svasdssvasds

ห้ามทิ้ง "หมา-แมวจร" ปศุสัตว์เตือน "ผิดกฎหมาย" ฝ่าฝืนปรับจริง 40,000 บาท

ห้ามทิ้ง "หมา-แมวจร" ปศุสัตว์เตือน "ผิดกฎหมาย" ฝ่าฝืนปรับจริง 40,000 บาท

ปศุสัตว์เตือน! ห้ามทิ้ง ห้ามทำร้าย "หมา-แมวจร" เลี้ยงแล้วต้องดูแลได้ เพราะ "ผิดกฎหมาย" ตามมาตรา 23 ห้ามปล่อย ละทิ้งสัตว์ ให้พ้นความดูแลของตัวเอง ยกเว้นการโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้อื่นดูแล หากฝ่าฝืนโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

หมา-แมวจร เกิดได้จากหลายปัจจัย หนึ่งในนั้น คือ การนำสัตว์เลี้ยงไปทิ้ง ที่เห็นกันได้ทั่วไป คือการนำไปปล่อยวัด ปล่อยตามที่สาธารณะ แต่ทุกคนรู้หรือไม่? การทิ้งสัตว์เลี้ยง ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษ

จาก พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 คุ้มครองทั้งสัตว์เลี้ยงปกติ สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน สัตว์เลี้ยงเป็นอาหาร สัตว์เลี้ยงเพื่อการแสดง ทั้งนี้หมายถึงรวมถึงสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ และอาศัยอยู่ตามธรรมชาติด้วย

มาตราสำคัญ ที่คนเลี้ยงสัตว์ควรรู้ 

มาตรา 23 : ห้ามปล่อย ละทิ้งสัตว์ ให้พ้นความดูแลของตัวเอง ยกเว้นการโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้อื่นดูแล

หากฝ่าฝืนโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

ห้ามทิ้ง "หมา-แมวจร" ปศุสัตว์เตือน "ผิดกฎหมาย" ฝ่าฝืนปรับจริง 40,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Catsanova คาเฟ่แมวจร | สำเร็จสุข | EP.161

• สโตนส์-วอล์คเกอร์ พาแมวจร "เดฟ" กลับไปเลี้ยงต่อ ควันหลงฟุตบอลโลก 2022

• จรจัดสรร ที่พักพิงและสวัสดิภาพความเป็นอยู่ที่ดี เพื่อหมาจรในชุมชน

 หากใครจะรับน้องๆ มาเลี้ยง อยากให้พร้อม และรักน้องๆ ด้วยใจจริง ขออย่าทิ้งน้องให้กลายเป็นสัตว์จรเร่ร่อน ถ้าไม่สะดวกจะเลี้ยงน้องๆ แล้ว ก็หาบ้านใหม่ให้น้องแทน ไม่ใช่นำน้องๆไปทิ้ง เพราะนอกจากเป็นการทำร้ายน้องๆ แล้ว ยังเป็นการเพิ่มปัญหาให้กับสังคมอีกด้วย สัตว์จรจัดที่ถูกทอดทิ้ง จะหมดจากสังคมไทย หากทุกคนช่วยกัน

 ผู้ใดพบเห็นผู้กระทำผิดปล่อย ละทิ้งสัตว์ สามารถประสานแจ้งข้อมูลได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหรืออำเภอในพื้นที่ หรือแจ้งข้อมูลผ่านทาง แอปพลิเคชัน DLD4.0 ซึ่งดาวน์โหลดได้ทั้ง ระบบแอนดรอยด์และ IOS หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์หมายเลข 02-653-4444

ที่มา : กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์

related