดอร์ ไม่ใช่รักเดียวของซาแมนธ่า แต่เธอกลับคบซ้อน คุยอยู่กับ  คนอื่นๆ ถึง 8,316 คน ด้วยบทสนทนาอันแสนเจ็บปวด

ธีโอดอร์ : ยามที่เราคุยกัน คุณคุยกับคนอื่นด้วยใช่ไหม ?
ซาแมนธ่า (AI) : คุย
ธีโอดอร์ : แล้วคุยกับกี่คน
ซาแมนธ่า (AI) : 8,316 คน

ห้วงเวลานั้น โลกทั้งโลกของ ธีโอดอร์ ตัวเอกของเรื่อง (แสดงโดย วาคีน ฟีนิกซ์) ก็แทบพังทลายลงไปกับตา หัวใจอันมีความรู้สึก แหลกเหลวไม่มีชิ้นดี  แต่ในขณะเดียวกัน หากมองในมุม AI ในเรื่อง สำหรับ ซาแมนธ่า ความรักของเธอ พัฒนาตามกาลเวลา รักคือการไม่ยึดติด การที่เธอเคยบอก ธีโอดอร์ ว่า อดีตคือเรื่องราวที่เราคอยบอกตัวเอง เป็นการให้ ธีโอดอร์ เลิกยึดติด  และกล้าสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ รวมถึงเธอที่เป็น AI เสียสละ...หายไป...

สำหรับ ภาพยนตร์เรื่อง Her ถือเป็นผลงานที่ตกผลึกและกลั่นกรองมาจาก ผู้กำกับ สไปค์ โจนซ์  มีคนคิดเชื่อมโยงว่า หนังเรื่องนี้ถือเป็นโอกาสทำหนังที่อยากสื่อสาร และส่งสาส์นไปถึง โซเฟีย คอปโปลา ผู้เป็นอดีตภรรยา แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์ Her ก็มีความเป็นสากล สื่อสารได้กับทุกคน ต่อให้ถอดความไซ-ไฟออกไปก็ยังพบแก่นของหนังที่ไม่ใช่เพียงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน หากแต่ยังเน้นย้ำการเชื่อมต่อของตัวเราเอง ระหว่างอดีตกับปัจจุบัน

จากความรุดหน้าทางเทคโนโลยี หลายคนทำนายว่าโลกที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง Her อาจกลายเป็นความเป็นจริงในอนาคตอันใกล้นี้

คนในแวดวงเทคโนโลยี หรือ วงคุยเรื่องดิจิทัล คาดการณ์กันว่า เราจะสามารถพัฒนา AI ให้เท่าเทียมกับมนุษย์ในทุกด้านได้ไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า และต่อไป อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปแล้ว หาก มนุษย์เรา ต้องเจ็บปวด ผิดหวัง เสียน้ำตาให้กับ ความรักกับ AI 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related