svasdssvasds

"ชัยวุฒิ" เผยปมมือแฮกโพสต์คลิปอนาจาร แก้ปัญหาไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลหน้า

"ชัยวุฒิ" เผยปมมือแฮกโพสต์คลิปอนาจาร แก้ปัญหาไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลหน้า

จากกรณี เพจเฟซบุ๊กจากหน่วยงานรัฐ ได้โพสต์คลิปวิดีโอหญิงสาวแต่งตัววาบหวิวถึง 8 คลิป 'ชัยวุฒิ' เผยดีอีเอสได้ทำรายงานไปยังเฟซบุ๊กเพื่อให้แก้ไขให้เร็ว ส่วนประเด็นการแก้ปัญหา สิ่งที่จะทำตอนนี้ทำไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลหน้า

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพเฟซบุ๊ก “สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 2.6 หมื่นคน ได้ปรากฎมีการโพสต์คลิปวิดีโอลักษณะวาบหวิว 8 คลิป โดยคลิปดังกล่าวเป็นหญิงสาวชาวต่างชาติลักษณะใส่ชุดรัดรูป นุ่งน้อยห่มน้อย 

 ต่อมา พบว่ามีเฟซบุ๊กใหม่ซึ่งคาดว่าเป็นของ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยสร้างขึ้นมาใหม่ในชื่อ “ศธจ.กรุงเทพมหานคร” เข้ามาคอมเมนต์ชี้แจงว่า

“…เรียน ทุกท่านเนื่องด้วย Facebook Page สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (เดิม) facebook.com/bkk.edu.office ได้ถูก hacked จากผู้ไม่ประสงค์ดี และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จึงขอให้ทุกท่านทราบว่า เนื้อหา ข้อความ หรือ สิ่งอื่นใด ที่ถูกเผยแพร่บนpageดังกล่าว ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ตร.ไซเบอร์ เร่งหามือแฮกหน่วยงานราชการโพสต์คลิปลามก กระจายหลายจุดทั่วไทย

• Flipper Zero ทามาก็อตจิ๋ว ปลอมแปลงบัตร-คีย์การ์ด แฮกข้อมูลได้ อันตรายแค่ไหน

• ก.ดิจิทัล ปิด 9near.org เว็บแฮกเกอร์อ้างมีข้อมูล 55 ล้านหลุด ได้แล้วบางส่วน

 จากปัญหาที่เกิดขึ้น นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุว่า ดีอีเอสทราบถึงปัญหามาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของหน่วยงานที่ถูกแฮก ดีอีเอสได้แจ้งเตือนไปยังหน่วยงาน และได้ให้คำแนะนำถึงระบบการป้องกันเป็นระยะ

 ปัจจุบันแต่ละหน่วยงานเป็นคนดูแลระบบกันเองในแต่ละที่ เพราะฉะนั้นคุณภาพการดูแลความปลอดภัยจะต่างกัน แม้จะมีระบบป้องกันดียังไงก็ตาม ก็จะถูกแฮกได้ เพราะแฮกเกอร์จะพัฒนาและเข้ามาโจมตีตลอด

ก่อนหน้ามีการประชุมกับตัวแทนเฟซบุ๊ก บอกเขาไปแล้วให้แก้ไขระบบให้ดีขึ้น ตอนนี้ดีอีเอสได้แต่ทำรายงานไปยังเฟซบุ๊กเพื่อให้แก้ไขให้เร็ว

ส่วนประเด็นการแก้ปัญหา สิ่งที่จะทำตอนนี้ทำไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลหน้า ดึงเอาระบบของหน่วยงานราชการต่าง ๆ มารวมเอาไว้ที่ส่วนกลาง และซื้อไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ระบบนี้จะแก้ไขได้ แต่รัฐบาลนี้ทำไม่ทันแล้ว

 

related