svasdssvasds

สงกรานต์ 2566 ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่คึกคักรอบ 3 ปี คนแห่เล่นน้ำเพียบ

สงกรานต์ 2566 ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่คึกคักรอบ 3 ปี คนแห่เล่นน้ำเพียบ

นักท่องเที่ยว-ชาวเชียงใหม่แห่เล่นน้ำสงกรานต์ในงาน "ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่" อย่างคึกคักในรอบ 3 ปี ททท.เชียงใหม่ คาดรายได้สะพัดไม่ต่ำกว่า 700-800 ล้านบาท

 วันที่ 13 เมษายน 2566 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ข่วงท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ได้เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ อย่างเป็นทางการ มีพิธีทำยุญตักบาตร ,การประกวดเครื่องสักการะล้านนา,การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง กว่า 40 คน และช่วงบ่ายจะขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้สรงน้ำเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

 ขณะที่บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้ ถือว่าคึกคักในรอบ 3 ปี มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวชาวไทย เข้ามาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะบริเวณอุโมงค์ฉีดพ่นน้ำ ความยาว 50 เมตร ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงถึง 38 องศาฯ

สงกรานต์ 2566 ปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่คึกคักในรอบ 3 ปี นักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำ

นอกจากนี้ ทางชลประทานที่ 1 ได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล วันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ไปยังอำเภอต่างๆ และยังมีการปล่อยน้ำสะอาดจากคลองชลประทานแม่แตง วันละ 30,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อให้น้ำในคูเมืองเชียงใหม่มีการถ่ายเทอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สงกรานต์ 2566 สาวงาม มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2023 ทำกิจกรรมสักการะ พระธาตุดอยสุเทพ

• มัดรวมสงกรานต์กรุงเทพ ที่ไหนจัดงานสงกรานต์ 2566 ถนนข้าวสาร-WATERBOMB-S2O

• สงกรานต์ 2566 สงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้าปล่อยจอย จัดเต็ม 3 วัน เข้าฟรี งดใส่ขาสั้น

 ขณะที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการบูรณาการร่วมกันของเจ้าหน้าที่หลายภาคฝ่าย ที่เข้ามาดูแลความปลอดภัย ทั้งชีวิต และทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยวตลอดช่วงงานประเพณีปี๋ใหม่ไปจนถึงวันที่ 16 เมษายน 2566 ไม่ว่าจะเป็นชุดตรวจเดินเท้า ชุดเคลื่อนที่เร็ว และยังมีการกำหนดจุดอำนวยการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งการคุมเข้มการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ต้องห้ามอย่างเคร่งครัด  

สงกรานต์ 2566 ปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่คึกคักในรอบ 3 ปี นักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำ

 ด้านนางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อํานวยการสํานักงาน ททท. สํานักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าจังหวัดเชียงใหม่กลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ในรอบ 3 ปี คาดว่าตลอดการจัดงาจนถึงวันที่ 16 เมษายน 2566 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า  90,000 คน มีอัตราเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 65 และจะมีรายได้สะพัดไม่ต่ำกว่า 700-800 ล้านบาท

ด้านพันตำรวจโท มกรา ศรีสกุลพิสุทธิ์ สารวัตรท่องเที่ยวเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมมือกับเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ใช้นวัตกรรมใหม่ ด้วยการใส่ชิปเพิ่มลงไปในกล้องวงจรปิดที่มีอยู่แล้วกว่า 600 ตัว เพื่อคำนวนความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวในจุดสำคัญทั่วเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

โดยจะทำให้ทราบถึงปริมาณนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุหมู่ ซึ่งถือเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ที่นำระบบนี้มาใช้งาน และยังได้มีการกระจายล่ามจิตอาสาไปยังจุดต่างๆ เพื่ออำนวยความ สะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ  และชุดเคลื่อนที่เร็วไปยังจุดต่างๆ ตลอดช่วงการจัดงานประเพณีปี๋ใหม่เมือง

related