svasdssvasds

ข่าวดี ภูเขียว-น้ำหนาว-ภูกระดึง ถูกรับรองให้เป็นอุทยานมรดกอาเซียน

ข่าวดี ภูเขียว-น้ำหนาว-ภูกระดึง ถูกรับรองให้เป็นอุทยานมรดกอาเซียน

ข่าวดีอุทยานไทย ภูเขียว-น้ำหนาว-ภูกระดึง ถูกรับรองประกาศให้เป็น "อุทยานมรดกแห่งอาเซียน" แล้ว จากการอนุรักษ์คุ้มครองสัตว์ป่าและความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดแล้วที่มีทั้งสัตว์หายากและพันธุ์พืชหายาก

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 34 ณ เมืองโบโกร์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณารับรองการขึ้นทะเบียนอุทยานมรดกอาเซียน (ASEAN Heritage Park: AHP) ของประเทศไทย จำนวน 2 แห่ง

  • เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวและอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เป็นอุทยานมรดกอาเซียนแห่งที่ 56
  • อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นอุทยานมรดกอาเซียนแห่งที่ 57 

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ภาพจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สำหรับลักษณะโดดเด่นของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ที่เป็นไปตามเกณฑ์การพิจารณาขึ้นทะเบียนอุทยานมรดกอาเซียน มีรายละเอียดที่สำคัญ คือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาเพชรบูรณ์ จังหวัดเลย ซึ่งปกคลุมไปด้วยป่าตามธรรมชาติมากกว่าร้อยละ 98  และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพืชพันธุ์หายาก เช่น หญ้าดอกลำโพง ผักชีภูกระดึง กุหลาบขาว กุหลาบแดง เป็นต้น

รวมทั้งมีสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น เลียงผา ลิ่นชวา เต่าเหลือง ค่างแว่นถิ่นเหนือ ชะนีมือขาว โดยอุทยานแห่งชาติภูกระดึงมีลักษณะเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด ที่มีลักษณะโดดเด่นเพียงหนึ่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ในพื้นที่ยังมีกิจกรรมที่มีความเชื่อมโยงกับประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สำคัญคือ กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธเมตตา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว 

ภาพจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ส่วนลักษณะโดดเด่นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ตั้งอยู่บริเวณจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าร้อยละ 96.65  และมีความหลากหลายทางธรณีวิทยาและลักษณะของถ้ำ โดยพื้นที่ที่มีความโดดเด่น เช่น  ถ้ำครอบ ถ้ำใหญ่น้ำหนาว และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพันธุ์พืชหายาก

ภาพจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เช่น จำปีศรีเมืองไทย กระโถนพระฤๅษี สนสามพันปี รวมทั้งยังมีสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น แมวลายหินอ่อน เลียงผา เนื้อทราย เสือลายเมฆ และในพื้นที่ยังมีประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สำคัญ เช่น ประเพณีการแขวนทุง (แขวนธง) ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นต้น

related