svasdssvasds

ดร.เอ้ เศร้า เหตุ "สะพานข้ามแยกถล่ม" เคยโพสต์เตือนปี 65 สุดท้ายต้องสูญเสีย

ดร.เอ้ เศร้า เหตุ "สะพานข้ามแยกถล่ม" เคยโพสต์เตือนปี 65 สุดท้ายต้องสูญเสีย

“ดร.เอ้” เศร้าใจเหตุ "สะพานข้ามแยกถล่ม" ย้ำเคยโพสต์เตือนถึงอันตรายของ “สะพานข้ามแยก” เมื่อปี 2565 เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจากการก่อสร้าง ทั้งของหล่น ทางยุบ มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตมาแล้วหลายราย กระทั่งลงเอยด้วยความสูญเสีย

 จากกรณีอุบัติเหตุคานสะพานถล่ม บริเวณสะพานข้ามแยกลาดกระบัง-หลวงแพ่ง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มลงมาทับรถประชาชน และมีคนงานได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตเหตุเกิดบริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาลาดกระบัง 

 "ดร.เอ้" ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตผู้สมัครผู้ว่า กทม. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ได้ทำการรีโพสต์เนื้อหาที่ได้เคยโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เอ้ สุชัชวีร์ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2565  หลังจากเกิดเหตุสะพานข้ามแยกทรุดตัว  "สะพานถล่ม"  บริเวณหน้าโลตัสลาดกระบัง ถนนหลวงแพ่ง แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง  กรุงเทพฯ  เมื่อเวลา 18.08 น. เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายราย โดยระบุว่า "เสียใจที่สุด เพราะผมเคยเตือนไปแล้ว ไม่น่าเลย สุดท้ายต้องมีคนสูญเสียชีวิต จนได้" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• รู้หรือไม่ สะพานข้ามแยกถล่ม ย่านลาดกระบัง ถูกตั้งกระทู้ ต่อสภา กทม. มาแล้ว

• เปิดเอกสารโครงการก่อสร้างทางยกระดับ อ่อนนุช-ลาดกระบัง งบ 1.6 พันล้าน

• สลด! คานสะพานข้ามแยกย่านลาดกระบังถล่ม ทับคนดับ 2 เจ็บเพียบ

 สำหรับเนื้อหาที่ ดร.เอ้ กล่าวถึง ก่อนเกิดเหตุ "สะพานถล่ม" ได้โพสต์ไว้วันที่ 19 ส.ค. 2565 ระบุถึงการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ที่อยู่ในโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง เอาไว้ว่า  "กลับบ้านวันศุกร์ ไม่สุข ไม่ปลอดภัย"  ผมขอแสดงความเป็นห่วงจากใจ โครงการก่อสร้างสะพานข้าม ถนนอ่อนนุช-หัวตะเข้ เขตลาดกระบัง เห็นปัญหาชัดเจน

1. เครื่องจักรใหญ่ทำงาน ไม่มีแนวป้องกัน เสี่ยงอุบัติเหตุของหล่น ประชาชนเดือดร้อนเสี่ยงชีวิต

2. ถนนยุบจากการก่อสร้าง เสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ของเด็กนักศึกษา ห่วงจริงๆ

3. รถติดสาหัส เพราะก่อสร้างกินพื้นที่ บางช่วงก่อสร้างเสร็จแล้ว ต้อง คืนพื้นที่ให้ประชาชนผู้สัญจรได้

เพราะอุบัติเหตุจากการก่อสร้างสะพาน เกิดขึ้นบ่อยครั้ง หลายครั้งมีผู้เสียชีวิต มีทรัพย์สินเสียหาย ขออย่าให้เกิดที่ใด กับใคร อีกเลยครับ เป็นห่วงจริงๆ ครับ

ย้อนไปดูวันที่ 9 ส.ค. 2565 ดร.เอ้ ได้โพสต์ถึงสะพานข้ามแยกลาดกระบัง โดยระบุว่า

ด้วยความห่วงใย การก่อสร้างสะพาน ต้องมีมาตรฐาน

นั่งรถผ่านโครงการก่อสร้างสะพานถนนลาดกระบัง-อ่อนนุช ทุกวัน เห็นแล้วอดเป็นห่วงไม่ไดั ยิ่งวันนี้เห็นตั้งนั่งร้านทำงาน มีงานเทปูน หล่อเสาตอม้อ ชิดริมถนน แล้วกังวลแทน กลัวพังลงมา

จากประสบการณ์หลายปี ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบการวิบัติ การก่อสร้างโครงสร้างสะพาน มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งขณะทำงาน กรณีดังนี้

1. "นั่งร้านคนงานพัง" เนื่องจากทั้งดินอ่อนรับน้ำหนักนั่งร้านไม่ได้ หรือ ไม่ได้ค้ำยันกับโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง ทำให้คนงานบาดเจ็บและเสียชีวิตบ่อยครั้ง

2. "ไม้แบบรองรับการเทคอนกรึตเสาและคานพัง" เพราะรับน้ำหนักขณะเทคอนกรีตไม่ได้ หรือ เทผิดจังหวะทำให้ไม้แบบเอียงพัง หรือ เสาค้ำยันไม้แบบวางบนดินอ่อนเกิน ก็พังพาบลงมา

3. "คานหล่น" ขณะติดตั้ง เนื่องจากหลุนจากเครนยก หรือ หล่นขณะวางพาดบนเสา หลายครั้งลงมาใส่รถที่สัญจร อยู่ข้างล่าง

4. "เครนล้ม" บางกรณีใช้เครนไม่ถูกขนาด เล็กเกินไปที่จะยกโครงสร้างน้ำหนักมาก บ่อยครั้งพลิกคว่ำ เป็นอันตรายทั้งคนขับเครน และคนงานในพื้นที่

ดังนั้นการทำงานก่อสร้างสะพาน ต้องทำงานตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เคร่งครัด และต้องระมัดระวังตลอดเวลา

ไม่ใช่เรื่องยากครับ และไม่ได้ต้องเสียงบประมาณเพิ่มเติมอะไรมาก ดีกว่ามาแก้ไขที่หลัง หลายอย่างทดแทนคืนไม่ได้

ผมแนะนำด้วยความห่วงใยจริงๆครับ

ที่มา : เอ้ สุชัชวีร์

related